Knights of Honor: Kinh tế, ngoại giao, và hững cuộc khởi nghĩa...

18/11/2004 22:12 GMT+7

Có thể nói, game hành động đang ở vào thời kỳ hoàng kim trong khi các game chiến thuật ngày càng bế tắc trong nội dung và cách chơi. Chính vì vậy, nếu thỉnh thoảng bắt gặp một game như Knights of Honor (KoH), các fan của thể loại chiến thuật thời gian thực sẽ có một ngày đẹp trời.

Đừng vội kết luận KoH là một game dở với đồ họa 2D, bởi bạn sẽ nhanh chóng bị thu hút bởi cách chơi của nó. Như bất kỳ game dàn trận thời gian thực nào, KoH cũng bao gồm 2 phần là kinh tế và quân sự. Đặc biệt, game còn phát triển cả lĩnh vực ngoại giao, điều hành quản lý quốc gia cho đến các biến động chính trị như các cuộc khởi nghĩa nông dân! Bối cảnh của game là châu u thời Trung cổ và bạn phải đưa "đất nước" của mình vươn lên thành cường quốc giữa 50 quốc gia lớn nhỏ.

Khởi đầu game, bạn sẽ có trong tay một lâu đài trên vùng lãnh thổ nhỏ bé. Với số tiền ít ỏi ban đầu, bạn sẽ phải đưa ra quyết định đúng đắn để phát triển kinh tế. Tất nhiên, bạn có thể tăng thuế nhưng hãy coi chừng thái độ của nông dân! Khi đã mở rộng lãnh thổ, công việc sẽ nhẹ nhàng hơn. Cần lưu ý là mỗi lâu đài chỉ có thể xây dựng được các công trình trong một giới hạn nhất định, vì thế bạn chỉ nên phát triển theo một hướng: kinh tế hoặc quân sự. Về kinh tế, hãy tập trung vào việc khai thác các khoáng sản vì đó là mặt hàng xuất khẩu số một. Một số vùng đất còn có các tài nguyên "độc nhất vô nhị", và nếu tìm đúng đối tác cần mua, bạn chỉ việc ngồi chờ tiền chảy vào ngân khố quốc gia. Khi đã có một số vốn kha khá, hãy khởi công xây dựng các lâu đài quân sự, trong đó các công trình bảo vệ sẽ ngốn của bạn rất nhiều tiền.

Hãy chú trọng đến ngoại giao, vấn đề ảnh hưởng rất lớn đến sự tồn vong của vương quốc. Lựa chọn hòa bình hay chiến tranh tùy vào "tình hình quốc tế", nhưng hãy nhớ mở rộng đồng minh vì điều này rất có lợi. Hệ thống di chuyển và điều quân của game khá giống loạt game Hero, bạn chỉ việc điều khiển vị tướng là các đoàn quân "thu nhỏ" sẽ di chuyển theo. Trước khi bắt đầu mỗi trận đánh, game sẽ đưa ra cho bạn các sự lựa chọn: chỉ huy trực tiếp, đánh tự động hoặc... đầu hàng. Nếu bạn chọn chỉ huy trực tiếp, game sẽ thu nhỏ tầm nhìn giúp bạn quan sát rõ chiến trường, ở chế độ này bạn sẽ được điều khiển mỗi đạo quân và áp dụng chiến thuật theo ý muốn. Điểm rất hay là bạn có thể "lấy yếu đánh mạnh" nếu có chiến thuật hợp lý. Các vị vua cũng có thể đích thân chỉ huy trận đánh - sự có mặt của các Knights of Honor này sẽ làm dũng khí của đội quân tăng lên rõ rệt, ngoài ra họ còn hỗ trợ các "tuyệt chiêu" cho quân đội. Công tác đối nội cũng là cả một vấn đề. Nếu chỉ số "nông dân nổi loạn" hiển thị từ 10% trở lên, các cuộc bạo động sẽ bùng phát khắp nơi.

Game cũng có một số điểm đáng phàn nàn, tiêu biểu như khoảng thời gian xây dựng các công trình là quá lâu. Dù sao thì KoH - do Sunflowers Interactive phát hành, Black Sea Studios phát triển - vẫn là một game hay, một sự kết hợp tuyệt vời giữa thể loại quản lý và dàn trận, đáng để các fan của game chiến thuật thử qua.

Phạm Bá Diệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.