Mở "siêu thị" cho công nhân

31/12/2008 10:27 GMT+7

Tại khuôn viên nhà máy 2 của Cty Thái Bình - toạ lạc ở KCN Sóng Thần 2, có một căn nhà lợp mái tôn nhỏ nhắn, khang trang, phía trước gắn bảng hiệu "Siêu thị Công đoàn".

Chị Phạm Thị Tố Mai - Phó Chủ tịch Công đoàn (CĐ) Cty cổ phần giày Thái Bình - giải thích với tôi: "Nói là "siêu thị", nhưng chỉ là một cửa hàng nhỏ gọn, do CĐ Cty tổ chức, nhằm phục vụ nội bộ cho CN của Cty thôi". Chỉ một siêu thị mini xinh xắn, tuy mang ý nghĩa hết sức khiêm tốn là phục vụ "nội bộ" CN Cty, nhưng trên thực tế, cái siêu thị nhỏ bé này đã phục vụ hàng ngàn CN mỗi ngày...

Chị Mai nhớ lại dạo tháng 4.2008 - đúng vào thời điểm vật giá leo thang vùn vụt, giá rau xanh, thịt, cá, gạo... tăng gấp 2 - 3 lần ngày thường. Bức xúc trước tình cảnh hàng ngàn CN từng ngày quay cuồng, chòi đạp trong vòng bủa vây của giá cả gia tăng mới lo được bữa ăn mà vẫn chưa tươm tất, trong suy nghĩ của người cán bộ CĐ này bất chợt đã manh nha ý tưởng xây dựng một siêu thị giá rẻ phục vụ cho CN Cty.

Chị Mai đem ý tưởng này trình lên ông Nguyễn Đức Thuấn - Tổng GĐ Cty Thái Bình và được ông Thuấn ủng hộ ngay. Hơn một tháng, chị Mai dồn sức lập đề án, tổ chức thăm dò ý kiến CN.

Theo chị Mai: "Cty Thái Bình có gần 10.000 CN. Hàng ngày, CĐ Cty đứng ra tổ chức bữa ăn trưa và bữa ăn giữa buổi cho CN. Vì vậy, từ nhiều năm nay, Cty Thái Bình có một lực lượng đối tác cung ứng thực phẩm, với chất lượng tốt, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, giá sỉ... Đây là thuận lợi rất lớn để siêu thị được lập ra mang tính khả thi. Bởi hàng hoá chủ yếu trong siêu thị là thực phẩm, chúng tôi đặt hàng luôn nhà cung ứng, mua thực phẩm với giá sỉ, chất lượng tốt, bảo đảm vệ sinh - để cung ứng cho siêu thị. Một số hàng hoá, vật dụng tiêu dùng thiết thực hàng ngày khác như: Dầu ăn, xàphòng, mắm muối..., chúng tôi đặt mua nơi khác, cũng với giá gốc".

Quá trình lấy ý kiến CN, hàng trăm tờ rơi được CĐ Cty gửi xuống tận các phòng trọ CN, trên đó công khai đầy đủ giá cả các mặt hàng sẽ bán trong siêu thị, với mức giá rẻ hơn thị trường 20%... Hàng trăm tờ rơi được hồi âm, đại đa số CN thống nhất một ý kiến là "hoan nghênh Cty Thái Bình mở siêu thị giá rẻ phục vụ CN".

Trước ngày siêu thị mở cửa khoảng 1 tuần, CĐ Cty Thái Bình cũng thông báo rộng rãi trong CN. Ngày siêu thị khai trương, hàng ngàn CN đổ về mua hàng, gây quá tải cái siêu thị bé nhỏ ấy trong nhiều giờ liền.

Chị Mai tâm sự: "Thật ra, chúng tôi không có tham vọng phục vụ hết CN, vì điều kiện mặt bằng và nhiều lý do khác không cho phép. Siêu thị của chúng tôi chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu 30% của tổng số 10.000 CN Cty Thái Bình là thành công rồi. Mục đích của chúng tôi là bán các món hàng thực phẩm thiết yếu như: Rau xanh, cá thịt, mắm muối, gạo... cho CN Cty, với giá rẻ hơn ngoài thị trường. Chúng tôi không lấy lợi nhuận làm mục tiêu chính. Mặt khác, việc mở siêu thị còn tạo điều kiện cho CN tiết kiệm khá nhiều thời gian sau tan ca. Trước đây, sau khi tan ca, CN phải đi khá xa, ghé chợ cóc, chợ chồm hổm ven đường mua rau cỏ, cá thịt, giá lại đắt, hàng không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn vệ sinh; thì nay, vừa ra khỏi nhà máy, CN có thể tạt vô luôn siêu thị mua hàng và về nhà".

