Bay cao khát vọng tuổi trẻ Việt Nam

26/11/2012 03:00 GMT+7

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Báo Thanh Niên tổ chức chương trình ca nhạc Khát vọng trẻ 5 với chủ đề Bay cao khát vọng tuổi trẻ Việt Nam.

Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 8.12 tại Cung thể thao tổng hợp Quần Ngựa (Hà Nội), được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 và một số đài truyền hình các tỉnh thành khác. Chương trình lần này có nhiều ca khúc chính trị, nhưng được xây dựng hoàn toàn mới lạ, đậm tính chất nghệ thuật và sự hoành tráng. Bay cao khát vọng tuổi trẻ Việt Nam còn mang ý nghĩa tập hợp, đoàn kết thanh niên, qua đó vận động tài trợ cho chương trình Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi và Quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình (của Báo Thanh Niên).

Cháy bỏng khát vọng

Với kết cấu 2 phần: Tự hào truyền thống - Khát vọng non sông và Lời ca khát vọng tuổi trẻ bay cao, đạo diễn Thái Huân cho biết xuyên suốt chương trình cũng như trong từng ca khúc được chọn là tinh thần lạc quan và niềm tin (tất thắng trong thời chiến, chinh phục những khát khao của tuổi trẻ hôm nay). Tinh thần ấy được thể hiện không chỉ từ nội dung với những câu chuyện đầy xúc động, thiêng liêng khi ngợi ca những thế hệ đã ngã xuống cho hòa bình hay hừng hực khí thế của thanh niên trong vai trò xung kích, sự dấn thân, cống hiến... trên bước đường mới - phát triển và hội nhập; mà còn được chuyển tải qua những bản phối mới, đa dạng, được trau chuốt bởi các nhạc sĩ Việt Anh, Anh Khoa, Nhật Trung...

 Các ca sĩ: Mỹ Linh - Mỹ Tâm - Cẩm Ly - Hà Anh Tuấn -  tham gia chương trình
Các ca sĩ: Mỹ Linh - Mỹ Tâm - Cẩm Ly - Hà Anh Tuấn -  tham gia chương trình
- Ảnh: BTC

Để tạo dấu ấn riêng, ban tổ chức đã đặt nhạc sĩ Minh Châu sáng tác ca khúc Lời ca khát vọng cho chương trình lần này. Không chỉ vậy, theo đạo diễn Thái Huân, khi trao đổi về tính chất - ý nghĩa của chương trình với các ca sĩ, anh đã cảm nhận được sự hứng thú, rất “thanh niên” của các ca sĩ. Nếu Mỹ Tâm muốn chia sẻ thông điệp về giá trị của những lần vấp ngã để ý thức hơn khi đứng lên - bước tiếp (qua sáng tác mới của cô và Trần Tuấn Anh), Kimmese gửi gắm những “ngôi sao ước mơ” qua lời rap được viết mới cho lần biểu diễn này, thì Hà Anh Tuấn mong muốn “gióng” lên tiếng nói của thế hệ thanh niên mới: yêu - sống, hưởng thụ - cống hiến sao cho văn minh nhất, với ca khúc lần đầu giới thiệu - Gióng. Đây là bài hát do Hà Anh Tuấn viết lời (nhạc: Nguyễn Duy Sơn), và như Tuấn chia sẻ, ý nghĩa hơn của Gióng chính là tinh thần mạnh mẽ, hướng đến khát vọng bay lên của những người trẻ ngày nay.

Trẻ trung, hiện đại

Từ tinh thần lạc quan của nội dung, chương trình sẽ được dàn dựng bay bổng, tươi sáng, nhưng không vì vậy mà thiếu đi những hình ảnh thực tế, những hơi thở đậm chất đời sống. Theo đó, đạo diễn cho biết sẽ sử dụng hình ảnh nghệ thuật mang tính ước lệ để dẫu có hát về sự hy sinh thì niềm rưng rưng khi thưởng thức ấy sẽ nhanh chóng lan tỏa thành cảm xúc của thực tại với ước mơ được sống trọn vẹn, ý nghĩa từng ngày, như “ngọn núi nơi anh ngã xuống” ấy sẽ “rực cháy lên màu hoa đỏ” vậy.

Bên cạnh đó, với đội ngũ diễn viên tham gia hùng hậu, việc tái hiện những lực lượng trong từng thời kỳ kháng chiến đã được đạo diễn “biến hóa” nhằm tăng giá trị biểu cảm cũng như hiệu quả về mặt thị giác. Ví như việc kết hợp biểu diễn của đoàn xiếc để tạo nên sự thần kỳ của Đoàn giải phóng quân, hay kết hợp tạo hình thành nhà giàn DK1 của các chiến sĩ hải quân (ở Nơi đảo xa)... Đặc biệt, lần đầu tiên màn hình LED Indoor P5 (vừa nhập về VN) được sử dụng, mang đến hình ảnh mịn, nét, chất lượng hơn. Với tổng cộng 5 màn hình LED, “hình ảnh trình chiếu, ánh sáng và âm nhạc tiết tấu nhanh - mạnh - liên tục, chủ yếu trong phần 2, sẽ được phối hợp một cách tinh tế nhằm tạo không gian 3 chiều lung linh, thú vị”, đó là mong ước và hy vọng của đạo diễn Thái Huân khi lần đầu tiên đến với Khát vọng trẻ.

Hùng hậu

Chương trình có sự tham gia của các ca sĩ: Mỹ Linh, Trọng Tấn, Tùng Dương, Mỹ Tâm, Cẩm Ly, Hà Anh Tuấn, Phương Linh, Phương Vy, Hà Hoài Thu, Minh Chuyên, Văn Mai Hương, Quý Bình, Kimmese, Trường Sa, nhóm Cỏ Lạ, M4U, FM, Tứ ca THTH 2012 cùng gần 400 diễn viên, nghệ sĩ, đoàn viên thanh niên của Liên đoàn Xiếc VN, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia, Dàn hợp xướng Trường cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, Trung tâm văn hóa Q.Ba Đình, CLB patin Hà Nội, vũ đoàn Thăng Long, ABC và Học viện Thanh thiếu niên VN; MC: Bình Minh, Tường Vân.

Nguyên Vân

>> Khát vọng trẻ
>> Khát vọng trẻ 4 “dậy sóng”
>> Hăng hái tập luyện cho "Khát vọng trẻ 4 - Tổ Quốc nhìn từ biển"
>> Quý Bình và Tường Vân lại đồng hành cùng “Khát vọng trẻ”
>> Khát vọng trẻ lần 4: Tổ quốc nhìn từ biển
>> Lan tỏa những khát vọng trẻ
>> Bùng cháy "Khát vọng trẻ" tại TP.HCM
>> "Khát vọng trẻ" trước giờ khai diễn
>> Ca sĩ trẻ hào hứng với "Khát vọng trẻ"
>> "Khát vọng trẻ" đồng hành cùng thanh niên
>> Kết nối thanh niên với "Khát vọng trẻ"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.