Sẽ chấm thi theo hướng mở

11/07/2012 03:45 GMT+7

Kết thúc đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, PV Thanh Niên trao đổi với Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga xung quanh việc chấm thi ra sao khi đề thi được ra theo hướng mở.

>> Đề thi, đáp án các môn thi khối B, C, D của Bộ GD-ĐT
>> Đề thi, đáp án các môn thi khối A, A1 của Bộ GD-ĐT

 Thí sinh kết thúc kỳ thi ĐH, CĐ đợt 2 tương đối nhẹ nhàng với các đề thi mở - Ảnh: Ngọc Thắng
Thí sinh kết thúc kỳ thi ĐH, CĐ đợt 2 tương đối nhẹ nhàng với các đề thi mở - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo nhận định, đề thi văn, địa lý năm nay ra theo hướng mở phát huy sự sáng tạo của thí sinh (TS). Vậy Bộ quy định như thế nào về việc chấm thi để đảm bảo đánh giá đúng bài làm của TS?

Đề thi năm nay ra theo hướng suy luận, ứng dụng thực tiễn nhiều hơn. Các TS thấy thoải mái trong khi làm bài vì không phải học thuộc lòng. Với định hướng này, đáp án chấm cũng sẽ theo hướng mở - đưa ra nhiều định hướng trả lời chứ không chỉ có một. Hướng dẫn chấm bài của Bộ được xây dựng trên nguyên tắc chung: Nếu có câu, ý nào mà TS có cách trình bày khác so với đáp án nhưng đúng thì vẫn cho điểm tối đa của câu, ý đó theo thang điểm.

Thế nhưng trình độ giám khảo khác nhau thì sẽ có cách đánh giá khác nhau. Vậy làm thế nào để việc chấm các đề mở đảm bảo công bằng cho TS?

 
Nếu có câu, ý nào mà TS có cách trình bày khác so với đáp án nhưng đúng thì vẫn cho điểm tối đa của câu, ý đó theo thang điểm

Bộ đã có yêu cầu, cán bộ chấm thi phải theo đúng thang điểm và đáp án chính thức đã được trưởng ban đề thi của Bộ phê duyệt. Đồng thời trong quy chế, quy trình chấm thi nêu rất cụ thể. Khi bắt đầu chấm, trưởng môn chấm thi tập trung toàn bộ giám khảo để quán triệt quy chế, thảo luận đáp án, thang điểm, chấm thử. Sau đó tổ chức chấm thi theo quy trình chấm 2 vòng độc lập tại 2 phòng chấm thi riêng biệt. Như vậy mỗi bài thi của TS có ít nhất 2 lần chấm với 2 giám khảo khác nhau. Nếu 2 lần chấm mà lệch từ 1-1,5 điểm đối với các môn xã hội thì 2 cán bộ chấm phải đối thoại và báo cáo trưởng môn chấm để thống nhất. Khi lệch tới 1,5 điểm thì bài thi sẽ được chấm lại lần thứ 3. Với quy trình chấm như vậy, thì TS có thể yên tâm là bài thi sẽ được chấm chính xác nhất.

Với những câu trả lời không có trong đáp án thì sẽ được chấm như thế nào, thưa ông?

Đề thi là nhằm phát huy sự sáng tạo nên những sáng tạo của học sinh sẽ được khuyến khích. Dù TS làm khác đáp án nhưng đúng thì vẫn được cho điểm tối đa. Quy chế cũng đã nêu rõ: “Những bài làm đúng, có cách giải sáng tạo, độc đáo khác với đáp án có thể được thưởng điểm. Mức điểm thưởng do cán bộ chấm thi đề xuất và do trưởng môn chấm thi trình trưởng ban chấm thi quyết định”.

Thưa ông, có ý kiến cho rằng đề thi môn sử năm nay khá dễ. Có phải đây là chủ đích giúp ngành giáo dục tránh bị mang tiếng vì môn sử thường có nhiều điểm 0?

Xu hướng ra đề năm nay có tính phân loại cao. Bất cứ đề thi nào cũng vậy, có những phần dễ để TS trung bình cũng làm được. Đề sử cũng nằm trong định hướng chung đó. Đặc biệt, đề thi môn sử đã được ra theo hướng giúp TS không phải nhớ nhiều về số liệu, ngày tháng mà cần có sự phân tích, gắn với các sự kiện thời sự. TS không phải học tủ, học nhiều mà chỉ cần nắm được vấn đề là làm được bài. Thực tế, đề sử đã được nhiều chuyên gia đánh giá là tốt.

Với chất lượng đề thi năm nay, ông nhận định như thế nào về điểm thi của TS?

Qua đánh giá của các chuyên gia, TS có học lực trung bình cũng sẽ làm được một phần. Những TS thật giỏi thì mới có thể đạt điểm tối đa. Vì vậy, phổ điểm sẽ nghiêng về phía trung bình chứ không bị thấp như những năm trước. Sẽ có nhiều TS đạt mức từ 4-6 điểm/môn thi.

Chấm chung những bài thi nghi đánh dấu

Chiều tối ngày 10.7, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo để công bố kết quả kỳ thi và giải đáp về những vấn đề mà dư luận quan tâm. Tại buổi họp báo, rất nhiều phóng viên đặt câu hỏi xoay quanh về quy định những vật dụng được phép mang vào phòng thi. Ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT trả lời: “ Việc tiêu cực trong thi, sử dụng phương tiện chống tiêu cực trong thi là xu thế có thật mà cơ quan quản lý không thể không xem xét. Chính vì thế Bộ sửa đổi quy chế tuyển sinh để bên cạnh giám sát nhà nước sẽ có sự giám sát xã hội. Bộ không bắt buộc TS phải mang vào nhưng nếu TS mang vào nhằm mục đích chống tiêu cực thì không bị xử lý”. Trả lời câu hỏi liệu có tình trạng TS chụp bài làm (như việc đánh dấu bài) để tiêu cực khi chấm thi, ông Trần Văn Nghĩa - Cục phó Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, cho hay: “Các bài thi nếu có dấu hiệu bị nghi đánh dấu thì sẽ được chấm chung. Đồng thời bài thi sẽ chấm 2 vòng độc lập nên sẽ rất khó để gian lận”.

Nhiều trường sẽ có kết quả từ 25.7

Ngày 12.7, hội đồng tuyển sinh cụm thi Quy Nhơn sẽ bắt đầu tổ chức chấm thi. Dự kiến đến ngày 25.7 sẽ có kết quả chính thức. Học viện Ngân hàng cũng sẽ công bố điểm chuẩn dự kiến sau ngày 25.7. Dự kiến ngày 27-28.7, Trường ĐH Thương mại sẽ công bố điểm thi. Trong khi đó Học viện Báo chí sẽ công bố điểm vào đầu tháng 8. Nhiều trường tại TP.HCM thông tin, sẽ bắt đầu công tác chấm thi sau khi kết thúc đợt 2, dự kiến từ 25.7 sẽ công bố kết quả.

V.Thơ - T.T.Duyên

Vũ Thơ
(thực hiện)

>> Gợi ý giải đề thi môn địa
>> Gợi ý giải đề thi môn hóa (Khối B)
>> Gợi ý giải đề thi môn toán (Khối B, D)
>> Gợi ý giải đề thi môn hóa (Khối A)
>> Thi ĐH đợt 2: Sáng nay thi môn văn (C, D), sinh (B)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.