Kim Jong-un ra lệnh công khai vụ phóng tên lửa thất bại

21/04/2012 10:09 GMT+7

(TNO) Ngày 21.4, Đài NHK của Nhật dẫn lời chuyên gia về CHDCND Triều Tiên Park Han-shik cho hay chính lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh các quan chức công khai vụ phóng tên lửa thất bại hồi tuần rồi.

(TNO) Ngày 21.4, Đài NHK của Nhật dẫn lời chuyên gia về CHDCND Triều Tiên Park Han-shik cho hay chính lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh các quan chức công khai vụ phóng tên lửa thất bại hồi tuần rồi.

Ngày 13.4, Bình Nhưỡng phóng tên lửa đẩy vệ tinh vào không gian nhưng tên lửa này bị nổ tung chỉ vài phút sau khi rời bệ phóng.

>> Triều Tiên chuẩn bị thử vũ khí hạt nhân lần 3

Sau đó, truyền hình nhà nước Triều Tiên chính thức đưa tin về vụ thất bại này, một động thái khiến giới quan sát và các chuyên gia phải ngạc nhiên, vì họ cho rằng trong hai vụ phóng tên lửa vào năm 2006 và 2009, Bình Nhưỡng cũng thất bại nhưng không thừa nhận.

 
Lãnh đạo Kim Jong-un được cho là người có đầu óc cải tiến - Ảnh: Reuters

Chuyên gia Park, vốn thuộc Đại học Georgia (Mỹ), tiết lộ thông tin trên với NHK sau khi kết thúc chuyến thăm 8 ngày tới Bình Nhưỡng. Ông Park nói rằng lãnh đạo Kim muốn hướng tới sự minh bạch.

Bên cạnh đó, Yonhap ngày 20.4 đưa tin truyền hình nhà nước Triều Tiên ngày càng có nhiều chương trình phát sóng trực tiếp dưới thời lãnh đạo mới Kim Jong-un, một bước đột phá hiếm thấy ở nước này.

Yonhap chỉ ra rằng trong 4 tháng kể từ khi lãnh đạo Kim Jong-il qua đời ngày 17.12.2011, Đài truyền hình trung ương Triều Tiên phát sóng trực tiếp nhiều sự kiện quốc gia, từ lễ mừng sinh nhật của ông Kim Jong-il (16.2) đến lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành (15.4). 

Theo Yonhap, các chương trình phát sóng trực tiếp hầu như không có ở CHDCND Triều Tiên dưới thời của lãnh đạo Kim Jong-il, trong đó tất cả hoạt động của ông chỉ được đưa lên truyền hình ít nhất vài giờ sau khi chúng diễn ra.

Jang Hae-seong, một người đào tẩu từ Triều Tiên lý giải: “Vì bảo đảm an ninh cho ông Kim Jong-il, mọi chuyến thị sát của ông chỉ được truyền hình phát lại. Ông Kim cấm phát sóng trực tiếp vì lo ngại vấn đề kỹ thuật và một số vấn đề khác”.

Ngoài các dấu hiệu thay đổi trên, giới quan sát từng cho rằng lãnh đạo Kim Jong-un là người có đầu óc cải tiến.

Trước đó, báo Mainichi Shimbun của Nhật loan tin trong chỉ thị ngày 28.1, lãnh đạo Kim Jong-un ra lệnh cho giới chức bàn về cải cách kinh tế và khuyến khích “đừng e ngại khi nói về các biện pháp quản lý kiểu tư bản”.

Văn Khoa

>> Mỹ cho rằng Trung Quốc hỗ trợ Triều Tiên phát triển tên lửa
>> Anonymous, Kim Jong-un vào top 100 người có ảnh hưởng nhất
>> Triều Tiên dọa tiến hành “thánh chiến” với Hàn Quốc
>> Triều Tiên hủy thỏa thuận với Mỹ
>> Mỹ hủy viện trợ lương thực, Triều Tiên cảnh báo trả đũa
>> LHQ siết chặt cấm vận Triều Tiên
>> Bệ phóng tên lửa mới của Triều Tiên là “nhập khẩu từ Trung Quốc”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.