Mỹ chính thức chấp nhận những quy định y tế quốc tế mới

19/12/2006 15:28 GMT+7

Ngày 18/12, Bộ Y tế Mỹ đã chính thức chấp nhận xét lại các quy định y tế quốc tế (IHR) và sẽ bắt đầu tiến trình áp dụng chúng ngay từ tháng 1/2007, thay vì chờ tới tháng 6/2007 như dự kiến trước đây.

Theo Bộ trưởng Y tế Mỹ Michael Leavitt, IHR là công cụ pháp lý thể hiện vai trò của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các quốc gia thành viên trong việc nhận biết và chịu trách nhiệm chia sẻ thông tin về các loại dịch bệnh khẩn cấp như dịch viêm đường hô hấp cấp (SARS) hay sự lây lan của vi-rút cúm gia cầm H5N1 để cùng ngăn chặn và đẩy lùi.

Bên cạnh những quy định được các thành viên WHO chấp nhận lần đầu tiên từ năm 1969, là phải thông báo ngay về sự xuất hiện 3 loại dịch bệnh là dịch tả, dịch hạch và sốt vàng da, thì theo quy định mới, 4 loại bệnh được xếp vào dạng này gồm bệnh đậu mùa, bại liệt, SARS và cúm gia cầm ở người.

Ngoài ra, Chính phủ Mỹ đã đưa ra 3 thỏa thuận không chính thức, bao gồm phạm vi ảnh hưởng của bệnh tật liên quan đến tự nhiên, tai nạn do rò rỉ hóa chất, chất phóng xạ hay sản phẩm sinh học. Các quốc gia chấp nhận IHR phải có trách nhiệm báo cáo nguy cơ xuất hiện các dịch bệnh nguy hiểm xảy ra bên ngoài biên giới các nước này để tăng cường khả năng ngăn chặn, và IHR không được tạo ra bất kỳ quyền cá nhân riêng biệt nào mang tính pháp lý đi ngược lại với các quy định của chính quyền liên bang.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.