10 sai lầm nên tránh khi tiếp thị bằng video

22/10/2013 03:20 GMT+7

Tạo ra những đoạn video hấp dẫn đóng vai trò quan trọng trong nhiều chương trình tiếp thị nhưng kết quả chẳng phải luôn như mong muốn.

>> 7 xu hướng tiếp thị trực tuyến thống trị năm 2014

 Để có một đoạn video tiếp thị hiệu quả, cần tránh những sai lầm cơ bản - d
Để có một đoạn video tiếp thị hiệu quả, cần tránh những sai lầm cơ bản - Ảnh: Crispvideo

Vì thế, Forbes dẫn ý kiến ông Michael Mogill, người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này và từng sản xuất video cho những thương hiệu hàng đầu như Redbull hay Coca Cola, đưa ra 10 sai lầm nên tránh khi dàn dựng video phục vụ cho tiếp thị.

Lựa chọn sai đối tác, nhà sản xuất

Người xem và cả khách hàng tiềm năng có thể đánh đồng chất lượng video của doanh nghiệp với chính chất lượng thương hiệu của doanh nghiệp đó. Dù công nghệ tối tân ngày nay đủ sức giúp mọi người đều dễ dàng tạo ra những đoạn video cuốn hút. Vì thế, cần suy tính kỹ lưỡng trong việc chọn lựa nhà sản xuất. Cần có một bộ đánh giá để chọn lựa.

Không hướng đến đối tượng mục tiêu

Nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng làm video để truyền đi trên diện rộng. Tuy nhiên, thực tế sẽ hiệu quả hơn nếu nhấn mạnh vào một nhóm đối tượng cụ thể. Mỗi nhóm đối tượng có đặc điểm khác nhau nên thông điệp truyền đi cũng cần khác nhau. Cho nên, cần tập trung thông điệp vào đối tượng cụ thể.

Không đúng thời điểm

Đừng chờ đợi đến cuối đoạn video mới truyền đạt thông tin về các địa điểm bán hàng. Như trong báo chí, cần đưa ra các điểm quan trọng ngay từ đầu vì khi video càng dài thì càng ít người xem đến hết.

Mong đợi kết quả tức thì

“La Mã chẳng thể xây trong một ngày”, đây cũng là triết lý cần nhớ khi thực hiện video. Video chẳng phải vi rút nên doanh nghiệp cần phải có sự kiên nhẫn. Chỉ khi nào đó là một hiện tượng xã hội hay vấn đề nóng thì mới đủ sức lan tỏa nhanh thông qua các mạng xã hội.

Không sử dụng SEO

Việc đưa đoạn video lên các trang video như YouTube là chưa đủ, phải xây dựng chiến lược cụ thể cùng kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu truy cập. Quan trọng hơn, cần làm sao để đoạn video được xếp hạng cao trên các kết quả tìm kiếm. Vì thế, giải pháp đưa ra là phải sử dụng việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) trực tuyến.

Không kêu gọi hành động

Đoạn video cần có nội dung kêu gọi những hành động rõ ràng, dù lời kêu gọi có thể rất đơn giản như: “Truy cập website của chúng tôi”, “Gọi cho chúng tôi”… Lời kêu gọi như vậy cũng chính là cách để dẫn dắt khách hàng nên đừng bao giờ bỏ sót.

Thiếu tập trung về thông điệp

Nếu một video được dựng lên mà bao hàm quá nhiều nội dung như: giới thiệu doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm, đề cao di sản doanh nghiệp, giải thưởng kinh doanh… thì chẳng khác nào đưa người xem vào mê hồn trận. Khi đó, người xem chẳng thể nhận ra đâu là trọng tâm. Vì thế, doanh nghiệp cần tạo video có trọng tâm rõ ràng, thậm chí nên là một thông điệp duy nhất.

Đoạn video quá dài

Đây là một lỗi mà rất nhiều doanh nghiệp thường gặp vì muốn đưa đi quá nhiều nội dung. Theo một nghiên cứu, 20% người xem sẽ nhấp chuột bỏ qua ngay trong 10 giây đầu tiên nếu đoạn video không đủ hấp dẫn. Vì thế, cần dựng một đoạn video với độ dài vừa đủ và khoảng thời gian 60 - 90 giây được xem là tuyệt vời.

Không thể hiện thương hiệu

Việc người xem thích đoạn video của doanh nghiệp là cần thiết nhưng vẫn vô nghĩa nếu họ không nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp đó. Chính vì thế, dù gì đi nữa, đoạn video cũng cần đảm bảo phải để lại dấu ấn cho thương hiệu.

Làm cho có

Đây là sai lầm nghiêm trọng khi nhiều doanh nghiệp chỉ làm để khỏi “thua chị kém em”. Doanh nghiệp chỉ nên tạo ra một đoạn video khi hiểu rõ nó cần thiết ra sao và đóng vai trò như thế nào trong việc xây dựng thương hiệu. Do vậy, cần vạch ra một kế hoạch với mục tiêu rõ ràng cùng những tiêu chí kèm theo nhằm đạt hiệu quả thực sự.

Hoàng Đình

>> Thi tìm hiểu thương hiệu Việt
>> Vingroup ra mắt thương hiệu VinKC
>> Tìm giải pháp phát triển thương hiệu du lịch Đà Nẵng
>> Tự đánh mất thương hiệu
>> Thương hiệu VSIP
>> Thương hiệu Lumia sẽ là của Microsoft
>> Tôn vinh 200 thương hiệu Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.