Viễn thông ở châu Á dần hồi phục sau động đất

29/12/2006 00:56 GMT+7

Hôm qua, hệ thống thông tin liên lạc qua điện thoại và internet ở châu Á đã được khôi phục phần nào sau sự cố đứt 2 tuyến cáp quang dưới biển do trận động đất mạnh 7,1 độ Richter ở Đài Loan hôm 26.12.

Một quan chức viễn thông Đài Loan cho biết tính đến trưa hôm qua, 95% đường truyền internet bị gián đoạn trước đó đã trở lại bình thường; 80% đường điện thoại đã được khôi phục. Sự cố kỹ thuật này được coi là nặng nề nhất châu Á từ trước đến nay. Những nơi bị ảnh hưởng nặng nhất là Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore và Hàn Quốc.

Tại Hàn Quốc, 36 chi nhánh ngân hàng nước ngoài cũng bị ảnh hưởng. Trong đó, hầu hết các giao dịch quốc tế của chi nhánh Citibank Hàn Quốc bị cắt đứt. Hãng viễn thông lớn nhất Hàn Quốc KT Corp. cho biết phải mất vài tuần để sửa chữa các đường cáp bị đứt và họ đang tìm cách sử dụng các đường cáp quang còn lại để ổn định liên lạc internet và điện thoại.

Công ty viễn thông PCCW Ltd. của Hồng Kông cho biết họ phải mất vài ngày để khôi phục lại dung lượng đường truyền bị mất. Chính quyền Hồng Kông cũng khuyên người sử dụng internet hạn chế truy cập vào các trang web nước ngoài nếu không thật sự cần thiết. Người dân cũng được khuyên là không nên gọi ra nước ngoài nếu như không có chuyện gì khẩn cấp.

Trong khi đó, một quan chức viễn thông Hồng Kông lại nói rằng tất cả 7 đường cáp cung cấp đường truyền đến đặc khu này đã bị hư hỏng. Trong đó, 6 đường cáp bị hư hoàn toàn, đường cáp còn lại được duy trì với dung lượng giới hạn. Tuy nhiên, trong ngày hôm qua, các cuộc liên lạc đường dài và chuyển vùng quốc tế tại đây đã trở lại bình thường, trừ các cuộc gọi đi Đài Loan. "Trận sóng thần kỹ thuật" này, theo cách gọi của một tờ nhật báo Hồng Kông, có thể gây thiệt hại hàng triệu USD cho giới doanh nhân tại đây.

Tại Singapore, người phát ngôn của StarHub, công ty viễn thông lớn thứ hai của lãnh thổ này, cho biết đường truyền internet tại đây đã tốt hơn do được chuyển qua các đường cáp khác. Tuy nhiên, người sử dụng internet tại những khu vực bị ảnh sẽ phải chịu đựng tốc độ internet chậm chạp trong vài ngày nữa.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã dẫn lời một quan chức của công ty viễn thông Chunghwa (Đài Loan) cho biết các tàu chở các đội kỹ thuật xuất phát từ Nhật Bản, Philippines và Singapore sẽ đến vùng biển nơi 2 tuyến cáp quang bị đứt trong vòng vài ngày tới để khắc phục sự cố. Tuy nhiên, lịch làm việc cụ thể của các đội kỹ thuật này chưa được thông báo. "Chúng tôi hy vọng các đội kỹ thuật sẽ thông báo lịch làm việc cụ thể cũng như khi nào các tàu này có thể đến vùng bị ảnh hưởng", ông Wu Chih-ming, một quan chức của Công ty viễn thông Chunghwa nói. Ông Wu cũng cho biết một số kết nối điện thoại đã được kết nối thông qua vệ tinh.

Đây là lần gián đoạn thông tin nghiêm trọng nhất tại khu vực này kể từ năm 2001, khi đường cáp dưới biển nối Trung Quốc với Mỹ bị cắt đứt nhiều lần, hầu hết do các tàu đánh cá gây ra. Hiện chưa có thông tin chính xác khi nào thông tin liên lạc tại châu Á mới có thể trở lại hoạt động bình thường. (AP, THX, Reuters, DPA)

Việt Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.