Cuộc chiến chống ma tuý vùng biên

06/08/2013 10:40 GMT+7

Cùng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Phước còn là một lực lượng chủ lực trong đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy (TPMT).

Cùng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Phước còn là một lực lượng chủ lực trong đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy (TPMT).

So với nhiều tỉnh biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Điện Biên, Lào Cai… TPMT ở Bình Phước chưa đến mức gọi là những tổ chức lớn mà chỉ hoạt động mang tính nhỏ lẻ. Song nó đang có chiều hướng ngày càng phức tạp, đặc biệt ở khu vực Cửa khẩu Hoa Lư, Cửa khẩu Hoàng Diệu.

Triệt phá 15 chuyên án

Do nhận thấy tình hình buôn bán, sử dụng ma tuý ở vùng giáp biên ngày một phức tạp nên vào năm 2009, lực lượng chống tội phạm ma tuý của BĐBP đã được chính thức thành lập. 

Theo đại tá Phạm Đức Vinh, Trưởng Phòng phòng chống TPMT (BĐBP tỉnh Bình Phước), mỗi chuyên án do đơn vị thực hiện là những cuộc đấu trí cùng bọn tội phạm. Điển hình như chuyên án 301C bắt giữ đối tượng Vuông Đa Ra. Ra từng là chiến sĩ thuộc lực lượng cảnh sát bảo vệ biên giới Campuchia nên rất thông thuộc đường đi. Hắn thường chọn con đường công khai (nhập cảnh qua cửa khẩu) và luôn mang theo vũ khí nóng. Để bắt được Ra, đơn vị đã cử các trinh sát giỏi nhất vào cuộc điều tra từ năm 2006. Sau thời gian dài theo dõi, ngày 5.12.2009, Vuông Đa Ra bị lực lượng phòng chống ma túy BĐBP Bình Phước vây bắt tại khu vực gần Cửa khẩu Hoa Lư với 1.000 viên ma túy tổng hợp.

Trong hơn 4 năm qua, Phòng phòng chống TPMT thuộc Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh đã phá thành công 15 chuyên án, xác định được 266 đối tượng có liên quan đến ma tuý, bắt giữ và khởi tố 23 đối tượng. Trong 15 chuyên án, lực lượng chống ma tuý biên phòng đã thu giữ 1.015 viên ma tuý tổng hợp, 69,1688gr heroin, 1.304 cây và 2,4 kg cần sa khô, 195 kg thuốc nổ, 52 kíp nổ…

Cuộc chiến chống ma tuý vùng biên
Đối tượng Vuông Đa Ra bị bắt trong chuyên án 301C - Ảnh do BĐBP cung cấp

Còn lắm gian nan

Đại tá Phạm Đức Vinh cho biết, Bình Phước là một tỉnh có địa bàn khá phức tạp, có đường biên giới dài đến 240,5km với 1 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu chính cùng nhiều con đường tiểu mạch nối với các tỉnh Mondulkiri, Kratie và Kompongcham của Campuchia. Địa hình vùng giáp biên của tỉnh vừa có đồng bằng vừa có nhiều khúc sông nối liền với nước bạn nên rất thuận lợi cho các đối tượng buôn bán mua bán, sử dụng ma tuý.

Theo đại tá Vinh, ma túy thường được các đối tượng cất giấu lẫn vào hàng hóa, hành lý cá nhân, giấu trong người để đưa qua biên giới sau đó đưa vào các tỉnh trong nội địa để tiêu thụ. Các đối tượng vận chuyển ma túy thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi; chúng thường thuê người vận chuyển ma túy là những đối tượng đã có tiền án, tiền sự hoặc nghiện ma túy, nhiễm HIV... “Đặc biệt một số đối tượng còn trang bị vũ khí nóng, hành động liều lĩnh, manh động và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị kiểm tra bắt giữ. Cuộc chiến đấu với TPMT ở những vùng giáp biên được xác định là còn dai dẳng và khốc liệt, dù mỗi năm hàng chục vụ án, hàng trăm tụ điểm tiêu thụ và sử dụng ma túy bị triệt phá”, đại tá Vinh cho biết.

Phước Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.