Quái thú cổ đại "vượt mặt" khủng long bạo chúa

21/10/2012 22:30 GMT+7

(TNO) Giới chuyên gia đã chính thức xác nhận, loài bò sát biển khổng lồ từng tung hoành đại dương cách đây 150 triệu năm là loài hoàn toàn mới.

Quái thú trên, giờ đã được đặt tên Pliosaurus funkei, dài khoảng 12 m, hộp sọ đến 2 m với lực táp mạnh gấp 4 lần khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex.

“Chúng là dã thú số 1 trên biển”, theo đồng tác giả cuộc nghiên cứu Patrick Druckenmiller, nhà cổ sinh vật học của Viện Bảo tàng Đại học Alaska (Mỹ). “Chúng có hàm răng khiến Tyrannosaurus rex phải khóc thét”, chuyên gia này ví von.

Quái thú cổ đại vượt mặt khủng long bạo chúa
Nhiều khả năng Dã thú X là loài chuyên săn mồi khủng long thằn lằn đầu rắn - Ảnh: Atlantic Production

Vào năm 2006, các nhà khoa học đã khai quật được hai bộ xương thằn lằn khổng lồ tại Svalbard (Na Uy), nằm giữa châu u và Bắc Cực.

Những sinh vật mới phát hiện, một trong số đó được tạm gọi là Dã thú X, có bề ngoài hoàn toàn khác với các loài thằn lằn từng được tìm thấy ở Anh và Pháp trong hơn 150 năm qua.

Giờ đây, sau nhiều năm nỗ lực phân tích hàm, xương sống và chi trước, các chuyên gia cuối cùng đã khẳng định Dã thú X chính là loài mới chưa từng được ghi nhận trước đây, theo báo cáo đăng trên chuyên san Norwegian Journal of Geology.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.