Rút tiền ATM bằng một ngón tay

03/06/2014 03:30 GMT+7

Việc sử dụng thẻ ATM và nhập số PIN để rút tiền mặt có lẽ sẽ sớm trở thành quá khứ.

 Rút tiền ATM bằng một ngón tay d
Ảnh: Hitachi

Công ty Hitachi, Nhật Bản và hệ thống dịch vụ ngân hàng của Ba Lan bắt đầu cung cấp loại “thẻ tự thân" - Itcard S.A bằng cách cho máy ATM dò tìm mạch trên ngón tay. Kỹ thuật sinh trắc học này giúp người dùng không còn lệ thuộc vào thẻ như thông thường.

Dự án có tên gọi Planet Cash sẽ được thực hiện với ít nhất 1.730 máy ATM tại Ba Lan trong năm nay. Công nghệ này đã được thử nghiệm ở một số ngân hàng và đến nay bắt đầu triển khai rộng rãi cho công chúng tại Ba Lan. Tuy nhiên, hãng Hitachi lại chưa có kế hoạch triển khai kỹ thuật sinh trắc học này cho những nước khác.

Công nghệ này hoạt động bằng cách kết hợp camera CCD và ánh sáng cận hồng ngoại. Khi một ngón tay được đặt vào máy quét thì ánh sáng cận hồng ngoại sẽ được hấp thu bởi hemoglobin trong các tĩnh mạch và ghi lại hồ sơ mô hình tĩnh mạch ngón tay. Mô hình này là duy nhất cho mỗi người. Kế tiếp sẽ so sánh với hồ sơ đăng ký trước để xác minh danh tính cá nhân. Báo Daily Mail dẫn lời Jaroslaw Chrzanowski, Giám đốc Itcard S.A cho biết đây là một cuộc cách mạng trên thị trường ATM ở châu u, vừa tăng tính bảo mật lại vừa tiện lợi cho khách hàng.

Công nghệ sinh trắc học tĩnh mạch cũng đã được dùng ở nhiều nước khác. Ví dụ như tháng 4 vừa qua, khách mua hàng ở Thụy Điển đã đăng ký để thực hiện thanh toán qua nhận dạng bàn tay của họ. Đây là công nghệ do một sinh viên nghĩ ra hồi năm 2012, đến nay đã lắp đặt tại 15 cửa hàng và nhà hàng tại thành phố Lund, miền nam Thụy Điển để giúp khách hàng bớt tốn thời gian chờ đợi khi trả tiền. 

Tạ Xuân Quan

>> Bảo vệ máy ATM theo cách côn trùng
>> ATM biết tự vệ kiểu bọ hung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.