Broadway ở Việt Nam

18/06/2013 03:25 GMT+7

Sân khấu gần đây có vẻ chựng lại, cũ đi, với những đề tài lẫn thủ pháp quen thuộc. Cuộc thi Tài năng đạo diễn trẻ sân khấu toàn quốc 2013 đem tới vài ngọn gió mới, trong đó có Chicago. Dù còn những tranh luận, nhưng Chicago đã gây được ấn tượng mạnh mẽ.

Đoạt giải khuyến khích trong cuộc thi nói trên, vở Chicago liệu có mở ra một hướng đi mới nào cho sân khấu khi bắt đầu ra mắt công chúng vào ngày 19.6?

 

Mình phải chấp nhận có thêm loại hình sân khấu mới, để khán giả có nhiều lựa chọn

NSƯT Việt Anh

Nhạc kịch dường như đã có từ lâu trên sân khấu TP.HCM, chẳng hạn các vở diễn tại IDECAF như Tin ở hoa hồng, Trái tim nhảy múa, kịch thiếu nhi... nhưng lời thoại vẫn chiếm tỷ lệ cân đối với phần nhạc, thành ra người ta không gọi nó là “nhạc kịch” mà gọi là “kịch có nhạc”. Nhưng đến Chicago thì phần nhạc gần như chiếm lĩnh toàn bộ lời thoại, cho nên nó rộn ràng hơn. Nhất là khi nó sử dụng nhạc hiện đại, rất bốc theo nguyên bản Mỹ, thì nó xốc cả khán giả lên. Đặc biệt khán giả trẻ của Sài Gòn dễ mê mẩn các giai điệu này và những nữ diễn viên chân dài với ngoại hình và trang phục cũng rất bốc.

Chất trẻ làm nên cú hích ?

Ngay cả lớp nghệ sĩ trung niên cũng đồng thuận với Chicago. Đạo diễn - NSƯT Ca Lê Hồng nói: “Dù có dư luận phản ánh Chicago làm rất giống nguyên bản, nhưng tôi cho rằng chẳng sao cả. Đã mua bản quyền của người ta thì làm giống người ta. Nhạc như thế, múa như thế, sân khấu như thế, sao làm khác được. Vấn đề là vở diễn như một cú hích giúp sân khấu mở ra một xu thế mới: nhạc kịch. Ai còn e dè thì đã bớt e dè”. Soạn giả Lê Duy Hạnh, Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM, tâm sự: “Năm 1980 tôi sang Hungary, được xem nhạc kịch, mê quá. Về nước, định triển khai nhưng không thành công. Bởi lúc đó quan niệm sân khấu của chúng ta còn khuôn mẫu lắm, hễ cải lương là phải ra cải lương, kịch ra kịch, hát bội ra hát bội, nếu pha trộn không khéo người ta bảo là tả pí lù, lẩu thập cẩm. Đến bây giờ thấy lớp trẻ làm được, tôi khuyến khích. Dù còn là bản sao của Mỹ, nhưng chỉ riêng sức lao động của các em đã đáng khen. Trong thời buổi diễn viên đua nhau chạy sô, tập tuồng qua loa, mà các em chịu khó tụ về tập ngày tập đêm, nghiêm túc, say mê, đủ làm mình cảm động. Cần phải biểu dương tinh thần lao động nghệ thuật của các em. Máu lửa như thế sớm muộn gì cũng sẽ có những sáng tạo mới”. Ông nói thêm, cái lấn cấn ở đây là vở Chicago lẽ ra chỉ nên được diễn mở màn, giao lưu, và được giải riêng gì đó của Hội Sân khấu Việt Nam, chứ không nên được chấm thi chính thức, bởi nó là bản sao của Broadway. Vì có giải chính thức nên mọi người mới thắc mắc ầm lên mà thôi.

 Vở Chicago sử dụng nhạc hiện đại, với dàn diễn viên có ngoại hình và trang phục rất bốc
Vở Chicago sử dụng nhạc hiện đại, với dàn diễn viên có ngoại hình và trang phục rất bốc - Ảnh: H.K

 

Vở diễn như một cú hích giúp sân khấu mở ra một xu thế mới: nhạc kịch. Ai còn e dè thì đã bớt e dè

Đạo diễn - NSƯT Ca Lê Hồng

Rất ngạc nhiên khi đa số diễn viên trẻ trong vở là học trò của NSƯT Việt Anh khi anh giảng dạy tại Trường Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. Anh nói: “Tôi ủng hộ các em sáng tạo, nhất là Khắc Duy thuộc một thế hệ mới, giỏi tiếng Anh, giao thiệp rộng, có thể làm việc trực tiếp với nước ngoài, giao lưu, học hỏi với người ta. Mình phải chấp nhận có thêm loại hình sân khấu mới, để khán giả có nhiều lựa chọn”.

Đạo diễn Đăng Nhân cũng cho biết hai năm nay khi giảng dạy tại Trường cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật TP.HCM, anh ấp ủ thể loại này và bắt học trò năm nhất, năm hai phải làm tiểu phẩm có múa hát là chủ đạo, chuẩn bị hình thể để năm thứ ba biểu diễn nhạc kịch. Nhưng đạo diễn Đăng Nhân đang viết một vở nhạc kịch dân gian, sử dụng các làn điệu gần gũi với người Việt, chứ không chuyển thể tác phẩm nước ngoài như đạo diễn Khắc Duy.

Xem ra, Chicago đã hích được giới làm nghề mạnh dạn đầu tư. Và ngay Khắc Duy cũng vừa dựng xong một vở nhạc kịch mới có tên Tuyết đỏ tại Nhà hát Sân khấu nhỏ TP.HCM (5B), sẽ ra mắt trong nay mai. Nhạc kịch tất yếu sẽ là một hình thái sân khấu hiện diện tại Sài Gòn, cung ứng cho một thế hệ khán giả trẻ và hiện đại.

Chicago do Nguyễn Khắc Duy (tốt nghiệp Khoa Đạo diễn, Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM) dàn dựng, sẽ được công diễn 4 suất, vào ngày 19, 20, 28, 30.6 tại Nhà hát Kịch TP.HCM (rạp Công Nhân, số 30 Trần Hưng Đạo, Q.1). Các diễn viên tham gia: Diễm Phương, Nhã Uyên, Hoàng Quân, Khả Như, Dạ Phong... và Nguyễn Khắc Duy cùng các diễn viên của Buffalo Theatre Club.

Hoàng Kim

>> Cát Phượng và Phan Đinh Tùng sẽ "lội ngược dòng" với nhạc kịch?
>> Nghệ sĩ nhạc kịch Mỹ Parks Masterson sang VN
>> Đạo diễn Lê Hùng tái xuất với nhạc kịch
>> Giải thưởng nhạc kịch quốc tế khởi động
>> Phim nhạc kịch kiểu mới
>> Văn Mai Hương sẽ song ca nhạc kịch
>> Đức Tuấn lại hết mình với nhạc kịch
>> Cặp đôi hoàn hảo" với nhạc kịch
>> Mỹ Tâm làm nhạc kịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.