Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: 29 người chết, 273 người mất tích

19/04/2014 09:46 GMT+7

(TNO) Chính quyền Hàn Quốc ngày 19.4 xác nhận có 29 người chết và 273 người vẫn còn mất tích, được cho là mắc kẹt trong phà, theo AFP.


Phóng viên bao vây phỏng vấn ông Lee Joon-seok (người trùm đầu), thuyền trưởng điều khiển phà Sewol, tại đồn cảnh sát ở thành phố Mokpo - Ảnh: AFP
 

Ông Lee Joon-seok, thuyền trưởng điều khiển chiếc phà bị chìm đã bị bắt, ngày 19.4 cho biết ông đã trì hoãn việc sơ tán hành khách vì điều kiện bất lợi trên biển và tàu cứu hộ chưa kịp đến. 

Cảnh sát đã bắt giữ ông Lee và hai thành viên thủy thủ đoàn vào ngày 18.4 với cáo buộc tắc trách, vi phạm luật hàng hải và không đảm bảo an toàn cho hành khách trên phà.

Khi bị cảnh sát dẫn đi, các phóng viên đã hỏi ông Lee rằng vì sao hành khách nhận được mệnh lệnh giữ nguyên vị trí và ngồi yên trong cabin trong vòng 40 phút mà không sơ tán sau khi chiếc phà gửi tín hiệu cầu cứu vào lúc 9 giờ sáng ngày 16.4 (giờ địa phương).

“Vào lúc đó tàu cứu hộ vẫn chưa kịp đến. Không có tàu cá nào xung quanh hoặc tàu nào khác để giúp đỡ”, ông Lee nói.

“Dòng nước chảy xiết và nước biển rất lạnh vào lúc đó. Tôi nghĩ rằng hành khách sẽ gặp rắc rối và bị cuốn trôi nếu họ sơ tán mà không mặc áo phao”.

Thậm chí dù hành khách có mặc áo phao thì họ cũng sẽ bị dòng nước biển cuốn trôi, theo ông Lee.

Thân nhân hành khách mất tích, đa số là học sinh trung học, tin rằng nhiều người có thể thoát khỏi chiếc phà chìm nếu họ di chuyển đến các điểm sơ tán trước khi con phà bắt đầu nghiêng, nước tràn vào và chìm.

Chính quyền Hàn Quốc ngày 19.4 xác nhận có 29 người chết và 273 người vẫn còn mất tích, được cho là mắc kẹt trong phà, theo AFP.

Trong số 476 người trên chiếc phà Sewol bị chìm vào ngày 16.4, có 325 học sinh của Trường trung học Danwon. Chính phủ Hàn Quốc bị chỉ trích gay gắt do thay đổi liên tục con số người trên phà.

Các học sinh Trường Danwon đi phà Sewol để đến đảo Jeju trong một chuyến du lịch kéo dài 4 ngày.

Vào ngày 18.4, ông Lee thừa nhận rằng đã không điều khiển chiếc phà vào thời điểm xảy ra vụ việc, mà để cho thuyền phó lái phà.


Khu vực phà Sewol chìm được đánh dấu bằng hai phao - Ảnh: AFP
 

Ông Lee cho rằng vụ chìm phà xảy ra khi ông trở lại buồng lái từ phòng ngủ vì lý do cá nhân, đồng thời bác bỏ thông tin cho rằng ông đã say xỉn.

Các dữ liệu từ Bộ Hàng hải Hàn Quốc cho thấy phà Sewol đã có một cú cua gắt vào khoảng 8 giờ 48 phút sáng ngày 16.4 (giờ địa phương) trước khi phát tín hiệu cầu cứu.

Một số chuyên gia cho AFP biết có thể do tàu chuyển hướng đột ngột, quá gắt khiến các kiện hàng nặng dịch chuyển dẫn đến mất cân bằng chiếc phà, khiến nó bị nghiêng và chìm.

Nhưng một số chuyên gia khác cho rằng phà Sewol chìm có thể là do đâm trúng đá ngầm trên biển.


Các học sinh Trường trung học Danwon cầm những thông điệp dành cho những học sinh thiệt mạng và còn mất tích trong vụ chìm phà - Ảnh: AFP
 

Cảnh sát Hàn Quốc ngày 19.4 xác nhận thông tin vụ Hiệu phó Trường trung học Danwon, người được cứu sống khỏi chiếc phà chìm ở Hàn Quốc, đã treo cổ tự tử vào ngày 18.4.

Công tác tìm kiếm và cứu hộ tiếp tục trong ngày 19.4 và các thợ lặn phát hiện được 3 thi thể kẹt trong một cabin của chiếc phà chìm, nhưng vẫn không thể vớt ra được.

Phúc Duy

>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Đề nghị bắt trưởng phà Sewol
>> Vụ chìm phà Hàn Quốc: Có bằng chứng thuyền trưởng trì hoãn sơ tán hành khách
>> Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Hiệu phó được cứu sống treo cổ tự tử
>> Vụ chìm phà Hàn Quốc: Thân nhân hành khách tố cáo chính phủ vô trách nhiệm
>> Chìm phà ở Hàn Quốc: Thợ lặn tiến vào bên trong xác phà
>> Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Thuyền trưởng bỏ phà, thuyền phó cầm lái
>> Vụ chìm phà Hàn Quốc: Đã có 25 người chết, nhiều thi thể trôi nổi trên biển
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Hy vọng tắt dần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.