Tình dẫu thế nào lý vẫn gian

20/12/2009 23:57 GMT+7

Việc Chính phủ Georgia cho phá hủy tượng đài tưởng niệm Hồng quân Liên Xô hy sinh trong Thế chiến 2 tại thành phố Kutaisi, thành phố lớn thứ hai ở Georgia, chắc chắn sẽ làm cho mối quan hệ giữa nước này với Nga vốn đã chẳng êm đẹp càng xấu thêm.

Tháng 9 năm ngoái, Nghị viện Georgia đã thông qua một nghị quyết về việc tiến hành các phiên họp quốc hội ở Kutaisi, vì thế mà cần xây dựng trụ sở họp mới. Nhưng nghị quyết này không ghi rõ là phá hủy tượng đài cao 46 mét nói trên để lấy mặt bằng xây nơi họp quốc hội. Phản ứng của Nga rất mạnh mẽ, từ cáo buộc Georgia không "tôn trọng những người Georgia đã chiến đấu trong hàng ngũ quân đội Liên Xô thời Thế chiến 2" đến lên án và coi việc phá hủy tượng đài là "hành động phá hoại do nhà nước chủ trì xúc phạm tình cảm của mọi người có văn hóa".

Dù Chính phủ Georgia có muốn hay không thì việc phá hủy tượng đài cũng vẫn được đặt và nhìn nhận trong bối cảnh mức độ quan hệ hiện tại giữa Georgia và Nga. Thua thiệt trong cuộc chiến tranh xảy ra năm ngoái và việc Nga công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia khiến chính phủ hiện tại ở Georgia lâm vào tình thế xôi hỏng bỏng không, chắc chắn không thể không đóng vai trò gì trong quyết định này. Phá hủy những tượng đài chiến tranh vốn là sự khởi đầu của việc thực hiện ý muốn viết lại lịch sử chiến tranh mà cụ thể ở đây là vai trò của Liên Xô trong cuộc chiến chống phát xít. Cũng chính vì thế mà mọi chuyện liên quan đến các tượng đài tưởng niệm những người đã ngã xuống trong cuộc chiến đấu chống chủ nghĩa phát xít trong thế kỷ 20 luôn là vấn đề chính trị vô cùng nhạy cảm. Cho nên không chỉ đối với Nga mà đối với cả dư luận bên ngoài, Chính phủ Georgia dẫu có lập luận và biện minh kiểu gì thì vẫn không thể tránh khỏi bị coi là lý gian.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.