Tuổi thơ gắn với bệnh viện

21/01/2014 03:20 GMT+7

Thay vì được đến trường học hành như bao bạn bè đồng trang lứa, có những bệnh nhi ung thư bất đắc dĩ 'cư ngụ' thường xuyên trong bệnh viện…

 Nhiều bệnh nhi đang điều trị tại BV Ung bướu TP.HCM - Ảnh: Như Lịch
Nhiều bệnh nhi đang điều trị tại BV Ung bướu TP.HCM - Ảnh: Như Lịch

Mơ làm thầy giáo trường làng

Đầu năm 2014, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM chính thức đưa vào hoạt động Khoa Nội ung bướu vệ tinh tại Q.2. Điều này giúp bệnh viện giảm tải phần nào, hạn chế tình trạng nhiều bệnh nhân phải nằm điều trị dưới gầm giường hoặc ngoài hành lang.

Trước đó, cũng như nhiều bệnh nhi khác, Nguyễn Khắc Lam Trường (15 tuổi, ngụ xã Hành Trung, H.Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) phải nằm mấy tháng dưới gầm giường ở phòng 5, Khoa Nhi nội 3. Thậm chí, ngay trong ngày Tết dương lịch, chúng tôi trông thấy Lam Trường và nhiều bệnh nhi khác nằm dưới gầm giường. Hôm đó, cánh tay còn gắn lòng thòng sợi dây truyền dịch, Lam Trường ngửa mặt nhìn lên mấy thanh giường và nói với giọng yếu ớt: “Nhiều lúc con thấy khó thở bởi không khí ngột ngạt. Ở đây chuột nhiều lắm! Có hôm mấy con chuột bò lên bụng, lên mặt nhưng con không dám nhúc nhích". Cậu bé tâm tư: "Mẹ con làm công nhân, mấy tháng nay bỏ việc vô đây nuôi con. Hằng ngày, mẹ xin cơm từ thiện để ăn, dành tiền mua sữa và đồ ăn cho con. Vậy mà lũ chuột đâu có tha, cắn mấy bịch sữa của tụi con".  

Chị Phan Thị Thùy Trang, mẹ của Lam Trường, cho biết Trường bị u gan, đã vô hóa chất ba đợt. Chỉ hôm nào Trường bị sốt cao và bị ói do mới vào hóa chất, chị mới xin cho con được lên giường nằm chung với bệnh nhi khác. Khi cơn sốt tạm lui, Trường phải trở lại gầm giường. May thay, từ giữa tuần đầu tiên của năm nay, Trường đã được lên giường nằm điều trị.

Dù đang bị những cơn đau hành hạ, song khi nhắc đến quãng thời gian đi học, gương mặt của Trường sáng bừng lên. Trường kể rằng nhiều năm liền, cậu là học sinh tiên tiến. Cho đến khi lên lớp 9, chỉ sau lễ khai giảng vài ngày, Trường phát bệnh nặng và phải bỏ học. Tuy vậy, những giấc mơ tuổi thơ dường như vẫn còn vẹn nguyên với cậu bé. Trường hồn nhiên bày tỏ: “Con luôn muốn sau này mình sẽ trở thành thầy giáo, để dạy học cho những trẻ em nghèo trong xóm của con”.

Đón tết trên giường bệnh

Khi mới vào học lớp 10, Nguyễn Hoàng Võ (16 tuổi, ngụ xã Phú Thuận, H.Phú Tân, tỉnh Cà Mau) đã phải từ bỏ trường lớp để nằm bệnh viện dài ngày. Mắc bệnh bạch cầu lympo cấp, từ tháng 9.2013 đến nay, Võ đã trải qua 5 đợt hóa trị. Cha mẹ Võ cho biết, dựa vào diễn tiến bệnh trạng, bác sĩ chỉ định phải cắt bỏ một phần chân trái của Võ. Tuy nhiên, do Võ thường bị sốt và cơ thể suy kiệt nên việc phẫu thuật này mới được thực hiện vào chiều 16.1, sau gần một tháng hoãn lại.

Chị Huỳnh Hồng Lel, mẹ của Nguyễn Hoàng Võ, cho hay Võ là đứa con duy nhất của vợ chồng chị. Trước đây, chị buôn bán bánh trái lặt vặt, còn chồng chị chạy xe ôm. Nhưng suốt mấy tháng nay, cả hai vợ chồng đều phải bỏ việc theo con trong bệnh viện. Chị Lel tâm sự, gia đình chị chạy vạy vay mượn hơn 50 triệu đồng rồi, nhưng phía trước vẫn mờ mịt chưa biết khi nào sức khỏe của con sẽ khá hơn…

Sau ca mổ, Võ được chuyển từ phòng 5, Khoa Nhi nội 3 đến điều trị tại Khoa Ngoại, Khu C (phòng 204). “Tết này chắc phải ở trong bệnh viện rồi”, người thân của Võ rầu rĩ nói.

'Xuân yêu thương' đến với bệnh nhân ung thư

Chiều 21.1, Báo Thanh Niên phối hợp cùng Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Nova, Đoàn thanh niên Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tổ chức chương trình “Xuân yêu thương”. Ban tổ chức sẽ trao tặng 150 phần quà tết (1 triệu đồng/suất) cho những bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, Đội thanh niên tình nguyện Dấu Chân Xanh tham gia biểu diễn ảo thuật, văn nghệ và những trò chơi cho bệnh nhi ung thư.    

Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Nova

Như Lịch

>> Tặng quà bệnh nhân ung bướu
>> Xuân yêu thương" cho người nghèo
>> Những ngày xuân yêu thương
>> Xuân yêu thương
>> Tặng quà cho bệnh nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.