Vụ trộm súng trong trại giam: Chưa chứng minh được 'có cấu kết, thông đồng'

30/04/2014 19:35 GMT+7

(TNO) Chiều 30.4, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức buổi họp báo thông tin chính thức về vụ kẻ gian đột nhập, trộm súng tại Trại giam Thanh Phong (thuộc Tổng cục 8, Bộ Công an).

(TNO) Chiều 30.4, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức buổi họp báo thông tin chính thức về vụ kẻ gian đột nhập, trộm súng tại Trại giam Thanh Phong (thuộc Tổng cục 8, Bộ Công an).

>> Xác định được các nghi can trộm 6 khẩu súng K54 tại Trại giam Thanh Phong

6 khẩu súng K54 cùng 27 viên đạn bị mất trộm đã được thu hồi toàn bộ
6 khẩu súng K54 cùng 27 viên đạn bị mất trộm đã được thu hồi toàn bộ

Thông tin chính thức từ Công an Thanh Hóa: Vào khoảng 5 giờ 30 ngày 26.4, Công an Thanh Hóa nhận được tin báo tại phân trại số 1, Trại giam Thanh Phong (trại giam trực thuộc Tổng cục 8, Bộ Công an) vừa xảy ra vụ việc nghiêm trọng khi kẻ gian cắt phá khóa kho quản lý súng của đơn vị, lấy đi 6 khẩu súng K54, 6 hộp tiếp đạn (trong mỗi hộp tiếp đạn có 4 - 5 viên đạn, tổng số là 27 viên).

Xác định đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, ngay sau đó, Giám đốc Công an Thanh Hóa đã nhanh chóng báo cáo Bộ Công an và tiến hành điều tra.

Sau hơn 3 ngày phối hợp điều tra, truy xét cùng các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ 3 nghi can, thu hồi toàn bộ số vũ khí, đạn dược bị mất.

Giám đốc Công an Thanh Hóa thưởng nóng cho lực lượng phá án
Giám đốc Công an Thanh Hóa thưởng nóng cho lực lượng phá án

Theo kết quả điều tra bước đầu, do quen biết với một chiến sĩ nghĩa vụ phục vụ có thời hạn trong phân trại số 1, Trại giam Thanh Phong, Đỗ Thành Lâm (còn gọi là Lâm saker, 17 tuổi, ngụ tại xã Vạn Thiện, huyện Nông Cống) đã phát hiện được sơ hở trong công tác canh gác bảo vệ tài sản của phân trại số 1.

Vào khoảng 3 giờ 30, ngày 26.4, Lâm mang theo cưa sắt, kìm cộng lực lẻn vào phân trại số 1 Trại giam Thanh Phong phá khóa kho vũ khí của phân trại. Phát hiện trong kho có 12 khẩu súng (10 khẩu K54, 2 khẩu K59) để trên bàn mà không bỏ vào tủ khóa, Lâm đã nhanh chóng lấy đi 6 súng ngắn K54 kèm theo 6 hộp tiếp đạn để trong bao súng rồi đem đi cất giấu.

Ngay sau khi trộm số súng trên, Lâm đã tìm và gửi Lê Văn Long (tức Long Mão, 25 tuổi, ngụ tại xã Minh Thọ, huyện Nông Cống) giữ một chiếc cặp đựng 4 khẩu súng và 4 hộp tiếp đạn. Sau đó, Long lại mang số súng này đến gửi chỗ bạn gái là Nguyễn Thị Thanh Lam (ngụ tại xã Vạn Thiện, huyện Nông Cống)

Về phần Lâm, sau khi gửi súng cho Long đã mang theo 2 khẩu súng và 2 hộp đạn nhanh chóng rời khỏi địa phương để đi tiêu thụ.

Đến 16 giờ ngày 29.4, lực lượng cảnh sát đã bắt giữ được Lâm khi đang lẩn trốn tại Từ Sơn (Bắc Ninh), thu giữ 1 khẩu súng và 1 hộp tiếp đạn bên trong có 7 viên đạn. Khẩu súng còn lại đã được lực lượng Công an thu giữ sau đó tại một người quen của Lâm ở thị trấn Đồng Đăng (Lạng Sơn).

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên Online về thông tin có hay không sự câu kết của một chiến sĩ nghĩa vụ có thời hạn của trại giam với người bên ngoài để vào trộm súng, thiếu tướng Trịnh Xuyên, Giám đốc Công an Thanh Hóa, cho biết hiện vụ việc đang trong quá trình điều tra và chưa đủ yếu tố chứng minh về sự câu kết trên.

Công an Thanh Hóa cũng chưa công bố danh tính và thông tin về nghi can thứ 3 bị bắt giữ trong vụ án nghiêm trọng này.

Tại buổi họp báo, Giám đốc Công an Thanh Hóa đã quyết định thưởng nóng cho lực lượng tham gia phá án.

Tin, ảnh: Ngọc Minh

>> Kẻ gian đột nhập trại giam lấy trộm súng K54
>> Đột nhập vào UBND huyện trộm súng
>> Phạt tù hai cựu cán bộ công an trộm súng mang đi bán
>> Ăn trộm súng quân dụng
>> Vĩnh Long: Truy lùng kẻ trộm súng táo bạo
>> Đạo chích trộm súng nhà... công an!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.