Kẹt xe

12/12/2006 09:41 GMT+7

Rơi vào cảnh kẹt xe, ai mà chẳng cảm thấy bực mình, khó chịu. Tôi cũng không nằm ngoài. Nhưng, cũng từ chuyện kẹt xe, tôi lại có một kỷ niệm khó quên, hay nói đúng hơn đó là một bài học về thái độ sống. Tôi xin kể dưới đây:

Đó là một buổi chiều, đường thành phố kẹt xe. Rất nhanh chóng, tôi bị "khóa" trong đám đông xe và người, "tiến thoái lưỡng nan". Nóng là cái cảm giác mà tôi và chắc rằng mọi người xung quanh tôi đều phải chịu đựng. Thời gian dường như đi chậm hơn. 20 phút, rồi nửa tiếng, vẫn chỉ là nhích từng bước. Nhưng, điều mà tôi cũng như mọi người xung quanh đều lo lắng là trời đang chuyển mưa. Trong chốc lát, mưa đã đổ ào xuống. Ai có áo mưa thì nhanh chóng mặc vào, còn tôi thì phải bị tắm mưa vì không mang theo áo mưa. Tôi dáo dác nhìn quanh tìm kiếm một sự giúp đỡ (mặc dù không hy vọng mấy). Nhưng cũng như tôi, nhiều người chịu ướt, chỉ một số ít người là có áo mưa để mặc. Trong khi tôi đang lo lắng về xấp tài liệu quan trọng đựng trong chiếc cặp mỏng manh của mình thì từ phía sau lưng tôi có tiếng gọi: "Con có cần che chiếc cặp của mình để khỏi bị ướt không?". Đó là giọng của một người đàn ông trạc tuổi trung niên, nhìn bề ngoài hơi luộm thuộm. Tôi mừng rỡ quay lại nhưng không khỏi lo lắng, không biết ông ta là người như thế nào, rồi ông ta có đưa lại cho mình chiếc cặp  không? Những suy nghĩ ấy cứ xoay quanh trong đầu óc tôi, nhưng có lẽ không còn cách nào khác nên tôi phải buột miệng “Dạ!” mà trong bụng thì vẫn còn lo lắng.

Thêm khoảng nửa tiếng sau thì trời mới tạnh mưa và xe cộ cũng thưa dần. Tôi cũng đã qua được bên kia đường nhưng lại giật mình khi nghĩ đến chiếc cặp. Lúc đó tôi tự trách mình sao lại vội tin lời của người lạ, nhất là người thành phố. Tôi nhớ đến lời dặn của ba má hồi sắp lên Sài Gòn nhập học là không nên cả tin, dễ bị dụ dỗ. Và tôi tự cho mình là một thằng ngốc. Đang  nghĩ  ngợi lo lắng thì  từ đâu, tôi bỗng nghe giọng hơi quen, và nhớ ra đó chính là giọng nói của người đàn ông khi nãy: “Cặp của con nè! Khi nãy bác chờ con ở bên kia đường. Lần sau đi học nhớ mang theo áo mưa nghen con”. Người đàn ông vừa nói vừa đưa cho tôi chiếc cặp và chạy xe đi mất trong khi tôi vẫn còn lúng túng chưa kịp nói lời cảm ơn.

Mỗi khi nghĩ lại việc đó, tôi vẫ cảm thấy xấu hổ về những suy nghĩ nhỏ nhen của mình. Giá như lúc đó tôi nói được hai tiếng “cảm ơn” thì cũng đỡ áy náy hơn. Và đây chính là bài học quý giá cho tôi.

Trong sự hối hả  lo toan của cuộc sống, vẫn có đó tình người. Chúng ta hãy "chậm lại" để đón nhận tình cảm đó và tiếp tục trao nó cho người khác. Lúc đó mọi người, tôi và các bạn sẽ thấy gần nhau hơn.

Nguyễn Văn Luận
(Lớp K11Q2,  Khoa Quản trị kinh doanh, ĐH Văn Lang)

“Đem mọi người đến gần nhau hơn” - diễn đàn mới trên Thanhnien Online

Với mục tiêu tạo sự thân thiện trong quan hệ xã hội, giúp mỗi cá nhân nâng cao sự tự tin, tạo lập lòng tin nơi những người xung quanh, Thanhnien Online phối hợp cùng nhãn hàng sing-gum Doublemint mở Diễn đàn với chủ đề “Đem mọi người đến gần nhau hơn”. Đây là nơi dành cho bạn đọc chia sẻ, đóng góp ý kiến... xung quanh nội dung mang mục tiêu trên.  

Bạn đọc có thể tham gia viết bài với nhiều góc độ khác nhau trong nhiều lĩnh vực. Từ cách xử sự giữa những người thân trong cùng gia đình, mở rộng ra là các mối quan hệ, đối kháng giữa mọi người trong công việc, cơ quan, đến ngoài xã hội...

Theo dự kiến, diễn đàn sẽ mở trong thời gian 9 tuần, kể từ 6/11/2006. Mỗi tuần, Ban tổ chức sẽ chọn ra một bài viết hay và thiết thực nhất để trao thưởng với trị giá giải thưởng là 1 triệu đồng/giải. Kết thúc diễn đàn sẽ là một buổi bàn tròn trực tuyến trên Thanhnien Online, với khách mời là những nhà xã hội học có tên tuổi trong lĩnh vực chuyên môn. Ban tổ chức hy vọng sẽ nhận được sự tham gia nhiệt tình của bạn đọc và các nhà nghiên cứu xã hội học, chuyên gia tâm lý, các nghệ sĩ…

Bạn đọc tham gia diễn đàn gửi bài viết, ý kiến về hộp mail: dengannhauhon@thanhnien.com.vn (nội dung gửi xin vui lòng gõ dấu - font chữ unicode, độ dài dưới 800 chữ).

Lưu ý: Các bài viết tham gia diễn đàn được chọn đăng trên Thanhnien Online sẽ được chấm nhuận bút. Thanhnien Online có quyền biên tập đối với các bài viết chọn đăng.

*Mời bạn đọc vào đây để xem toàn bộ bài viết tham gia diễn đàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.