Bước chậm vẫn hơn dừng

20/02/2014 03:15 GMT+7

Đàm phán giữa Iran với Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức về vấn đề hạt nhân Iran lại tiếp tục tại Vienna (Áo).

 >> Thỏa thuận về hạt nhân Iran có hiệu lực vào ngày 20.1

Cho dù dư luận chung trên thế giới không mấy lạc quan về kết quả, không thể không thấy việc duy trì đàm phán vẫn đáng khích lệ và mọi bước tiến dẫu chậm và nhỏ đều vẫn hơn giậm chân tại chỗ.

Mục tiêu đặt ra là tìm giải pháp chính trị cho vấn đề hạt nhân Iran. Nghe đơn giản nhưng cả những nội dung liên quan trực tiếp đến chương trình hạt nhân của Iran lẫn những khía cạnh đi cùng đều không chỉ phức tạp và nhạy cảm mà còn ràng buộc lẫn nhau.

Cho tới nay, mọi nỗ lực tìm kiếm giải pháp trọn gói đều thất bại bởi giải pháp tổng thể đòi hỏi các bên phải nhượng bộ nhau về quá nhiều nội dung trong khi chưa có sự tin cậy. Cách tiếp cận mới là dùng thỏa thuận tạm thời để gây dựng lòng tin đã đưa các bên tới kết quả cụ thể hồi tháng 11 năm ngoái.

Nếu so với yêu cầu trong giải pháp cuối cùng thì những gì đạt được vẫn quá ít ỏi và có thể bị đảo ngược. Nhưng nếu so với những thất bại đã qua của cả khuôn khổ đàm phán thì chúng lại rất đáng kể và có ý nghĩa.

Từ sau thỏa thuận tạm thời nói trên, cả Iran lẫn Mỹ và EU đều tỏ ra quyết tâm thực hiện cam kết, cho dù vẫn rất dè chừng nhau. Ngoài việc tiếp tục gây dựng và củng cố lòng tin, lần đàm phán này còn quan trọng ở chỗ vừa khích lệ vừa thử thách chính quyết tâm ấy. Các bên phải chạy đua với thời gian vì thỏa thuận tạm thời chỉ có hiệu lực tới ngày 19.7. Nhìn từ đó sẽ thấy được giá trị và ý nghĩa lớn của chuyển biến nhỏ lần này.

Thảo Nguyên

 >> Iran 'sẽ tiếp tục đàm phán hạt nhân
 >> Iran muốn đổi dầu mỏ lấy lò phản ứng hạt nhân Nga
 >> Iran tuyên bố đã sẵn sàng cho 'trận chiến quyết định' với Mỹ, Israel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.