Khi trẻ mọc răng

01/06/2014 03:00 GMT+7

Giai đoạn mọc răng, trẻ sẽ gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe. Có một số gợi ý giúp trẻ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Khi trẻ mọc răng 
 Ảnh: Shutterstock

Người lớn tránh cho trẻ dùng thuốc giảm đau vì quá trình mọc răng là giai đoạn lâu dài. Dùng nhiều thuốc quá sẽ không tốt cho trẻ.

Trẻ dễ bị tiêu chảy trong giai đoạn mọc răng. Do ngứa ở nướu răng nên trẻ sẽ bỏ mọi thứ vào miệng, dẫn đến viêm nhiễm dạ dày. Điều bạn cần làm là theo dõi phân trẻ. Nếu trẻ đi lỏng nhiều, cần cho trẻ uống dung dịch bù nước. Nên lưu ý rằng trẻ có thể bị mất nước rất nhanh.

Trẻ cũng sẽ hay khóc khi mọc răng. Mở nhạc, hát cho trẻ nghe hoặc đung đưa vỗ về có thể giúp trẻ bớt cáu kỉnh. Bạn có thể dùng các ngón tay đã rửa sạch của mình để cọ nướu răng trẻ nhằm giảm đau.

Các cơn sốt thường kéo đến khi trẻ bị viêm nhiễm dạ dày do bỏ mọi thứ vào miệng. Bạn có thể dùng thuốc hạ sốt với liều lượng tính theo cân nặng của trẻ. Nhưng nếu trẻ sốt cao, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ.

Trẻ có thể nhai một cái gì đó độc hại hoặc quá cứng trong giai đoạn mọc răng, dễ dẫn đến bị hóc, nghẹn. Bạn có thể tránh điều này bằng cách đưa cho bé vòng ngậm và chỉ giữ các đồ vật an toàn (cho dù trẻ có ngậm) ở bên trẻ.

Đừng quá lo lắng khi trẻ biếng ăn vì đây là chuyện bình thường. Cố cho trẻ uống sữa ấm bằng bình bú. Trẻ có thể nhai núm vú và sữa ấm giúp làm dịu các cơn đau ở nướu răng.

Bị a xít trào ngược nhiều hơn. Khi trẻ liên tục đưa ngón tay vào miệng thì càng dễ bị nôn trớ sữa. Giữ cho trẻ bị phân tâm trong 30 phút sau mỗi lần uống sữa. Sau thời gian này, chứng trào ngược sẽ giảm nhiều vì thức ăn đã bắt đầu được tiêu hóa.

Nếu bị viêm nhiễm dạ dày, trẻ sẽ dễ bị đầy hơi. Bạn có thể nhận biết được điều này bằng cách vỗ nhẹ vào bụng trẻ hoặc nghe trẻ đánh rắm thường xuyên. Nếu thấy trẻ tỏ ra không thoải mái, hãy đặt trẻ nằm sấp. Cách này sẽ giúp “xả” khí.

Đêm xuống, trẻ sẽ bị khó ngủ hoặc đôi khi khóc suốt đêm. Bạn cố vỗ về trẻ. Cũng có thể cho trẻ ngậm nhai gì đó khi bạn ru trẻ ngủ.

Nhất Linh

>> Giảm đau cho trẻ mọc răng
>> Thực phẩm tốt cho trẻ mọc răng
>> Cẩn thận với thuốc giảm đau khi trẻ mọc răng
>> Khi trẻ mọc răng
>> Những điều lưu ý khi con trẻ mọc răng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.