Lối ra nào cho tôm, cá?

18/02/2013 09:05 GMT+7

Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của nước ta chỉ đạt 6,18 tỉ USD, không hoàn thành chỉ tiêu đề ra là 6,5 tỉ USD. Hàng loạt doanh nghiệp (DN) thủy sản bị “rơi rụng” do thị trường tiêu thụ khó khăn, giá xuất thấp, trong khi chi phí đầu vào tăng cao dẫn đến thua lỗ.

Năm qua cũng là năm thứ hai liên tiếp người nuôi cá tra ở ĐBSCL bị lỗ nặng do giá cá thấp hơn giá thành sản xuất 2.000 - 3.000 đồng/kg. Theo thống kê, hiện toàn vùng chỉ còn khoảng 160 DN tham gia xuất khẩu cá tra, giảm 30% so năm 2011. Trong số này, chỉ 20% DN duy trì được xuất khẩu ổn định, các DN còn lại chỉ hoạt động cầm chừng.

 Cũng trong năm qua, toàn vùng có tới hơn 100.000 ha tôm bị bệnh chết do hoại tử gan tụy, đốm trắng, đầu vàng… Mặc dù, các ngành chức năng triển khai nhiều biện pháp phòng chống, thậm chí mời cả chuyên gia nước ngoài về giúp sức, nhưng việc ngăn chặn dịch bệnh trên tôm vẫn bất thành. Xuất khẩu tôm cũng giảm mạnh, nặng nhất là thị trường EU do ảnh hưởng khủng hoảng nợ công và khả năng thanh toán thấp của các nhà nhập khẩu. Trong khi thị trường Hoa Kỳ giảm tới 15,6% so với năm trước, thị trường Nhật Bản cũng giảm do các cơ quan thẩm quyền nước này kiểm soát chặt chất Ethoxyquin…Những khó khăn trên đã khiến 70% số nhà máy chế biến tôm xuất khẩu ở ĐBSCL rơi vào cảnh hoạt động cầm chừng.

Đã có nhiều kế sách khẩn cấp được đưa ra nhằm “cứu” ngành kinh tế quan trọng này, như: hỗ trợ vốn, tìm thị trường mới, khống chế dịch bệnh, nâng giá nguyên liệu trong nước và giá xuất khẩu, tăng cường liên kết để tăng sức cạnh tranh…Song, mọi chuyện xem ra vẫn chưa phải là “lối ra” căn cơ cho con tôm, con  cá ở ĐBSCL. Bởi cái khó hiện nay là giá cá tra xuống thấp khiến người nuôi thua lỗ nên việc phát triển gặp nhiều trở ngại. Đối với con tôm dù giá cả có nhích lên, nhưng người nuôi vẫn phập phồng lo sợ dịch bệnh tái phát trước thềm vụ tôm mới 2013.

Nghề nuôi, chế biến và xuất khẩu thủy sản là thế mạnh của ĐBSCL, nhưng lâu nay việc sản xuất còn mang tính tự phát, thiếu sự liên kết giữa người nuôi và DN. Chuyện DN cạnh tranh lẫn nhau bán phá giá, làm hàng kém chất lượng…tự hại nhau; chuyện người nuôi cá tra bị đè giá, thường xuyên bán cá dưới giá thành sản xuất; chuyện người nuôi tôm liên tục trắng tay vì dịch bệnh…thường xuyên diễn ra, nhưng dường như các giải pháp ngăn chặn và xử lý rất chậm, chưa đủ công hiệu. Và người chịu thiệt cuối cùng vẫn là nông dân.

An Lạc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.