Mỹ thử nghiệm thành công máy bay siêu thanh

04/05/2013 10:35 GMT+7

(TNO) Một máy bay không người lái của quân đội Mỹ đã đạt được tốc độ gấp năm lần vận tốc âm thanh, trong chuyến bay thử nghiệm cuối cùng mang tính đột phá, thông báo của Không quân Mỹ cho biết ngày 3.5.

Chiếc máy bay có tên X-51A Waverider, đã đạt đến vận tốc Mach 5,1 trong lần bay thử nghiệm cuối trên Thái Bình Dương hôm 1.5 qua, khi chỉ mất 6 phút để bay 426 km, Reuters dẫn thông báo của Không quân Mỹ.


Chiếc X-51! Waverider được gắn trên chiếc máy bay ném bom B-52 - Ảnh: Không quân Mỹ

Chiếc X-51A Waverider được máy bay ném bom B52 mang lên đến độ cao 15.240 mét và khai hỏa tên lửa đẩy của nó để đạt tới vận tốc Mach 4,8 chỉ trong 26 giây.

Sau đó, chiếc máy bay siêu thanh trên được đẩy đến vận tốc Mach 5,1 ở độ cao 18.288 mét trước khi lao xuống biển đúng như kế hoạch. Theo Reuters, thời gian X-51A Waverider bay ở vận tốc này là 3 phút 30 giây.

"Nhiệm vụ đã thành công trọn vẹn", Charlie Brink, người điều hành chương trình X-51A của Không quân Mỹ cho biết.

Theo Không quân Mỹ thì đây là chuyến bay kéo dài nhất trong bốn chuyến bay thử nghiệm của X-51A và thời gian máy bay giữ tốc độ siêu thanh cũng lâu nhất.

Lần thử nghiệm này đã chứng tỏ công nghệ trên đã đạt đến mức có thể đưa vào ứng dụng trong thực tế, chẳng hạn như trong các hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến, hay việc đưa tàu vũ trụ hay vệ tinh lên không gian, theo chủ tịch của Boeing Phantom Works, công ty nghiên cứu và phát triển máy bay siêu thanh trên cùng với Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).

Được biết, chuyến thử nghiệm X-51A đầu tiên được thực hiện vào tháng 5.2010 và máy bay đạt vận tốc gần Mach 5 trong khoảng 2 phút 30 giây. Hai chuyến thử nghiệm tiếp theo đó đều thất bại.

X-51A Waverider gần như không có cánh, sử dụng nhiên liệu hydro và dùng các vật liệu thường sử dụng trong các tàu vũ trụ như nhôm, thép và titan. Nó cũng sử dụng gạch cách nhiệt tương tự trên thân tàu con thoi của NASA để bảo vệ vỏ.

Tiến Dũng

>> Máy bay bội siêu thanh Mỹ nổ tung
>> Máy bay siêu thanh Mỹ mất tích khi bay thử nghiệm
>> Mỹ thử nghiệm máy bay siêu thanh mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.