Ông già Noel ở Sài Gòn

23/12/2010 07:50 GMT+7

Có quốc tịch ở tận châu u, không biết ông già Noel đã làm visa vào Việt Nam từ hồi nào nhưng cứ dịp cuối năm, người ta lại thấy ông hiện diện trên khắp nẻo đường Sài Gòn. Ông đeo trên lưng cái túi to tướng đựng đầy quà tặng cho các cháu thiếu nhi.

Ngay từ đầu tháng 12, trên một số trang quảng cáo, người ta đã thấy những dòng chữ tuyển dụng người lao động trong vai ông già Noel. Điều kiện để tuyển dụng khá dễ dàng, nam thanh niên chỉ cần có vóc người cao to, nói năng lưu loát là có thể được nhận vào làm.

Công việc cũng tương đối dễ dàng, chỉ cần qua vài buổi huấn luyện là người làm có thể trở thành ông già Noel, vác túi quà chạy lòng vòng khắp đường phố hay là đứng trước cửa tiệm, cười nói với các cháu thiếu nhi. Nhìn vào hình ảnh ông già Noel đi trao quà, ít ai nghĩ đến nỗi khổ mà ông đã phải gánh chịu.

Ông già Noel dính… triều cường

Ở Sài Gòn, dù có phép thần thông đến đâu thì ông già Noel cũng phải chịu trong… bể khổ như muôn người: Đấy là những cảnh kẹt xe hay ngập lụt. Những ngày giáp Noel, người người đổ ra đường ngắm cảnh trang trí ở các cửa tiệm, khách sạn hay nhà thờ khiến đường phố vốn nhan nhản lô cốt thêm chen chúc toàn xe lẫn người.

Ông già Noel Sài Gòn lại không được trang bị xe tuần lộc như huyền thoại để có thể bay tung tăng trên bầu trời, ông đành phải chạy xe máy, cũng phải chen chúc giữa rừng người để tiến lên từng mét. Địa điểm trao quà thì trải rộng khắp nội, ngoại thành nên ông cũng phải tả xung hữu đột như phi lên vỉa hè, chạy lòng vòng vào ngõ hẻm để gắng thoát ra khỏi đám kẹt xe. Nhưng dù có trừ hao thời gian khá nhiều thì các ông già Noel nội ô vẫn có khi trễ giờ trao quà.

Chị Tâm- Nhân viên điều phối trao quà của một Cty du lịch ở quận I nói, đến gần 40% hợp đồng trao quà bị trễ chỉ vì giao thông và là người điều phối, chị thường xuyên nhận được lời phàn nàn. Dĩ nhiên, khách hàng ít khi nói trực tiếp với ông già Noel bởi như thế thì còn gì là… ý nghĩa, đặc biệt với con trẻ.

Nguyễn Vũ Nguyên - “ông già” Noel thuộc Bưu điện TPHCM vẫn còn ấn tượng với chuyến trao quà dịp Noel 2009. Trước thời điểm đó, Nguyên đã khảo sát kỹ địa bàn để lập trình đường đi nước bước. Ai dè người tính không bằng trời tính. Khi đi trao thì khu vực đó đã trở thành mênh mông biển nước do triều cường. Hai ông già Noel với một xe máy đành phải dò dẫm trong nước, không sợ xe chết máy mà chỉ sợ xe lọt cống.

Cũng may là không sao nhưng ướt đầm đìa bởi nước bẩn và khi trao quà, mấy đứa trẻ cứ bịt mũi: “Sao ông già Noel… hôi quá” và về đến nhà thì run lên cầm cập, có lẽ y hệt ông già Noel ở xứ Bắc cực. Nhưng nhóm của Nguyên chưa gặp tình huống éo le như người bạn khi chui vào ngõ hẻm gặp ngay đám thanh niên đang nhậu. Thấy ông già Noel, chúng tai quái bắt… “dzô” vài ly và còn nhổ râu bứt tóc của ông rồi mới tha, làm mặt mày ông già Noel cứ méo xẹo khi trao quà.

Hiện nay trên địa bàn TPHCM có khoảng trên 20 đơn vị tổ chức dịch vụ Ông già Noel tặng quà. Trong đó có một số đơn vị tổ chức có quy mô lớn như Cty du lịch Lửa Việt, Saigontourist, Bưu điện TPHCM, Cty tặng quà Thanh Niên, Trung tâm hỗ trợ sinh viên… mỗi đơn vị có đến cả vài trăm ông già Noel tham gia trong những ngày cao điểm. Còn tại các nhà sách lớn, siêu thị hay những cửa hàng lớn cũng nhận dịch vụ ông già Noel giao quà nhưng chủ yếu là nhận từ khách mua hàng tại đó.

Giá dịch vụ tặng quà được dao động từ 60 ngàn đến 120 ngàn đồng trong những ngày trước 22-12 và trong khu vực nội thành TPHCM, nếu trong các đêm 23 và 24-12 thì giá tăng thêm từ khoảng 20 đến 50 ngàn tùy địa điểm. Một số đơn vị tổ chức còn có dịch vụ “Cho thuê ông già Noel” với giá từ 350 ngàn đến 1 triệu đồng tùy hoạt động.

