Vận động vừa sức giúp "tinh binh" khỏe mạnh

01/11/2012 15:15 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới được tiến hành bởi các nhà khoa học Mỹ cho thấy, nam giới chơi thể thao có hàm lượng hormone tốt hơn và tinh trùng khỏe mạnh hơn những nam giới ít vận động.

(TNO) Một nghiên cứu mới được tiến hành bởi các nhà khoa học tại Đại học Cordoba (Mỹ) cho thấy, nam giới chơi thể thao có hàm lượng hormone tốt hơn và tinh trùng khỏe mạnh hơn những nam giới ít vận động.

Chất lượng tinh trùng trên phạm vi rộng lớn đã giảm trong 50 năm qua. Các yếu tố như do tiếp xúc với tác nhân bên ngoài, rượu và hút thuốc lá đã khiến sự sụt giảm chất lượng tinh trùng tăng, gây nhiều khó khăn về sinh sản, theo Health24.


Chơi thể thao vừa sức giúp "tinh binh" khỏe mạnh - Ảnh: Shutterstock

Theo các chuyên gia, mối liên quan giữa chất lượng tinh trùng và thói quen sống của nam giới rất lớn. Nghiên cứu mới cho thấy những nam giới chơi thể thao điều độ có hàm lượng hormone tốt hơn và khả năng sinh dục của họ khỏe mạnh hơn.

Diana Vaamonde, nhà nghiên cứu tại Đại học Cordoba và là tác giả chính của cuộc nghiên cứu cho biết, chúng tôi đã phân tích các thông số chất lượng tinh dịch như: Số lượng tinh trùng, số lượng tinh trùng khi xuất tinh, hình thái học của tinh trùng và sự di chuyển của nó. Kết quả cho thấy các đối tượng có hoạt động thể chất hiển thị các giá trị tốt hơn.

Tuy vậy, một nghiên cứu năm 2010 cho thấy, thông số tinh trùng của các vận động viên thể thao ưu tú tệ hơn so với tinh trùng của những nam giới chỉ hoạt động thể chất bình thường. Điều này được các nhà khoa học lý giải rằng do sự căng thẳng trong quá trình tập luyện gây ra một sự suy giảm chất lượng tinh trùng.

Vaamonde nói: "Chúng ta cần có nhiều nghiên cứu hơn về vấn đề này để xác nhận những phát hiện trên. Tuy nhiên, trước khi có một nghiên cứu xa hơn, nam giới cần được khuyến khích chơi thể thao vừa sức để cải thiện môi trường kích thích tố và giúp "tinh binh" khỏe mạnh hơn".

Công trình được xuất bản trên tạp chí Applied Physiology.

Ngọc Lam

>> Thực phẩm tăng cường "tinh binh
>> Ăn nhiều phô mai ảnh hưởng chất lượng tinh trùng
>> “Tăng chất lượng tinh trùng và khả năng thụ thai”
>> Tạo tinh trùng từ tế bào gốc
>> Tập thể dục ở tuổi 70 giúp chống teo não
>> 5 triệu người chết mỗi năm vì ít tập thể dục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.