Ngứa

15/09/2012 03:30 GMT+7

Tôi 28 tuổi, độc thân, là nhân viên văn phòng. Cách đây một thời gian, tôi bị ngứa ở lòng bàn tay, bàn chân, ngứa như bị kiến cắn, sâu róm bò. Lúc đầu không thấy mẩn nổi mà chỉ bị ửng đỏ, hôm sau xuất hiện các vết mẩn đỏ cong, tròn trên lòng bàn tay. Tình trạng ngứa xuất hiện không thường xuyên, khi quên thì không ngứa, khi vô tình chạm vào thì ngứa, càng gãi càng ngứa và hơi đau rát ở vết mẩn. Bàn chân cũng ngứa nhưng ít hơn bàn tay và không thấy mẩn đỏ. Trước giờ tôi chưa từng bị tình trạng này; việc ăn uống, sinh hoạt thì không có gì thay đổi so với trước. Mong được bác sĩ tư vấn.

Tôi 28 tuổi, độc thân, là nhân viên văn phòng. Cách đây một thời gian, tôi bị ngứa ở lòng bàn tay, bàn chân, ngứa như bị kiến cắn, sâu róm bò. Lúc đầu không thấy mẩn nổi mà chỉ bị ửng đỏ, hôm sau xuất hiện các vết mẩn đỏ cong, tròn trên lòng bàn tay. Tình trạng ngứa xuất hiện không thường xuyên, khi quên thì không ngứa, khi vô tình chạm vào thì ngứa, càng gãi càng ngứa và hơi đau rát ở vết mẩn. Bàn chân cũng ngứa nhưng ít hơn bàn tay và không thấy mẩn đỏ. Trước giờ tôi chưa từng bị tình trạng này; việc ăn uống, sinh hoạt thì không có gì thay đổi so với trước. Mong được bác sĩ tư vấn. (H.Linh, Nha Trang)

Qua miêu tả, cơ thể bạn đang có biểu hiện dị ứng. Tuy nhiên, để tìm được nguyên nhân gây ra nó thì không dễ, cần có thời gian và đôi khi phải có sự trợ giúp của các phương tiện chẩn đoán cận lâm sàng, như đi thử máu chẳng hạn. Trước mắt, bạn nên kiêng một số thực phẩm có khả năng gây dị ứng (một số thực phẩm đã ăn trước khi xuất hiện dị ứng); mặc quần áo rộng, tắm nước ấm; giảm lo âu, căng thẳng; hạn chế chà gãi, đè ép vùng da bệnh (vì sẽ bị đỏ và ngứa thêm). Ngoài ra, bạn cũng nên vệ sinh nhà cửa, phòng ngủ, tránh tiếp xúc bụi, lông thú, phấn hoa... Nếu thực hiện như trên vẫn không hết ngứa, bạn cần đến bác sĩ kiểm tra tình trạng cụ thể.

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương

>> Phương pháp phòng ngừa dị ứng thực phẩm
>> Thai phụ ăn đậu phộng, con giảm nguy cơ dị ứng
>> Dễ dị ứng thuốc chống lao
>> Dị ứng và nguy cơ u thần kinh đệm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.