Mạnh tay trong tầm kiểm soát

20/05/2013 03:40 GMT+7

Trong một động thái trái ngược với thông lệ ngoại giao, Nga đã công bố danh tính trưởng nhóm điệp viên CIA của Mỹ ở Moscow sau khi bắt được một điệp viên hoạt động tại Nga dưới vỏ bọc nhân viên Đại sứ quán Mỹ.

Trước đó, bất chấp mọi phê phán và phản đối của Mỹ, Nga vẫn kiên định việc cung cấp hệ thống phòng không hiện đại cho Syria và tăng cường hiện diện hải quân ở nước này. Nhìn bề ngoài, có thể thấy quan hệ Nga - Mỹ lại trắc trở. Tuy nhiên, trắc trở là có thật nhưng không đến mức khiến quan hệ đổ vỡ bởi thật ra cả hai phía luôn kiểm soát mọi động thái và đã có sẵn lộ trình đi vào hòa giải và xử lý trắc trở.

Vụ gián điệp không liên quan trực tiếp đến bất đồng giữa Mỹ và Nga về Syria nhưng lại làm cho việc khắc phục bất đồng trở nên khó khăn hơn. Trong cả hai vấn đề đều có thể thấy chủ ý của Nga là chủ động và mạnh tay. Chúng hàm ý thông điệp cảnh báo của Nga là bên ngoài không được áp đặt quan điểm hay can thiệp vào chuyện nội bộ nước này và Moscow sẽ ngăn cản đến cùng ý đồ của ai đó bên ngoài can thiệp quân sự vào Syria.

Tất cả những việc ấy cũng còn nhằm tăng cường vị thế cho Nga trong 2 cuộc gặp cấp cao với Mỹ trong thời gian tới. Cả Nga và Mỹ đều có lợi ích thiết thực với việc “khởi động lại” quan hệ song phương và Moscow muốn làm việc đó từ điểm xuất phát khác hẳn trước nay về mọi phương diện. Cả hai phía rồi sẽ hành xử sao cho không làm ảnh hưởng đến 2 cuộc cấp cao nói trên.

La Phù

>> Nga, Mỹ đạt thỏa thuận về Syria
>> Lộ diện máy bay thế hệ mới Nga - Mỹ
>> Nga, Mỹ hục hặc vì một luật sư chống tham nhũng
>> Trắc trở mới trong quan hệ Nga - Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.