Thực hiện thành công nội soi ảo trên bệnh nhi 7 tháng tuổi

24/02/2014 14:09 GMT+7

Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng vừa phối hợp với Bệnh viện Sản - Nhi Đà Nẵng thực hiện thành công nội soi ảo cho bệnh nhi 7 tháng tuổi bị suy hô hấp, trong tình trạng nguy kịch bằng máy CT 128 dãy.

Theo Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, bệnh nhi Nguyễn Ý C., 7 tháng tuổi, cân nặng 6kg được chuyển đến Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng với chẩn đoán “Dị vật đường thở” trong tình trạng suy hô hấp, kích thích vật vã, tràn khí trung thất, xẹp phổi trái, độ bão hòa oxy trong máu tụt xuống 70%. Cần những hình ảnh rõ nét, chất lượng của đường hô hấp để các bác sĩ chẩn đoán. Với tình trạng bệnh nhân như vậy rất khó để thực hiện vì đòi hỏi bệnh nhân phải nằm yên. Nếu tiến hành gây mê thì sẽ có nhiều nguy cơ cho bệnh nhân. Sau khi hội chẩn với ê kip cấp cứu Bệnh viện Sản - Nhi Đà Nẵng và cân nhắc các nguy cơ, các bác sĩ Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng đã quyết định vừa gây mê đồng thời với hồi sức. Và đã tiến hành chụp thành công CT scan nội soi ảo trên máy 128 lát cắt cho bệnh nhân.

CT Scan là một trong những kĩ thuật hiện đại giúp cho việc xác định hình thái giải phẫu và chức năng của một số cơ quan trong cơ thể. CT scan nội soi ảo giúp tránh các thủ thuật chẩn đoán có tính xâm nhập trên các bệnh nhân nhỏ tuổi, đặc biệt trong tình trạng các chức năng sống bị đe doạ. Tuy nhiên để tạo ra những hình ảnh chất lượng phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ trang thiết bị, trình độ chuyên môn cán bộ y tế cho tới tình trạng bệnh nhân. Kỹ thuật này yêu cầu bệnh nhân phải nằm yên từ vài phút cho đến vài giờ bằng phương pháp gây mê. Ngoài ra, các bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch thì đòi hỏi phải có sự theo dõi liên tục của đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm, trang thiết bị theo dõi như Monitoring theo dõi mạch, nhiệt, huyết áp, độ bão hòa oxy trong máu, máy giúp thở, điện tim và các phương tiện hồi sức…

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.