Thưởng Tết trên thế giới thời khủng hoảng

19/12/2008 15:35 GMT+7

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến lãnh đạo chính quyền và doanh nghiệp trên toàn thế giới phải tính đến chuyện cắt giảm khoản tiền thưởng cuối năm 2008 dành cho nhân viên.

Mỹ: Sếp tự nguyện cắt thưởng

Nhiều Chủ tịch, Tổng giám đốc (CEO) ở Mỹ tuyên bố trên báo chí địa phương rằng sẽ không nhận tiền thưởng vì tập đoàn kinh tế khổng lồ mà họ điều hành đang lao đao và phải nhận tiền từ kế hoạch giải cứu trị giá 700 tỷ USD.

Goldman Sachs là ngân hàng đầu tiên ở Mỹ thông báo CEO Lloyd Blandkfein và 6 giám đốc điều hành khác sẽ không nhận tiền thưởng của năm 2008.

Cách đây 1 năm, Goldman đạt lợi nhuận cao kỷ lục nên ông Blankfein được thưởng 68,5 triệu USD bằng tiền mặt, cổ phiếu và 2 đồng Chủ tịch cũng được nhận phần thưởng có trị giá chỉ kém hơn chút ít. 

 
 Hội sở ngân hàng Goldman Sachs tại Mỹ. Ảnh: Wikimedia

Tuần trước, John Mack, CEO của ngân hàng Morgan Stanley, tuyên bố ông và các giám đốc cao cấp khác sẽ không nhận tiền thưởng năm 2008. Tổng số tiền thưởng Tết dành cho 49 nhân viên hàng đầu của ngân hàng này được dự báo sẽ giảm 65% - 75%.

John Thain, Chủ tịch kiêm CEO của Merrrill Lynch, cùng 4 giám đốc khác cũng từ bỏ tiền thưởng Tết sau khi ngân hàng buộc phải tham gia kế hoạch giải cứu.

Cách đây 1 năm, ông Thain được nhận 15 triệu USD thưởng Tết. Theo Bloomberg, vào dịp cuối năm 2007, chỉ 5 “ông lớn” tài chính ở Phố Wall đã chi tổng cộng 39 tỷ USD để thưởng Tết cho nhân viên.

Nhật Bản: Công tư đều giảm

Hãng tin Kyodo News ngày 11/12 cho biết khoản tiền thưởng Tết dành cho các quan chức cấp cao của Chính phủ Nhật Bản đều giảm so với năm trước. Trung bình mỗi viên chức chính quyền trung ương được nhận khoản tiền thưởng 692.900 yên, giảm 0,5%; trong khi viên chức địa phương nhận 655.000 yên, giảm 1,1%.

Chánh án Toà án Tối cao Hironobu Takesaki là quan chức chính quyền trung ương được nhận tiền thưởng Tết cao nhất với 5,95 triệu yên. Thủ tướng Taro Aso cũng được thưởng mức tương đương, nhưng chỉ nhận 4,1 triệu yên vì ông mới lên nhậm chức từ tháng 9.

Theo AFP, Toyota là một trong những tập đoàn đầu tiên ở Nhật Bản thông báo sẽ cắt giảm ít nhất 10% tiền thưởng Tết dành cho 8.700 giám đốc của họ do sản lượng bán xe bị sụt giảm.

Tuy nhiên, đến nay Toyota vẫn chưa quyết định việc có giảm tiền thưởng của các CEO hay không. Nhiều tập đoàn khổng lồ khác của Nhật Bản cũng đã thông báo kế hoạch cắt giảm tiền thưởng Tết.

Đài Loan: Lao động khu vực công hưởng lợi

Theo China Post, các nghị sĩ Đài Loan đang lớn tiếng chỉ trích việc lao động trong tập đoàn  thuộc khu vực công vẫn được hứa hẹn nhận các khoản tiền thưởng tết hậu hĩnh, thậm chí có nơi lên tới 4 tháng lương dù bị thiệt hại trong kinh doanh do khủng hoảng tài chính.

Trong khi đó, các doanh nghiệp tư nhân phải cắt giảm nhân lực, giảm lương tháng và phải hạn chế chi thưởng tết cho lao động.

Người phụ trách lĩnh vực kinh tế của Đài Loan Yiin Chii-ming giải thích rằng tiền thưởng cuối năm đã được trả cho lao động vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12/2008 dựa trên kết quả kinh doanh của năm 2007; còn khoản tiền thưởng cho kết quả kinh doanh năm 2008 sẽ được xem xét vào cuối năm 2009.

Thái Lan: Công nhân biểu tình đòi thưởng Tết

Tờ The Nation, Bangkok Post đưa tin khoảng 800 công nhân của Yarnapund Plc tụ tập trước cổng nhà máy ở đường King Kaew (Bangkok) cuối tuần trước đòi ban lãnh đạo chi trả tiền thưởng cuối năm.

Vào mỗi dịp cuối năm, Cty cung cấp linh kiện ôtô này thường chi khoản tiền thưởng tương đương 4 tháng lương cho lao động. Tuy nhiên, năm nay, Cty quyết định cắt giảm phần lớn khoản tiền thưởng Tết.

Công nhân còn yêu cầu tăng lương, không được sa thải lao động. Cuộc biểu tình gây tắc nghẽn giao thông ở khu vực gần sân bay quốc tế Suvarnabhumi.

Báo chí địa phương cũng cho biết trong những ngày qua hàng trăm công nhân thuộc các Cty cung cấp linh kiện ôtô khác cũng tiến hành biểu tình đòi ban lãnh đạo không được cắt giảm tiền thưởng Tết.

Chính quyền Thái Lan cho biết tính đến ngày 12/12 đã có 546 doanh nghiệp của nước này phải đóng cửa, gần 46.000 lao động mất việc làm trong năm 2008. Trong khi đó, năm 2007 chỉ có 153 doanh nghiệp ở Thái Lan phải đóng cửa.  

Theo T.Đ / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.