Điều kỳ diệu của ước mơ

14/12/2006 09:34 GMT+7

Bạn là người thích ước mơ và thường hay mơ ước? Nhưng đã bao giờ trái tim bạn mách bảo rằng, hãy dành một mơ ước dù rất đỗi giản dị trong kho tàng những ước mơ của bạn cho một người mà bạn hoàn toàn không quen biết đang gặp bất hạnh, khó khăn trong cuộc đời?

Có thể toàn bộ hiện thực của ước mơ ấy nằm trọn trong sự đồng cảm và chân thành của bạn, nhưng như thế là quá đủ để tạo ra những điều kì diệu. Chẳng phải điều kì diệu nhất trong cuộc đời này là đem con người đến gần nhau hơn?

Tôi đã nhìn thấy, hay ít ra là cảm nhận thấy điều kì diệu ấy khi ngồi một mình trong công viên vào một ngày đẹp trời. Phải, đó thực sự là một ngày đẹp trời. Tôi thường thích ngồi một mình trong công viên ngắm nhìn dòng xe cộ qua lại để tận hưởng cái cảm giác được yên tĩnh giữa một không gian huyên náo và để thả sức mơ ước vẩn vơ. Lúc đó, khi tôi đang mơ về "ngôi nhà và những đứa trẻ" (tôi thường thích hát thầm bài hát này của Đỗ Bảo) thì chợt nghe thấy giọng nói trẻ con rất đáng yêu vang lên ở ghế đá bên cạnh. Đó là một cô bé xinh xắn, vào khoảng 4 - 5 tuổi, có bím tóc rất ngộ nghĩnh và đôi mắt đen láy. Cô bé đang thao thao nói với mẹ về các điều ước của mình, từng lời cứ xoắn lấy nhau như thể cô bé chỉ có 1 phút để nói ra tất cả các điều ước của mình vậy. "Con ước có thật nhiều áo mới này, hộp chì màu mới này, một con búp bê mới này, một túi sôcôla thật to này...".

- Nhưng con yêu - người mẹ nói - nếu như ngày hôm nay con chỉ có một điều ước thì con sẽ ước gì nào?

Cô bé mấp máy môi định nói điều gì đó, nhưng lại thôi. Đột nhiên một cảnh tượng trước mắt khiến cô gần như hét lên:

- Mẹ ơi, nhìn kìa!

Tôi nhìn theo hướng ngón tay cô bé đang chỉ. Một cụ già đang đứng chết trân giữa làn xe cộ phóng vùn vụt qua hai bên. Cụ già khốn khổ cứ túm chặt lấy cái mũ phớt trên đầu, dường như sợ rằng nó có thể bay mất bất cứ lúc nào. Lúc này là giờ tan tầm nên dòng xe cứ đi lại nườm nượp, chẳng ai để ý đến vẻ mặt đờ đẫn vì sợ hãi của cụ.

- Con ước gì tất cả người đi xe dừng lại hết để cụ già sang được bên kia đường!

Nói xong, cô bé đập mạnh hai tay xuống thành ghế cứ như thể tiếng động ấy sẽ làm cho mọi người hoảng sợ và dừng lại. Nhưng dòng xe cộ vẫn qua lại không ngớt, thậm chí còn dày đặc hơn.

Tôi đứng lên và định chạy lại giúp cụ già nhưng chợt sững lại. Chẳng biết bằng cách nào cụ đã sang đến bên kia đường rồi. Khi đặt chân lên vệ đường bên kia, biết chắc rằng không còn nguy hiểm nữa, ông cụ mới thả tay khỏi chiếc mũ phớt trên đầu, quay lại nói mấy câu gì đó hình như là phàn nàn về tình trạng giao thông, rồi bất giác mỉm cười. Ban đầu tôi nghĩ rằng ông cụ nhận ra người quen, nhưng không phải. Khi quay sang nhìn cô bé ở ghế đá kế bên và thấy cô cười thật tươi, thật hạnh phúc, tôi chợt nghĩ rằng, cụ đang cười với chính cô bé con có bím tóc xinh xinh này và nụ cười của cô cũng là để đáp trả lại ông cụ.

Hình như tất cả những tia nắng rực rỡ nhất còn sót lại của buổi chiều hôm ấy đã được chia đều để soi chiếu hai nụ cười rạng rỡ ấy.

Có thể bạn sẽ nghĩ rằng câu chuyện này chẳng chứa đựng một phép màu nào hết. Nhưng nếu như bạn là người không ngừng ước mơ thì tại sao bạn không tin vào những điều kì diệu, vốn không hề thiếu trên trái đất của chúng ta, nhất là khi trong đó bạn thấy có một tấm lòng?

Nguyễn Hữu Cát
(Công ty Investconsult Group Hà Nội)

“Đem mọi người đến gần nhau hơn” - diễn đàn mới trên Thanhnien Online

Với mục tiêu tạo sự thân thiện trong quan hệ xã hội, giúp mỗi cá nhân nâng cao sự tự tin, tạo lập lòng tin nơi những người xung quanh, Thanhnien Online phối hợp cùng nhãn hàng sing-gum Doublemint mở Diễn đàn với chủ đề “Đem mọi người đến gần nhau hơn”. Đây là nơi dành cho bạn đọc chia sẻ, đóng góp ý kiến... xung quanh nội dung mang mục tiêu trên.  

Bạn đọc có thể tham gia viết bài với nhiều góc độ khác nhau trong nhiều lĩnh vực. Từ cách xử sự giữa những người thân trong cùng gia đình, mở rộng ra là các mối quan hệ, đối kháng giữa mọi người trong công việc, cơ quan, đến ngoài xã hội...

Theo dự kiến, diễn đàn sẽ mở trong thời gian 9 tuần, kể từ 6/11/2006. Mỗi tuần, Ban tổ chức sẽ chọn ra một bài viết hay và thiết thực nhất để trao thưởng với trị giá giải thưởng là 1 triệu đồng/giải. Kết thúc diễn đàn sẽ là một buổi bàn tròn trực tuyến trên Thanhnien Online, với khách mời là những nhà xã hội học có tên tuổi trong lĩnh vực chuyên môn. Ban tổ chức hy vọng sẽ nhận được sự tham gia nhiệt tình của bạn đọc và các nhà nghiên cứu xã hội học, chuyên gia tâm lý, các nghệ sĩ…

Bạn đọc tham gia diễn đàn gửi bài viết, ý kiến về hộp mail: dengannhauhon@thanhnien.com.vn (nội dung gửi xin vui lòng gõ dấu - font chữ unicode, độ dài dưới 800 chữ).

Lưu ý: Các bài viết tham gia diễn đàn được chọn đăng trên Thanhnien Online sẽ được chấm nhuận bút. Thanhnien Online có quyền biên tập đối với các bài viết chọn đăng.

*Mời bạn đọc vào đây để xem toàn bộ bài viết tham gia diễn đàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.