Cấm dùng vàng làm phương tiện thanh toán

05/04/2012 03:58 GMT+7

Việc sử dụng vàng miếng làm phương tiện thanh toán là một trong những hành vi vi phạm pháp luật được quy định rõ trong Nghị định 24, Thủ tướng ký ban hành ngày 3.4.

Việc sử dụng vàng miếng làm phương tiện thanh toán là một trong những hành vi vi phạm pháp luật được quy định rõ trong Nghị định 24, Thủ tướng ký ban hành ngày 3.4.

Nghị định nêu rõ, quyền sở hữu vàng là quyền hợp pháp của tổ chức, cá nhân được công nhận và bảo vệ theo quy định của pháp luật. Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng.

Hoạt động mua, bán vàng miếng của các tổ chức, cá nhân chỉ được thực hiện tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp (DN) được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng. DN được NHNN xem xét cấp giấy phép ngoài đáp ứng điều kiện thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật, còn phải hội đủ thêm 4 điều kiện khác, gồm: có vốn điều lệ từ 100 tỉ đồng trở lên; có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mua, bán vàng từ 2 năm trở lên; có số thuế đã nộp của hoạt động kinh doanh vàng từ 500 triệu đồng/năm trở lên trong 2 năm liên tiếp gần nhất; có mạng lưới chi nhánh, địa điểm bán hàng tại Việt Nam từ 3 tỉnh, TP trực thuộc T.Ư trở lên.

Tổ chức tín dụng được NHNN xem xét cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng khi đáp ứng đủ 3 điều kiện, như vốn điều lệ từ 3.000 tỉ đồng trở lên; có đăng ký hoạt động kinh doanh vàng; và có mạng lưới chi nhánh tại Việt Nam từ 5 tỉnh, TP trực thuộc T.Ư trở lên.

Nghị định quy định 7 điều cấm trong hoạt động, kinh doanh vàng, trong đó có việc sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán.

Các nội dung trên có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25.5.2012.

Ngày 3.4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu, Đông Á, Xuất nhập khẩu Việt Nam, Sài Gòn Thương tín, Kỹ Thương Việt Nam và Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn báo cáo về việc triển khai mạng lưới mua, bán vàng miếng gửi về Vụ Quản lý ngoại hối trước ngày 9.4.2012.

Ngày 4.4, giá vàng SJC giảm 310.000 đồng/lượng so với ngày 3.4, giá mua- bán xuống còn 43,45 - 43,65 triệu đồng/lượng vàng SJC. Khoảng cách giá vàng trong nước cao hơn thế giới kéo rộng lên 2,5 triệu đồng/lượng.

Bảo Cầm - A.Vũ - T. Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.