Siêu thị rộng 144m2 - tại nhà máy 2, chính thức khai trương từ tháng 6.2008. Sau đó một tháng, CĐ Cty Thái Bình tiếp tục mở siêu thị thứ hai, rộng hơn... 20m2 - đặt tại nhà máy 1 - cách nhà máy 2 độ 5 cây số. "Siêu thị Công đoàn" ở Cty Thái Bình - ngoài những cái đặc biệt trên, thì giờ mở cửa hàng ngày cũng... không giống ai. Trong khi các siêu thị khác mở cửa từ sáng sớm, "Siêu thị Công đoàn" Cty Thái Bình chỉ mở cửa từ... 16 giờ chiều đến 21 giờ đêm. Riêng siêu thị đặt tại nhà máy 1, mở cửa từ 16 giờ đến 19 giờ tối. Anh Nguyễn Thành Phiến - thường trực CĐ Cty - cho biết: "Sở dĩ phải mở trong thời gian này, vì lúc đó, CN mới bắt đầu tan ca. Gần hết thời gian ban ngày là thời gian CN làm việc. Mặc dù vậy, cứ mở cửa là lúc nào siêu thị cũng đông đúc CN".

"Không lo ngộ độc, giá lại rẻ..."

Có mặt tại "Siêu thị Công đoàn" Cty Thái Bình vào một buổi chiều chạng vạng tối cuối năm 2008, tôi đã tận mắt chứng kiến lớp lớp CN Cty Thái Bình - vừa tan ca, đang chen chúc xếp hàng, nối đuôi nhau chọn mua hàng và tính tiền trong cái siêu thị nhỏ bé này. Hàng trăm món hàng được dán mã số, mã vạch hẳn hoi và trưng bày khá chuyên nghiệp, bắt mắt trên những giá kệ được thiết kế rất đẹp.

CN Lê Thị Huệ Giang vừa mua xong bó rau muống, vài lạng thịt và 2kg gạo. Giang bước ra ngoài, nói với tôi: "Có cái siêu thị này trong nhà máy, vô cùng tiện lợi anh ạ ! Lợi nhất đối với CN bọn em là mua hàng ở đây, cái gì cũng rẻ hơn mua bên ngoài. Mua 1kg thịt ở siêu thị, rẻ hơn bên ngoài từ 7.000 - 18.000 đồng, chục trứng vịt hay trứng gà rẻ hơn ngoài 3.000 đồng, 1kg rau xanh ở đây cũng rẻ hơn ngoài 2.000 - 3.000 đồng...". Giang cho biết thêm: "Ngoài mua hàng giá rẻ, CN chúng em rất yên tâm là thực phẩm được Cty nhà mình kiểm tra, kiểm soát rất kỹ từ gốc, mua từ người đàng hoàng, không lo ngộ độc, hay nhiễm độc chất gì cả".

Nguyễn Văn Minh - CN xưởng may mẫu - nói: "Cái thiết thực của "Siêu thị Công đoàn" là ngoài giá rẻ, còn có đầy đủ hàng hoá cần thiết tối thiểu trong sinh hoạt cho CN. Từ cục xàbông, chai dầu gội đầu, cho đến cái lót nồi, tới con cá, miếng thịt, mớ rau tươi xanh... Từ ngày siêu thị hoạt động, CN chúng tôi tiết kiệm khá nhiều tiền bạc. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, điều đó thật đáng quý".

Riêng CN Nguyễn Thị Trang - chuyền may 1 - cho rằng: "Trước kia, mỗi khi tan ca cũng vào tầm 9 - 10 giờ đêm, chúng em lại vất vả đạp xe đạp cả cây số, mới tới được chợ xổm mua thực phẩm về nấu ăn. Chưa nói thực phẩm đắt, không vệ sinh, chúng em tốn rất nhiều thời gian, lại nguy hiểm khi đi qua những cánh rừng tràm hoang vắng. Có khi mua được bó rau, vài con cá mềm nhũn, về tới nhà đã bở hơi tai, chẳng thiết nấu nướng gì nữa, vì mệt mỏi quá thể. Nhưng bây giờ, có siêu thị, đỡ vất vả biết bao nhiêu"...

Cũng là một "trách nhiệm xã hội"...

