Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên

14/12/2006 23:43 GMT+7

Vài tuần sau cuộc bầu cử nghị viện giữa nhiệm kỳ ở Mỹ, đảng Dân chủ Mỹ đang có nguy cơ bị tuột khỏi tay đa số tại Thượng viện vừa mới giành lại được sau 14 năm bằng lá phiếu của cử tri và đảng Cộng hòa Mỹ lại có cơ hội để khôi phục lại đa số ở Thượng viện bằng… bệnh tật của một thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ.

Chuyện nghe cứ tưởng như đùa, mà lại thật. Số là cuộc bầu cử này đã đưa lại cho đảng Dân chủ quyền kiểm soát ở cả lưỡng viện quốc hội, nhưng đa số ở Thượng viện lại rất mong manh, chỉ là 51/49. Bây giờ, thượng nghị sĩ Tim Johnson của đảng Dân chủ ở bang South Dakota đột ngột lâm trọng bệnh mà một khi ông Johnson không còn khả năng làm việc ở Thượng viện nữa thì - theo luật Mỹ có từ thuở đã rất xa xưa - thống đốc bang này có quyền cử một người khác thay thế.

Thống đốc bang này hiện tại là Michael Rounds, là người của đảng Cộng hòa, và do vậy đương nhiên ông ta sẽ cử ra một người của đảng Cộng hòa, vậy là tương quan lực lượng trong Thượng viện "huề" 50/50 mà trong trường hợp như vậy - cũng theo luật Mỹ - lá phiếu của Phó tổng thống Mỹ - đồng thời cũng là Chủ tịch Thượng viện  - trở thành "con ruồi đậu nặng đồng cân" mà vị Phó tổng thống hiện tại là Dick Cheney - cũng là người của đảng Cộng hòa. Khi đó, Tổng thống Mỹ G.Bush sẽ bớt khó khăn rất nhiều trong hai năm cầm quyền còn lại của mình và điều đó tác động không nhỏ đến chiều hướng diễn biến của cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 2008.

Cái không may của đảng Dân chủ là trọng bệnh lại đến với một vị thượng nghị sĩ ở bang do một người của đảng Cộng hòa làm thống đốc. Ông Johnson hiện đang được chữa chạy, nhưng chưa biết sống chết hoặc khả năng làm việc sau khi được xuất viện sẽ như thế nào và cả hai đảng chính trị lớn nhất này ở Mỹ đều hồi hộp nín thở theo dõi. Rất hiếm khi một cơn bạo bệnh lại có thể có những tác động chính trị sâu sắc đến như vậy ở nước Mỹ. Đúng là mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.