Facebook, Microsoft bị buộc tiết lộ thông tin người dùng

15/06/2013 14:42 GMT+7

(TNO) Các hãng công nghệ như Facebook và Microsoft thông báo hôm 14.6 rằng họ nhận được hàng ngàn yêu cầu từ nhà chức trách Mỹ buộc cung cấp dữ liệu trong nửa cuối năm ngoái.

Mạng xã hội Facebook nói họ nhận được từ 9.000 đến 10.000 yêu cầu vào nửa cuối năm 2012, bao gồm các vấn đề từ trẻ em mất tích cho đến tội phạm vặt và đe dọa khủng bố.

Facebook, Microsoft bị buộc tiết lộ thông tin người dùng
 Trung tâm dữ liệu mới được khánh thành ở Thụy Điển của Facebook - Ảnh: AFP

Các yêu cầu nhắm đến từ khoảng 18.000 đến 19.000 tài khoản. Facebook không tiết lộ họ trả lời các yêu cầu như thế nào song luật sư trưởng Ted Ullyot của hãng này nói Facebook đã “quyết liệt” bảo vệ dữ liệu của người sử dụng.

“Chúng tôi thường xuyên từ chối các yêu cầu ngay lập tức, hoặc đòi chính phủ phải giảm đáng kể quy mô của các yêu cầu, hoặc đơn giản cung cấp dữ liệu ít hơn nhiều so với đòi hỏi. Và chúng tôi chỉ cung cấp theo luật định”, ông Ullyot nói.

Trong khi đó, Microsoft thông báo hãng này nhận được 6.000 đến 7.000 yêu cầu tương tự với 31.000 đến 32.000 tài khoản của khách hàng.

Microsoft công khai thông tin sau khi đạt được thỏa thuận về việc tiết lộ với các cơ quan an ninh quốc gia Mỹ.

Facebook và Microsoft đang nỗ lực chống chọi dư chấn lan rộng sau khi một cựu nhân viên CIA tiết lộ họ nằm trong số 9 hãng internet chuyển giao dữ liệu người sử dụng trong chương trình do thám tuyệt mật PRISM của Cục An ninh Quốc gia (NSA).

Các công ty bao gồm cả Apple, Google và Yahoo đã phủ nhận tố giác NSA truy cập thẳng vào máy chủ của họ. Nhà chức trách Mỹ đã biện hộ chương trình này giúp ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố.

Hiện tại chính phủ Mỹ chỉ cho phép Facebook và Microsoft tiết lộ số liệu tổng thể các yêu cầu mà họ nhận được.

Trước đó, Google đã đề nghị Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ Tư pháp Mỹ cho phép hãng này công khai số lượng yêu cầu chuyển giao dữ liệu liên quan đến chương trình do thám bị rò rỉ, nói rằng họ “không có gì phải che giấu”.

Sơn Duân

>> Chính phủ Mỹ bị kiện vì chương trình do thám điện thoại
>> Nhà Trắng phủ nhận chương trình do thám internet khổng lồ
>> Bất đồng nội bộ Mỹ sau dư chấn NSA
>> Anh cấm cửa Edward Snowden
>> Snowden: Hãy để người dân Hồng Kông định đoạt số phận của tôi
>> Cựu nhân viên CIA Edward Snowden “có thể bị ám sát”
>> Edward Snowden bị cáo buộc phản quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.