Hàn Quốc tiếp tục tập trận

26/12/2010 22:55 GMT+7

Hải quân Hàn Quốc hôm nay bắt đầu diễn tập bắn đạn thật, chỉ vài ngày sau khi quân đội tiến hành tập trận quy mô lớn.

Cuộc tập trận lần này kéo dài 5 ngày và diễn ra tại 23 điểm nhưng không có nơi nào gần biên giới với CHDCND Triều Tiên trên Hoàng Hải, theo AFP. “Đây là một phần trong kế hoạch diễn tập định kỳ của quân đội và Cơ quan Phát triển quốc phòng cũng sẽ tiến hành thử đạn ngoài vùng biển phía tây”, AFP dẫn lời một phát ngôn viên quân đội cho hay.

Ngày 23.12, lục quân và không quân Hàn Quốc đã tiến hành tập trận hiệp đồng tác chiến với quy mô lớn chưa từng có và CHDCND Triều Tiên cũng cảnh báo đã “sẵn sàng cho một cuộc chiến” chống miền Nam. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng hôm qua chưa có phản ứng gì về cuộc diễn tập mới nói trên của Seoul.

Kể từ vụ đụng độ hôm 23.11, Hàn Quốc tiến hành nhiều cuộc tập trận riêng và chung với Mỹ nhằm gửi thông điệp răn đe tới CHDCND Triều Tiên. Trong cuộc đọ pháo khiến 4 người Hàn Quốc thiệt mạng, 2 miền Triều Tiên cáo buộc lẫn nhau gây hấn trước. Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình CHDCND Triều Tiên hôm 24.12, 2 binh sĩ nước này kể rằng họ đã bắn trả ngay lập tức sau khi pháo miền Nam rơi xuống vùng biển miền Bắc, theo AP.

Tuy nhiên, hãng tin Yonhap hôm qua dẫn lời một quan chức giấu tên cho hay Hàn Quốc quyết định không tái xác định CHDCND Triều Tiên là “kẻ thù chính” trong Sách trắng quốc phòng 2010, vốn sẽ được công bố vào đầu năm tới. Khái niệm này được đưa ra vào năm 1995, một năm sau khi Bình Nhưỡng dọa biến Seoul thành “biển lửa”. Từ năm 2004, Hàn Quốc không còn xem CHDCND Triều Tiên là “kẻ thù chính” mà là “mối đe dọa quân sự trực tiếp”.

Theo nhiều nhà phân tích, những cuộc đụng độ liên Triều nhiều khả năng sẽ tiếp tục xảy ra nhưng chưa thể đoán được quy mô. Một số ý kiến cho rằng Bình Nhưỡng sẽ không có hành động lớn cho đến sau chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào từ ngày 19.1 tới. Viện Chiến lược an ninh quốc gia của Hàn Quốc hôm qua nhận định trong năm tới, miền Bắc sẽ có hành động gây hấn nhằm thể hiện lòng trung thành với đại tướng Kim Jong-un, con trai nhà lãnh đạo Kim Jong-il, theo Yonhap.

Giữa lúc tình hình bán đảo Triều Tiên vẫn nóng bỏng, các bên liên quan liên tục tiến hành hội đàm nhằm tìm cách giảm căng thẳng. Theo Yonhap hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin sẽ gặp gỡ người đồng cấp Trung Quốc Lương Quang Liệt tại Bắc Kinh vào tháng 2.2011. Ngoài ra, Hàn Quốc và Mỹ dự kiến tiến hành cuộc họp an ninh cấp cao vào tháng 1 hoặc tháng 2.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.