Khám phá Bản Đôn

26/11/2004 15:48 GMT+7

Khu du lịch Bản Đôn, nằm cách thành phố Buôn Ma Thuột chừng 40km về hướng Tây trên tỉnh lộ 1. Đến đây du khách sẽ có dịp chứng kiến buôn làng êm ả tĩnh mịch của hai tộc người Ê Đê và M'Nông cùng chung sống bên nhau, ngắm những người phụ nữ ngồi dệt thổ cẩm bên khung cửa nhà dài, lắng nghe các nhịp chày đôi chày ba giã gạo trước thềm nhà mỗi buổi sáng, rồi chiếc tẩu hun thuốc khói của già làng toả trắng.

Chính nơi đây vào những năm cuối thế kỷ 18 là điểm xuất phát cuộc lâm chinh của vua săn voi "Khun Sa Núp" đi bắt những chú voi rừng… mà hiện nay ngôi lăng mộ của vị vua này đã yên vị tại đây mang dáng dấp kiến trúc Lào vẫn còn đó ý nghĩa một thời oanh liệt.

Đến đây du khách cũng đừng quên cưỡi voi dạo chơi qua lưu vực dài của sông Sêrêpok, nơi dòng chảy được tách ra thành bảy nhánh với toàn cảnh là sông nước đại ngàn chảy xiết qua nhiều ghềnh đá và chung quanh là những khu rừng bao bọc - tuy không còn đầy đủ ý nghĩa rừng nguyên sinh bởi sự tác động của con người nhưng vẫn còn đó nét kỳ bí Tây Nguyên không giống bất cứ vùng đất nào. Chiếc cầu tre lắt lẻo lót những thanh tre sẽ đưa khách đến làng đảo bên kia sông, một địa danh người M'Nông gọi là Bunr'kau, đó cũng là giai thoại của chuyện tình lãng mạn giữa chàng trai M'Nông và nữ tù trưởng Ê Đê, từ đó lập ra làng của những người săn voi đem về thuần dưỡng, nên Buôn Đôn có nhiều voi được tập trung về đây thuần dưỡng.

Trên chiếc thuyền độc mộc nơi sông Sêrêpok, du khách sẽ bơi lội, tắm mát, câu cá hay chỉ mắc võng giữa những rễ cây si đong đưa trên mặt nước, hoặc nằm nghỉ trong những căn nhà dài Ê Đê, nhà mái tròn M'Nông, nhà rông Gia Rai thật thích hợp với chuyến đi dã ngoại tập thể. Bạn có thể thuê căn nhà như vậy với giá từ 70.000 - 100.000đ để nghỉ qua đêm, buổi tối đốt lửa trại và sinh hoạt giao lưu với các nhân viên tại đây, chắc chắn du khách sẽ cảm nhận sự nhiệt tình của các tộc người tại vùng đất hoang sơ thiên nhiên này, đã cùng nhau tham gia các hoạt động dành cho du lịch địa phương như một phần cuộc sống của họ.

Bạn có thể thưởng thức các món ăn đặc sản Tây Nguyên như ống cơm lam, gà nướng hay thịt heo (do chính người bản địa chăn thả tự nhiên), món cá lăng (đặc sản của sông Sê rê pok) bọc ăn với lá rừng tự nhiên, đặc biệt các loại lá và hoa ăn vào sẽ chống lại được chứng đau bụng tiêu chảy hoặc món cà đắng nấu lẫn với ốc suối, ớt cay đến xé lưỡi. Phần cơm được nấu từ gạo rẫy tại đây trồng tỉa, hạt cơm chắc, có vị ngọt đậm đà và cũng đừng quên thưởng thức rượu cần hay rượu bổ ngâm từ rễ cây rừng.

Du khách thích ngắm trăng sao, thưởng thức hương rừng mộc mạc và thuần khiết hay muốn ngồi bên ánh lửa hồng bập bùng trong đêm hội cao nguyên… hãy ngủ lại đây trong căn nhà sàn. Sáng sớm, bên cái lạnh tê tái của sương mai còn nghe tiếng sông tuôn chảy - có thể khám phá ra điều kỳ thú của Bản Đôn và núi rừng thăm thẳm vẫn lưu luyến dù một lần ghé thăm.

(Theo Báo SGTT)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.