Tổng bí thư Nông Đức Mạnh dự Hội nghị Quân chính toàn quân

05/12/2007 00:42 GMT+7

* Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương Sáng 4.12, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Quân chính toàn quân năm 2007.

Sau khi điểm lại những nét chính tình hình đất nước, Tổng bí thư khẳng định những thành tựu to lớn và quan trọng mà nước ta đã đạt được trong năm 2007 là kết quả tổng hợp của sự nỗ lực, quyết tâm cao, tính năng động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị và của mọi tầng lớp nhân dân, trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của lực lượng vũ trang nhân dân nói chung và Quân đội Nhân dân Việt Nam nói riêng. Toàn quân đã chấp hành nghiêm túc các chế độ sẵn sàng chiến đấu, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phòng chống "diễn biến hòa bình", "bạo loạn lật đổ", bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định chính trị - xã hội để phát triển đất nước, bảo vệ độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích quốc gia. Quân đội đã thực hiện tốt vai trò tham mưu về lĩnh vực quân sự, quốc phòng cho Đảng và Nhà nước cả ở cấp Trung ương và địa phương, đồng thời thực sự là lực lượng nòng cốt trong xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc. Quân đội đã tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng cao; tham gia xóa đói giảm nghèo; củng cố hệ thống chính trị cơ sở; đặc biệt đã thực hiện rất tốt việc phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn... 

Tổng bí thư  nhấn mạnh mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra cho năm 2008 đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu rất cao của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Theo tinh thần đó, cần nghiên cứu, quán triệt và triển khai Nghị quyết của Đảng ủy Quân sự Trung ương về thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng năm 2008. Mọi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ phải thực hiện nghiêm túc cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Ngày 4.12 tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương (CCTP T.Ư) đã họp phiên thứ 16. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp.

Ban Chỉ đạo CCTP T.Ư đã nghe thảo luận và cho ý kiến đối với các nội dung tờ trình của Ban cán sự Đảng Tòa án nhân dân tối cao và báo cáo góp ý kiến của Ban Thư ký Ban Chỉ đạo CCTP T.Ư về Đề án thành lập Tòa án Sơ thẩm khu vực, Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về Chiến lược CCTP đến năm 2020, trong đó đề ra nhiệm vụ xây dựng tổ chức và hoạt động của Tòa án nhân dân theo hướng "Tổ chức hệ thống tòa án theo thẩm quyền xét xử, không phụ thuộc vào đơn vị hành chính, gồm: Tòa án Sơ thẩm khu vực, Tòa án Phúc thẩm, Tòa án Thượng thẩm và Tòa án Nhân dân tối cao...". Nhiệm vụ này khi được triển khai thực hiện sẽ bảo đảm cho tổ chức tòa án theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng đội ngũ thẩm phán. Các nội dung của đề án, như: mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, tiêu chí thành lập và số lượng Tòa án Sơ thẩm khu vực, mối quan hệ giữa Tòa án Sơ thẩm khu vực với cấp ủy Đảng và Hội đồng nhân dân, lộ trình thành lập Tòa án Sơ thẩm khu vực... được các đại biểu dự họp thảo luận sôi nổi.

Cũng tại phiên họp thứ 16, Ban chỉ đạo CCTP T.Ư đã nghe, thảo luận và cho ý kiến về các nội dung tờ trình của Bộ Công an và báo cáo góp ý kiến của Ban thư ký Ban Chỉ đạo CCTP T.Ư đối với Đề án về tử hình. Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về một số vấn đề trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới đã đề ra nhiệm vụ: "Xây dựng đề án thay đổi việc tổ chức thi hành hình phạt tử hình và nghiên cứu giảm thiểu án tử hình trong Bộ luật Hình sự".

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phát biểu ý kiến chỉ đạo nêu rõ những định hướng lớn để các thành viên Ban Chỉ đạo CCTP T.Ư và các cơ quan xây dựng hai đề án nói trên tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, tổ chức các hội nghị khoa học, đưa ra lấy ý kiến các cơ quan hữu quan có thẩm quyền và các chuyên gia để đề án được triển khai theo yêu cầu của cải cách tư pháp.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.