Tin vắn Nhịp sống địa phương ngày 21.1.2014

21/01/2014 12:00 GMT+7

Ngày 20.1, ông Nguyễn Phong Quang, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, cho biết năm 2013, ĐBSCL có tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) trên 9%, thu nhập bình quân đầu người đạt 34,6 triệu đồng/năm (tăng 2,3 triệu đồng so năm 2012)…

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 9%

Ngày 20.1, ông Nguyễn Phong Quang, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, cho biết năm 2013, ĐBSCL có tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) trên 9%, thu nhập bình quân đầu người đạt 34,6 triệu đồng/năm (tăng 2,3 triệu đồng so năm 2012)…

Toàn vùng hiện còn 7,24% hộ nghèo (giảm 2% so với năm 2012) và 6,51% hộ cận nghèo. Năm 2014, ĐBSCL phấn đấu GDP đạt khoảng 10%, thu nhập bình quân đầu người trên 37 triệu đồng/năm, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 11 tỉ USD, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt trên 237.000 tỉ đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 6%...

Quang Minh Nhật

Hỗ trợ mổ tim cho 4 cháu bé

Thông qua Hội chữ thập đỏ tỉnh Bình Định, Đơn vị Hành chính Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương Huế, Công ty Du lịch Cửa Đại (TP.Hội An, Quảng Nam) và các ni sơ TP.Huế đã hỗ trợ 215 triệu đồng để mổ tim cho 4 cháu nhỏ ở Bình Định. Đó là các cháu: Đinh Văn Hiểm (8 tuổi, ở thôn 3, xã An Quang, An Lão), Ngô Quang Trường (4 tháng tuổi, ở thôn An Trinh, xã Mỹ Hiệp, Phù Mỹ), Trần Nguyễn Quỳnh Anh (4 tháng tuổi, ở khu vực 8, P.Nhơn Phú, TP.Quy Nhơn) và Lê Đại Dũng (4 tháng tuổi, ở thôn Thanh Huy 2, xã Phước An, H.Tuy Phước). Những cháu bé này đều bị bệnh tim bẩm sinh nhưng gia đình rất nghèo, không có tiền để chữa bệnh.

Trang Xuân Chi

Không cúp nước dịp Tết

Hệ thống cung cấp nước sẽ hoạt động 24/24 giờ, với công suất cao nhất để bảo đảm nhu cầu nước sinh hoạt đô thị trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Đó là khẳng định của ông Trần Văn Thiện, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp nước và đầu tư xây dựng Đắk Lắk, đơn vị duy nhất cung ứng nước sinh hoạt cho TP.Buôn Ma Thuột. Theo ông Thiện, so với cùng kỳ năm trước, lưu lượng nước ngầm năm nay dồi dào hơn, do đó công ty chủ động được nguồn cung nước sinh hoạt, không để xảy ra tình trạng cúp nước. Công ty có 3 trạm bơm nước mạch và 30 giếng khoan, công suất cấp nước bình thường khoảng 45.000 m3/ngày đêm, nhưng dịp tết năm ngoái công suất chưa đạt 40.000 m3/ngày đêm, không đủ nhu cầu nước cho nhiều khu vực dân cư của TP.Buôn Ma Thuột.

T.N.Quyền

Giải pháp ngăn côn trùng, bụi tấn công vào nhà

Lần đầu tiên được sản xuất tại VN, sản phẩm mang thương hiệu Sealboy là một dạng ron cửa, nó có tác dụng giảm tiếng ồn khi đóng mở cửa, ngăn bụi, rác bay vào nhà. Điều đặc biệt là Sealboy ngăn tất cả các loại côn trùng tấn công vào nhà thông qua các khe cửa, đồng thời với những không gian sử dụng máy điều hòa, việc lấp đầy những khe hở sẽ làm giảm trao đổi nhiệt, giúp tiết kiệm điện năng. Hiện tại Sealboy đang được giới thiệu tại Trung tâm triển lãm Q.Tân Bình, TP. HCM từ nay cho đến hết ngày 23.1.

Lê Bình

Tặng quà tết cho đồng bào dân tộc nghèo

Ngày 19.1, Chi hội hoạt động xã hội  (trực thuộc Hội bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo Bình Phước) đã tổ chức chương trình “Chung tay góp gạo vì đồng bào nghèo” Xuân Giáp Ngọ 2014. Các thành viên của Chi hội đã đến thăm, tặng quà cho 88 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo tại thôn 6, xã Long Tân, H.Bù Gia Mập, mỗi phần quà trị giá 650.000 đồng (bao gồm gạo, sữa, áo ấm và các nhu yếu phẩm khác). Toàn bộ kinh phí trong đợt tặng quà lần này do các thành viên Chi hội đóng góp và vận động từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm. Được biết trong thời gian tới, Chi hội sẽ tiếp tục đi thăm và tặng quà cho một số hộ gia đình khó khăn tại TX.Đồng Xoài và H.Đồng Phú.

Phước Hiệp

Đào tạo nhân lực du lịch chất lượng cao

Trung tâm đào tạo quốc tế Pegasus Đà Nẵng vừa tổ chức trao giấy chứng nhận cho các học viên tham gia khóa học Tiêu chuẩn nghề du lịch Việt Nam (VTOS) cho hai lĩnh vực: Nghiệp vụ nhà hàng và Nghệ thuật ẩm thực theo phong cách châu u. Đây là khóa đào tạo do Pegasus tài trợ miễn phí 100% cho các khách sạn và khu nghỉ dưỡng từ 3 - 5 sao tại TP.Đà Nẵng và Hội An. Dịp này, Pegasus Đà Nẵng cũng tổ chức hội thảo Dịch vụ du lịch, khách sạn và nghệ thuật ẩm thực, với sự tham dự của lãnh đạo các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, các công ty lữ hành, qua đó tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng Pegasus Đà Nẵng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành dịch vụ, du lịch miền Trung - Tây nguyên.

