Nạn “chặt chém” ở hội chùa Hương

15/02/2013 04:00 GMT+7

Theo dự kiến sẽ có khoảng gần 6 vạn du khách có mặt tại chùa Hương trong ngày khai hội chính vào hôm nay (15.2). Những ngày qua, chùa Hương cũng đã tiếp đón tới hơn 11 vạn du khách.

Theo dự kiến sẽ có khoảng gần 6 vạn du khách có mặt tại chùa Hương trong ngày khai hội chính vào hôm nay (15.2). Những ngày qua, chùa Hương cũng đã tiếp đón tới hơn 11 vạn du khách.

Tình trạng rải tiền công đức, giọt dầu hay rải muối, gạo trắng vẫn diễn ra ở nhiều nơi, đã phần nào làm mất đi vẻ tôn nghiêm của khu di tích chùa Hương. Tại đền Trình, chùa Thiên Trù, cáp treo Giải Oan, du khách vãn cảnh chùa vẫn thản nhiên ném tiền xuống giếng thần, đút tiền vào các kẽ tay, dưới bàn chân những pho tượng… mặc dù ban tổ chức lễ hội chùa Hương đã cho đặt khá nhiều tráp. Chưa hết, dưới chân cũng như trên mình hai chú sư tử đá cùng hai chú voi đá đặt trước cổng đền Trình trắng xóa muối và gạo, dù ban tổ chức đã cho đặt biển “Cấm rải muối, gạo trắng”.

Chùa Hương quá tải trong những ngày đầu xuân - Ảnh: Minh Sang
Chùa Hương quá tải trong những ngày đầu xuân - Ảnh: Minh Sang
 

Theo ghi nhận của Thanh Niên, rất đông du khách vãn cảnh chùa Hương trong những ngày qua đã phản ảnh về việc bị các quán, hàng ăn “chém đẹp”. Như một bát mì tôm trứng, hay một bát phở bò tái (thực chất là thịt heo) có giá tới 60.000 đồng, một chai nước C2 đến 18.000 đồng, một quả trứng vịt lộn giá 15.000 đồng.

Trước ngày khai hội một ngày, du khách trẩy hội chùa Hương được một phen đứng xếp hàng dưới nắng gắt để đợi tới lượt đi cáp treo từ ga chùa Thiên Trù lên động Hương Tích. Chị Phùng Thanh Hương, du khách tới từ Hà Nam cho hay: “Tôi đứng xếp hàng đã được hơn 2 giờ rồi mà vẫn chưa tới lượt”.

Sáng 14.2, Công ty cổ phần vận tải du lịch Hương Sơn, đơn vị vận hành cáp treo chùa Hương, mở cửa bán vé từ lúc 4 giờ 30, nhưng tới 9 giờ sáng cùng ngày đã phải ngưng bán. Ông Bùi Đức Duẩn, Phó tổng giám đốc, cho biết hiện đơn vị có tất cả 45 ca bin cáp treo, mỗi giờ vận chuyển được 1.500 du khách. Công ty đã huy động tối đa nhân lực nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu du khách. Theo giải thích của ông Duẩn, do lượng người đi bộ tới động Hương Tích khá đông nên công ty phải ngưng bán vé sớm. Nếu không sẽ xảy ra tình trạng ùn tắc phía trên động, dẫn tới mất an toàn.

Còn tại bến Thiên Trù, rồi cả đường dẫn lên động Hương Tích, theo ghi nhận của chúng tôi, hàng loạt quán ăn, nhà hàng đều có bày bán vô số những con thú như nhím, hoẵng, hươu, nai… đã được giết mổ. Nhằm câu khách, nhiều chủ quán còn sẵn sàng chọc tiết “hóa kiếp” những con vật tội nghiệp ngay trước mắt du khách.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Chí Thanh, khẳng định toàn bộ số thú bị giết thịt và bày bán tại bến Thiên Trù là động vật nuôi chứ không phải động vật hoang dã. Ông Thanh cũng thừa nhận việc giết mổ tại bến Thiên Trù gây phản cảm, nhưng là vật nuôi nên không thể cấm được mà chỉ có thể tiến hành kiểm dịch xem có đạt vệ sinh an toàn thực phẩm hay không. 

Chùa Hương đón hơn 11 vạn du khách

Liên tiếp trong hai ngày qua, đã có hơn 8 vạn du khách tới chùa Hương để dâng lễ, cũng như vãn cảnh chùa. Theo ông Nguyễn Chí Thanh, Trưởng ban Quản lý khu di tích Hương Sơn - Phó ban tổ chức lễ hội chùa Hương năm 2013, ngày 15.2 mới là ngày khai hội chính, tuy nhiên, ngay từ tối ngày 9.2, người dân từ khắp nơi đã ùn ùn đổ về chùa Hương để làm lễ, nhưng chỉ có thể đứng ngoài vái vọng. Phải tới sáng ngày 10.2, Ban Quản lý khu di tích Hương Sơn mới mở cửa cho du khách vào tham quan.

Tính đến hết ngày 14.2, chùa Hương đã tiếp đón hơn 11 vạn du khách. “Theo tính toán, lượng du khách vãn cảnh chùa Hương trong ngày khai hội sẽ không tăng đột biến so với một ngày trước đó, bởi dịp nghỉ tết năm nay kéo dài tới 9 ngày. Cùng với đó là tâm lý sợ ùn tắc khi trẩy hội chùa Hương nên đã rủ nhau đi lễ, vãn cảnh từ trước đó”, ông Thanh cho hay. Cũng theo ông Thanh, hiện đã có khoảng gần 6.000 chiếc đò với hơn 5.000 lái đò để phục vụ mùa trẩy hội chùa Hương.

Hà An

>> Lộn xộn trước chùa Hương Tích
>> Bát nháo ở chùa Hương
>> Hàng chục ngàn người trẩy hội chùa Hương
>> Bề bộn trước ngày khai hội chùa Hương 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.