Tuần hành tại Đồng Nai: Công nhân chỉ đi theo, không có ý phá hoại các doanh nghiệp

16/05/2014 16:50 GMT+7

* Đến chiều 16.5, đã có 272 đối tượng gây rối bị tạm giữ (TNO) Chiều 16.5, trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Võ Thanh Lập, Trưởng ban quản lý các KCN Đồng Nai, cho biết công nhân các doanh nghiệp tại KCN Đồng Nai chủ yếu chỉ đi theo đoàn tuần hành phản đối Trung Quốc, không có mục đích đập phá doanh nghiệp.

* Đến chiều 16.5, đã có 272 đối tượng gây rối bị tạm giữ

(TNO) Chiều 16.5, trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Võ Thanh Lập, Trưởng ban quản lý các KCN Đồng Nai, cho biết công nhân các doanh nghiệp tại KCN Đồng Nai chủ yếu chỉ đi theo đoàn tuần hành phản đối Trung Quốc, không có mục đích đập phá doanh nghiệp.

Biểu tình tại Đồng Nai: Công nhân chỉ đi theo, không đập phá doanh nghiệp 1
Công nhân tuần hành ôn hòa tại Đồng Nai trong ngày 14.5 - Ảnh: Lê Lâm

Cũng theo ông Lập, đến nay, có 9 doanh nghiệp ở KCN Nhơn Trạch và 1 doanh nghiệp ở KCN Tam Phước bị đốt. Số doanh nghiệp bị các đối tượng a dua, quá khích đập phá cổng bảo vệ, nhà bảo vệ, nhà xưởng, văn phòng, trang thiết bị là 162 doanh nghiệp, gần 40 doanh nghiệp bị lấy cắp tài sản.

Hiện tại, theo ông Lập, nhiều doanh nghiệp đang tạm cho công nhân nghỉ để chờ tình hình lắng xuống.

Trước đó, tại Đồng Nai, xuất hiện các cuộc tuần hành phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trái phép ở vùng biển Việt Nam. Bắt đầu vào khoảng 16 giờ ngày 13.5, đoàn tuần hành di chuyển theo hướng vào KCN Amata, sau đó lan dần ra các KCN khác tại thành phố Biên Hòa, huyện Long Thành, huyện Nhơn Trạch và các KCN tại huyện Trảng Bom. 

Đoàn người tuần hành ban đầu chỉ khoảng 100 - 200 người, sau đó tăng dần và đỉnh điểm lên đến 7.000 - 10.000 người, chạy xe máy thành hàng và đi bộ cầm cờ và băng rôn ghi các dòng chữ “Việt Nam muôn năm, Việt Nam chiến thắng”, “Đả đảo Trung Quốc”, “Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam”…

Nhiều đối tượng a dua, quá khích trong đoàn tuần hành đã tiến hành đập phá tại các doanh nghiệp có treo biển hiệu chữ Trung Quốc (xô đổ cổng, đập vỡ bóng đèn, kính bảo vệ, cạy phá chữ, camera,…). Một số đối tượng quá khích còn đốt phá, cướp tài sản của doanh nghiệp như máy tính, tiền bạc, trang thiết bị, các tài liệu quan trọng (tập trung ở các doanh nghiệp KCN Tam Phước, Hố Nai, và KCN Nhơn Trạch). 

Bắt 272 đối tượng quá khích, gây rối ở Đồng Nai

Liên quan đến các đối tượng quá khích, đến 15 giờ chiều 16.5 Cơ quan CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã khởi tố 16 bị can về hành vi trộm cắp tài sản tại KCN Nhơn Trạch vào tối 13.5. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định 16 đối tượng trên đã lợi dụng tuần hành để vào các doanh nghiệp trộm cắp tài sản. Các quyết định trên đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

Trước đó, ngày 15.5, Cơ quan CSĐT Công an TP.Biên Hòa đã khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 tháng đối với 6 đối tượng để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng. Bước đầu, các đối tượng khai nhận hành vi trực tiếp tham gia đập phá và kích động các đối tượng khác tham gia, a dua đám đông đập phá, đốt tài sản của doanh nghiệp tại KCN Tam Phước.

Trong một diễn biến liên quan, tối 15.5, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ thêm 42 đối tượng. Trong đó, 27 đối tượng tập trung trước cổng KCN Tam Phước để gây rối và 15 đối tượng bị bắt cùng tang vật trộm cắp của các doanh nghiệp tại phòng trọ ở xã Tam Phước, TP.Biên Hòa.

Như vậy, đến chiều 16.5, đã có 272 đối tượng đang bị Công an Đồng Nai tạm giữ để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, công nhiên chiếm đoạt tài sản.

 

Đức Nguyễn - Nguyễn Khánh

>> TP.HCM kêu gọi công nhân đồng lòng, tỉnh táo
>> Đối tượng xấu kích động công nhân gây mất an ninh trật tự ở Bình Dương 
>> Hàng ngàn người tiếp tục tuần hành phản đối Trung Quốc
>> Cần Thơ: Hơn 2.000 người tuần hành phản đối Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.