TP.HCM sẽ bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo từ năm nay

01/03/2013 20:40 GMT+7

(TNO) Việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân (HĐND) bầu tại TP.HCM sẽ được thực hiện từ năm 2013.

(TNO) Việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu tại TP.HCM sẽ được thực hiện từ năm 2013. 

Chiều 1.3, tại kỳ họp lần thứ 8, HĐND TP.HCM khóa VIII đã biểu quyết thông qua kế hoạch thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu, định kỳ tại kỳ họp thường lệ đầu tiên hằng năm của HĐND.

HĐND tại TP.HCM sẽ được thực hiện việc lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm từ năm 2013 - Ảnh Nguyên Mi
TP.HCM sẽ thực hiện việc lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu từ năm 2013 - Ảnh: Nguyên Mi

Cụ thể, HĐND TP.HCM sẽ thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch, các phó chủ tịch, ủy viên thường trực, trưởng ban HĐND TP.HCM; chủ tịch, các phó chủ tịch, ủy viên UBND TP.HCM.

HĐND xã, thị trấn sẽ thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với đối với chủ tịch, phó chủ tịch HĐND xã, thị trấn; chủ tịch, phó chủ tịch, các ủy viên UBND xã, thị trấn.

Tuy nhiên, do TP.HCM đang thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường nên không thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ tại các quận, huyện, phường. Việc đánh giá tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ tại các quận, huyện, phường sẽ được thực hiện theo quy định tại văn bản của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Người được lấy phiếu tín nhiệm có trên 2/3 tổng số đại biểu HĐND đánh giá “tín nhiệm thấp” hoặc hai năm liên tiếp có quá ½ tổng số đại biểu HĐND đánh giá “tín nhiệm thấp” sẽ được HĐND bỏ phiếu tín nhiệm (trừ trường hợp người đó có đơn từ chức đã được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận).

Nếu người được đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm có hơn ½ tổng số đại biểu HĐND bỏ phiếu “không tín nhiệm” thì HĐND sẽ quyết định miễn nhiệm, bãi nhiệm, cách chức.

Nguyên Mi

>> HĐND TP.HCM đặt chỉ tiêu tăng GDP 9,5%
>> Chỉ lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm 49 chức danh chủ chốt
>> Tín nhiệm thấp có thể bị bãi nhiệm ngay cuối kỳ họp đầu tiên lấy phiếu
>> Kết quả phòng, chống tham nhũng cũng là tiêu chí xét tín nhiệm cán bộ
>> Hà Nội lấy phiếu tín nhiệm 20 cán bộ lãnh đạo
>> Không đạt tín nhiệm phải có người thay thế ngay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.