Nếu như ông già Noel đi trao quà khốn khổ vì nhiều tình huống oái oăm thì ông già Noel đứng nơi cửa tiệm cũng nhiều khi gặp đau khổ không kém. Trong bộ đồ dày cồm cộm, ông phải đứng, phải cười có khi cả mấy giờ liền. Bụng đói, miệng khát và người thì mồ hôi đầm đìa vì khách đòi chụp hình quá đông. Nhiều đứa trẻ hiếu động leo cả lên đầu lên cổ ông để chụp hình, có đứa dở cả mũ của ông ra rồi bảo nhau sao tuổi cao mà tóc ông già đen thế.

Có đứa trẻ thì đòi ông già cho nó ngay một món hàng đắt tiền nơi cửa tiệm, khi bố mẹ đứa trẻ len lén lắc đầu thì nó quay ra khóc ăn vạ ngay với cả ông già Noel, bố mẹ nó nổi điên giã cho một trận gây náo loạn cửa tiệm. Có tiệm ông già Noel bị mấy cô gái trẻ xúm vào chụp hình chung và rồi hôn má ông rất nhiệt tình. Cái này thì ông… lời to.

Tuy chỉ là việc làm thời vụ nhưng làm ông già Noel sẽ có thu nhập kha khá chỉ trong vài ngày nên dù khó khăn, nhiều người vẫn thích thử sức. Không phải cơ cực gõ cửa từng nhà để mời chào như người tiếp thị, không bị nghe la mắng vì quấy rầy. Khách hàng luôn mở rộng cửa như đón vị khách quý.

Những lời khuyên dạy của ông không chỉ con trẻ nghe mà bố mẹ còn nghe từng lời, sau đó cả tháng còn nhắc đi nhắc lại với con trẻ. Thậm chí sau khi trao quà, có những phụ huynh còn lén đi theo, dúi vào tay ông cái phong bì mong mỏng gọi là tặng quà lại cho ông vì thương ông đêm hôm vất vả.

Ông già Noel của trẻ nghèo

Chốn ngoại ô đa phần là dân nghèo nên không thể nào chi cả vài trăm ngàn đồng cho việc ông già Noel xuất hiện chỉ trong vài phút. Nhưng những xóm nghèo lại có những niềm vui khác trong mùa Giáng sinh mà đứa trẻ ở nội ô không thể nào có được: Đó là niềm vui từ những ông già Noel từ thiện.

Tối 21-12, nhiều đứa trẻ khu Phước Bình (quận 9) ào lên vui sướng khi bỗng dưng có ông già Noel xuất hiện cùng với một công chúa Tuyết. Cả hai ghé đến từng nhà có trẻ em, tặng quà rồi động viên chúng học hành. Món quà chỉ là cái kẹo mút, hình ông già Noel treo móc khóa… Tuy giá trị nhỏ nhưng đứa trẻ nào cũng thích thú. Chúng chạy theo ông già Noel, hò hét vang trời.

Một vài đứa trẻ thì thào với nhau: “Tớ trông ông già Noel quen quen, hình như gặp ở đâu thì phải”. Đứa kia bảo: “Thì nhà ông ấy ở đường 9 mà. Ngày nào tớ chẳng gặp mặt”. Tôi hỏi, ông già Noel thừa nhận là nhà mình ở đó. Đã thành thói quen, cứ đến dịp Noel là hai vợ chồng lại hóa thân thành ông già Noel và công chúa Tuyết chỉ để đi tặng quà cho lũ trẻ xóm. “Cho chúng chút niềm vui thôi mà”- “Ông già Noel” chỉ mới chừng 30 ấy ngượng nghịu khi nói về mình.

Cũng vào mùa Noel, lũ trẻ ở trung tâm Tam Bình - Thủ Đức hay đón các ông già Noel đến thăm. Khi thì một ông, nhưng cũng có khi là cả chục ông cùng ghé, không chỉ tặng quà mà còn vui vẻ hát hò với bọn trẻ nên chúng thích lắm. Cứ khi trời se lạnh là chúng lại nghĩ tới những ông già Noel râu dài bụng to nhưng vô cùng hiền hậu.

Ông cho chúng quà, ông vui với chúng nhưng thích hơn cả là ông đem tới sự chăm sóc, quan tâm đến chúng. Những điều mà các đứa trẻ bất hạnh ở những nơi nhà mở luôn khát khao, mong ước. Hơn cả điều đó, lũ trẻ tin ở phép màu của ông già Noel, phép màu có thể đem cho chúng những ước mơ chờ đợi ở tương lai.

Không chỉ là ông già Noel đến nhà trao quà, nhiều gia đình còn trang hoàng mặt tiền nhà mình mang đậm không khí Noel. Cũng hang đá cây thông và dàn đèn hình Ngôi sao Giáng thế. Trong hang cũng máng cỏ cùng hình Chúa Hài Đồng.

Nhưng không thể thiếu là ông già Noel thỉnh thoảng lại đi ra đi vô ngắm nhìn thành quả của mình. Gặp những đứa trẻ đến xem là lại hào phóng đem quà ra tặng. Những đứa trong những gia đình đó cũng rất tự hào về bố mẹ, chúng rủ bạn bè tới chơi để lấy quà, để khoe thành quả mà chúng cùng góp tay tý chút. 

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.