Dân ta phải biết sử ta...

17/12/2008 09:52 GMT+7

Đoạt giải nhất chặng 2 cuộc thi “Nhà sử học trẻ tuổi” năm 2008 do Thành đoàn TP.HCM vừa trao là bạn Lê Thị Bích Dung, bí thư chi đoàn khu phố 4, P.17, Q.Phú Nhuận (TP.HCM).

Bích Dung cho biết: “Từ nhỏ, được cô giáo kể chuyện lịch sử về các triều vua và những cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc khiến tôi rất mê sử của đất nước mình”.

Ở phần viết cảm nhận về câu nói của anh Lý Tự Trọng: “Tôi hành động có suy nghĩ, tôi hiểu việc tôi làm, tôi đủ trí khôn để hiểu rằng con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng chứ không có con đường nào khác”, Bích Dung đã viết gần ba trang giấy A4 bằng tình cảm rất thật của mình.

Dung viết: “Câu nói của anh tại tòa án như là bản tuyên ngôn về lập trường sống và chiến đấu của thế hệ thanh niên VN như anh và cả thế hệ thanh niên VN sau này”. Với bản thân, Dung thể hiện sâu lắng: “Ý nghĩa sống của mỗi người, nhất là lớp trẻ, không chỉ bó hẹp trong đời sống riêng tư mà phải vươn lên, gắn mình với xã hội, quan tâm tới mọi người, tới Tổ quốc, tới nhân dân, trở thành lý tưởng và hoài bão lớn”.

Yêu thích môn lịch sử, Dung bảo mình nhớ mãi tiểu phẩm khắc họa hình ảnh bóp nát quả cam của Trần Quốc Toản hồi Dung còn học lớp 7 Trường Độc Lập (Phú Nhuận, TP.HCM). Và không chỉ tham dự cuộc thi, Dung còn triển khai để các bạn trẻ trong khu phố cùng tìm hiểu lịch sử nước nhà để lời dạy của Bác “Dân ta phải biết sử ta...” đi vào lòng nhiều bạn hơn.

Yêu sử, gắn bó hơn với bà con mình

Cuộc vận động “Tuổi trẻ VN học tập và làm theo lời Bác” được chi đoàn khu phố 4 triển khai thông qua phiếu đăng ký thực hiện, có ghi nhận, đánh giá kết quả. Mỗi đoàn viên cố gắng theo học một khóa tin học hoặc ngoại ngữ để nâng cao trình độ chuyên môn. Trong chi đoàn, sáu bạn hiện là công chức trẻ làm việc tại phường 17, Q.Phú Nhuận cũng được Dung (trước đây là cán bộ tư pháp phường, vừa nhận nhiệm vụ chủ tịch hội phụ nữ phường) vận động thực hiện “cải cách” tinh thần tiếp dân chu đáo hơn. “Lúc trước tôi làm khâu tiếp nhận và trả hồ sơ cho người dân, biết tâm lý bà con thường e dè khi liên hệ công việc ở phường.

Tôi cố gắng giúp bà con giải tỏa tâm lý ấy từ chính thái độ nhiệt tình của mình”- Dung cho biết. Đa số công chức trẻ làm khâu tiếp dân nhưng hai năm qua khi lấy ý kiến người dân đều nhận được tín hiệu tốt “giảm phiền hà”!

Thanh niên trong khu phố nhiều bạn thuộc diện nghèo, sau khi tìm hiểu Dung đã giới thiệu các bạn đến với nguồn vốn từ ngân hàng chính sách xã hội để vay cùng gia đình làm lò bún. Với các bạn nhỏ khó khăn, chi đoàn cùng nhau thực hiện kế hoạch nhỏ gây quỹ chăm lo.

Cuối tuần qua Dung lại có mặt trong đội quân thu gom ve chai thực hiện chương trình “Nụ cười cho em”, với mong muốn san sẻ niềm vui cho thiếu nhi khó khăn trong phường... 

Ban tổ chức hội thi “Tuổi trẻ làm theo lời Bác” (Thành đoàn TP.HCM tổ chức) cho biết: 34 sản phẩm, công trình của các cá nhân, tập thể đã vào chung khảo. Vòng thi này được tổ chức tại hội trường Thành đoàn TP.HCM (1 Phạm Ngọc Thạch, Q.1) và Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM (4 Phạm Ngọc Thạch, Q.1). Dự kiến nhóm 1 cả cá nhân và tập thể sẽ thi ngày 26-12-2008, nhóm 2 cá nhân thi ngày 27-12-2008, tập thể thi ngày 28-12. Được biết, 115 sản phẩm, công trình đã tham gia vòng thi sơ khảo (từ ngày 7 đến 19-11-2008).

Theo Kim Anh / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.