Nga gửi tên lửa “diệt hạm” tối tân cho Syria

18/05/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Nga đã gửi các tên lửa hành trình chống hạm tối tân cho Syria trong một động thái thể sự mức độ ủng hộ sâu rộng mà Moscow dành cho chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

(TNO) Nga đã gửi các tên lửa hành trình chống hạm tối tân cho Syria trong một động thái thể sự mức độ ủng hộ sâu rộng mà Moscow dành cho chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo tờ New York Times hôm 17.5, Nga từng gửi một phiên bản khác của tên lửa có tên gọi Yakhonts cho Syria trước đây. Tuy nhiên, những tên lửa mới đã được trang bị hệ thống radar tối tân có thể nâng cao hiệu quả của chúng, theo các quan chức Mỹ giấu tên.

Sau khi tờ New York Times đăng tải bài báo, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey đã lên tiếng xác nhận thông tin và nhận xét việc Moscow gửi tên lửa cho Syria sẽ khuyến khích chính phủ nước này hành động liều lĩnh hơn.

Nga gửi tên lửa “diệt hạm” tối tân cho Syria
 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (trái) và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey tại cuộc họp báo hôm 17.5 - Ảnh: AFP

Không giống tên lửa Scud và các tên lửa đất đối đất tầm xa khác mà chính phủ Syria sử dụng để tấn công phe nổi dậy, hệ thống tên lửa chống hạm Yakhont là vũ khí có thể ngăn cản những nỗ lực hậu thuẫn phe nổi dậy bằng cách phong tỏa bờ biển, thiết lập vùng cấm bay hoặc tiến hành các đợt không kích giới hạn.

“Nó cho phép chế độ răn đe lực lượng nước ngoài muốn tìm cách hỗ trợ phe đối lập từ ngoài biển, hoặc đảm nhận một vai trò chủ động hơn nếu vùng cấm bay hoặc lệnh phong tỏa trên biển được tuyên bố vào một lúc nào đó. Nó thật sự là sát thủ diệt hạm”, Tổng biên tập tạp chí IHS Jane’s International Defense Review Nick Brown nói với tờ New York Times. 

Jeffrey White, một chuyên gia tại Viện Chính sách Cận Đông Washington và là cựu sĩ quan tình báo Mỹ, nói kho vũ khí được tăng cường của Syria “sẽ đẩy các hoạt động hải quân của phương Tây hoặc quân đồng minh ra xa bờ biển” và là “tín hiệu về sự cam kết của Nga với chính phủ Syria”.

Trong cùng buổi họp báo với tướng Dempsey, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói Mỹ sẽ tiếp tục hội ý với Nga về cuộc xung đột Syria và cả hai nước có chung lợi ích trong việc ngăn chặn chiến tranh lan ra khu vực.

Ông Hegel nói mặc dù Washington đang tập trung vào con đường ngoại giao, lựa chọn quân sự vẫn được Mỹ để ngỏ, theo AFP.

Lâu nay, Mỹ đã thúc giục Nga ngưng bán vũ khí cho Syria và bày tỏ sự lo ngại đặc biệt về kế hoạch giao hệ thống phòng không S-300 tối tân. Các quan chức Mỹ lo ngại hệ thống này sẽ làm phức tạp sự can thiệp quốc tế và có thể bị rơi vào tay nhóm Hezbollah ở Li Băng.

Tuy nhiên, ông Dempsey nói quân đội Mỹ không có kế hoạch ngăn cản việc Nga chuyển giao vũ khí cho Syria.

Sơn Duân

>> Mỹ đưa bốn bộ trưởng Syria vào "danh sách trừng phạt
>> Israel sẽ tăng cường không kích Syria?
>> Các tổ hợp S-300 “đã đến Syria”
>> LHQ chỉ trích chính phủ Syria khiến nội chiến leo thang
>> Phe nổi dậy Syria sẽ xử vụ ăn tim
>> Ghê rợn cảnh quân nổi dậy Syria ăn tim kẻ thù
>> Iran cảnh báo xung đột Syria lan rộng Trung Đông
>> Đồn đoán việc S-300 đã đến Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.