Hàng hoá được bày biện trên kệ rất bắt mắt.
Ông Nguyễn Đức Thuấn - Tổng GĐ Cty Thái Bình - cho biết: "Việc cho ra đời "Siêu thị Công đoàn" - ngoài đáp ứng nhu cầu bức thiết, giúp CN của Cty bớt được phần nào khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, còn là một cam kết trách nhiệm xã hội của DN đối với người lao động". Theo ông Thuấn, trách nhiệm xã hội của DN được Cty thể hiện từ những chi tiết rất nhỏ như: Mùa nắng, nhà ăn phải lo pha nước chanh thường xuyên vào bữa trưa cho CN uống. Sâu xa hơn là phải chăm sóc bếp ăn tập thể cho người lao động. Mỗi lần pha nước chanh cho gần... 10.000 CN, phải mất... 3 tạ chanh và cả xe tải đường cát.

Ông Phan Kế Lợi - Phó Tổng GĐ Cty Thái Bình - thì tâm đắc một cách dí dỏm, rằng: 2009 sẽ là năm VN mở cửa thị trường bán lẻ; việc Cty Thái Bình mở "siêu thị" bán lẻ, mục đích phục vụ công ích cho CN của Cty, biết đâu lại mở ra một mô hình mới?
 
Chị Phạm Thị Tố Mai kể với tôi: "Một hôm, Tập đoàn Adidas có mở một hội thảo khuyến khích các DN nên có mô hình bán lẻ phục vụ CN; lúc đó, tôi buột miệng nói rằng, ở Cty Thái Bình đã làm điều này từ lâu rồi. Adidas rất ngạc nhiên, sau đó họ đã 2 lần tổ chức đoàn xuống tham quan siêu thị... Sắp tới, chúng tôi dự định sẽ mở thêm vài điểm bán lẻ bằng xe đẩy, phục vụ di động cho CN, tại 3 cổng khác của 2 nhà máy".

Không tuyển thêm người mới, nhân viên bán hàng tại "Siêu thị Công đoàn" chính là nhân viên phục vụ nhà ăn của Cty Thái Bình. Mở thêm siêu thị, Cty tạo việc làm thêm cho những nhân viên này kiếm thêm thu nhập. Với số vốn ban đầu Cty bỏ ra gần 400 triệu đồng, qua 6 tháng hoạt động, sau khi trừ chi phí, khấu hao các khoản đầu tư, CĐ Cty không chỉ bảo đảm trả đủ lương cho nhân viên, mà còn nâng số vốn hoạt động hiện nay lên hơn 500 triệu đồng.

Chị Mai thống kê, mỗi ngày, cái "Siêu thị Công đoàn" mini ấy tiêu thụ ước khoảng 500kg rau sạch, 200kg cá, 150kg thịt... và luôn luôn có sẵn 90 - 100 mặt hàng. Phần lời khiêm tốn có được nhờ bán hàng ở siêu thị, CĐ Cty Thái Bình lại "biến" thành... thịt, cá, trứng, trái cây để đãi 10.000 CN trong Cty. "Vào những ngày lễ hội hoặc mỗi tháng một lần, CĐ lại tổ chức cho hàng ngàn CN "ăn tươi", bằng số tiền có được do siêu thị mang lại. Đơn cử cách đây 3 tháng, vải thiều từ miền Bắc chở vào đang hạ giá, chúng tôi đặt mua luôn 1 tấn (15 triệu đồng) đãi CN vào mỗi bữa ăn trưa. Vừa kích cầu tiêu thụ vải cho bà con, vừa có cái cho CN ăn..." - chị Mai kể.

Cách đây khoảng 10 năm, giữa lúc rất nhiều DN da - giày VN chăm chú gia công cho các hãng giày nước ngoài là chính, thì Cty Thái Bình đã là DN tiên phong của VN chuẩn bị cho mình các khâu tạo mẫu, thiết kế, sản xuất và cuối cùng là chào hàng và xuất khẩu. Nhờ đó tới nay, khi phần lớn các DN khác chưa đủ lực sản xuất khép kín, Cty Thái Bình đã tự đứng được trên đôi chân của mình. Nay, với sự coi trọng trách nhiệm xã hội, với việc mở siêu thị cho CN ngay trong nhà máy, DN này - lại một lần nữa đi tiên phong - mở ra một mô hình mới, phục vụ phi lợi nhuận cho người lao động mà hiếm DN nào thực hiện được.

Theo Cao Hùng / Lao Động
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.