Hữu Trà

Mở đợt cao điểm phòng, chống lâm tặc

Trong khoảng thời gian từ nay đến hết tháng 2, lực lượng kiểm lâm tỉnh Quảng Nam ra quân mở đợt cao điểm phòng, chống lâm tặc, nhất là trong dịp tết Nguyên đán 2014. Trên cơ sở rà soát, xác định những vùng trọng điểm về tình hình phá rừng, mua bán lâm sản trái phép… đặc biệt chú trọng các địa bàn như: xã Tam Lãnh, Tam Lộc, Tam Dân (H.Phú Ninh); xã Phước Gia, Sông Trà và Phước Trà (H.Hiệp Đức) và các tiểu khu 831, 815, 816, 817; khu vực lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My)... Các trạm kiểm lâm có rào chắn cần tăng cường lực lượng trực kiểm tra, kiểm soát lâm sản 24/24 giờ.

Hoàng Sơn

Điều trị thành công bệnh nhân bị bệnh lý tim hiếm gặp

Ngày 20.1, tin từ bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, bệnh nhân N.H.H (65 tuổi) bị rò động mạch vành, đã được điều trị thành công. Theo đó, bệnh nhân nhập viện với đau ngực, khó thở, được chẩn đoán suy tim sau khi siêu âm tim Doppler màu, sau khi tiến hành chụp mạch vành phát hiện bệnh nhân bị rò động mạch vành phải, là bệnh lý tim mạch rất hiếm gặp. Các bác sĩ bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật thắt đường rò thành công, bệnh nhân đã nhanh chóng hồi phục và xuất viện.

Bảo Nguyên

Hiến máu tình nguyện

Ngày 18.1, ĐH Huế phối hợp Trung tâm Thanh thiếu niên nhi tỉnh Thừa Thiên-Huế, Trung tâm huyết học truyền máu miền Tung tổ chức hiến máu tình nguyện với chủ đề "Ngày hội xuân hồng". Hơn 1.000 đoàn viên thanh niên đến từ các trường, khoa trực thuộc Đại học Huế và các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng trên địa bàn TP.Huế đã tham gia hiến máu tình nguyện. Kết quả thu được gần 1.000 đơn vị máu.

Tuyết Khoa

Tự khai thác, lấn chiếm vẫn được cấp phép xây dựng tạm

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành quy định về cấp giấy phép xây dựng tạm trên địa bàn tỉnh, trong đó khu vực nằm ở ranh giới khu đất các dự án đã phê duyệt hoặc dự án có nguồn vốn tư nhân đã cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chưa có quyết định thu hồi đất đều được cấp phép. Một số khu vực khác cũng được mở rộng cấp phép như: đã có quy hoạch chi tiết xây dựng và điểm dân cư nông thôn nhưng chưa có quyết định thu hồi đất; xác định trong hồ sơ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu là công trình hạ tầng kỹ thuật. Đặc biệt, các hộ gia đình, cá nhân đã sử dụng đất ổn định theo Luật Đất đai (kể cả các trường hợp tự khai thác, lấn chiếm đất Nhà nước sử dụng), không có tranh chấp, khiếu nại và tồn tại trước ngày 1.7.2004 vẫn được cấp phép. Tuy nhiên, thời gian cấp phép tạm chỉ từ 3-5 năm và gia hạn tối đa 2 năm.

H.X.H

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịp giáp tết

Vào dịp cận Tết, gian thương, đầu nậu tổ chức hoạt động rầm rộ ở khu vực trong ngoài cửa khẩu Lao Bảo (H.Hướng Hóa, Quảng Trị). Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị cũng xem đây là thời gian “cao điểm” của năm, đốc thúc cán bộ bám chắc “trận tuyến”. Cũng với mục đích không để gian thương lộng hành dịp cận Tết, chỉ trong 15 ngày đầu tháng 1.2014, cán bộ Đội kiểm soát hải quan, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị (đóng trên địa bàn xã Tân Hợp, H.Hướng Hóa) đã phát hiện hơn 10 vụ buôn lậu, gian lận thương mại với trị giá hàng hóa hơn 400 triệu đồng. Một lãnh đạo của đội cho hay, con số này chắc chắn sẽ tăng thêm trong mấy ngày tới.

Nguyễn Phúc

Mở điểm đổi trả sản phẩm

Công ty Lazada.vn vừa mở phòng giao dịch tại Đà Nẵng nhằm phát triển ngành công nghiệp thương mại điện tử thông qua kênh bán lẻ. Ngoài 2 trụ sở chính tại TP.HCM và Hà Nội, thì đây là phòng giao dịch đầu tiên của Lazada.vn trên cả nước, là nơi nhận đơn hàng, đổi trả và trưng bày sản phẩm. Khách hàng được đội ngũ nhân viên giới thiệu, tư vấn, dùng thử sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Nhân dịp khai trương, Lazada mở cuộc thi ảnh trên Facebook với giải thưởng máy ảnh cao cấp.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.