Gian nan gắn đồng hồ nước

16/11/2012 03:15 GMT+7

Ước mơ có nước sạch cháy bỏng trong lòng người dân vùng nước giếng ô nhiễm, nhưng để được gắn đồng hồ nước lại là một hành trình hết sức cam go.

Bên có bên không

Nhiều hộ dân khát nước sạch ở dọc đường Hưng Nhơn thuộc tổ 8, ấp 2, xã Tân Kiên, H.Bình Chánh, TP.HCM ngày đêm nhìn qua bên kia đường (thuộc địa phận ấp 3, xã Tân Kiên) mà ngậm ngùi, khi ở đó dân được dùng nước sạch ào ào, còn bên đây vẫn cứ... giếng khoan nhiễm phèn.

Ông Phan Thành Khoắn, tổ trưởng tổ 8, ấp 2 nói: “Nhà tôi xài mãi nước giếng nhiễm phèn, nhiễm mặn đến nỗi sợ... nước. Thấy bên kia đường nước sạch về, ai cũng mừng, nghĩ mình cũng sẽ có nhưng chờ mãi vẫn im re. Đã nhiều lần tôi phản ánh nguyện vọng của dân đến xã, huyện, họ nói sẽ ghi nhận, truyền đạt đến công ty cấp nước nhưng giờ chúng tôi vẫn phải xài nước ô nhiễm”.

Người dân ở các con hẻm trên đường Lê Văn Lương thuộc xã Nhơn Đức, H.Nhà Bè cũng có chung nỗi niềm như vậy. Khi đường ống nước lớn về dọc đường Lê Văn Lương, người dân ai cũng mừng. Thế nhưng, gần một năm trôi qua, các hộ trong các hẻm vẫn dài cổ chờ nước. Ông Phạm Tấn Hùng, tổ trưởng tổ 7, ấp 3, xã Nhơn Đức, cho biết: “Hồ sơ xin cấp nước của bà con trong tổ chúng tôi đã chuyển lên xã để chuyển cho Công ty CP cấp nước Nhà Bè cách đây hơn 6 tháng, nhưng đến nay nhiều hộ dân vẫn chưa được cấp nước”.

Liên quan đến thủ tục xin gắn đồng hồ nước, ông Phạm Tấn Hùng cho biết thêm: Nhiều hộ dân không được gắn đồng hồ nước vì lý do rất... lãng xẹt. Ở vùng này đất rộng, cha mẹ thường cắt đất cho con cái để xây nhà. Khi con cất nhà, có số nhà trùng với số nhà cha mẹ, anh em gần đó. Khi xin gắn đồng hồ nước, dù 2 hộ khác nhau nhưng trùng số nhà thì họ không gắn cho cả 2 nhà luôn. Chưa hết, một số hộ dân có đất trống phía trước nhà, công ty cấp nước buộc phải xây tường rào phía ngoài đồng hồ nước để bảo vệ thì sẽ gắn, không thì... thôi. Như vậy, để gắn đồng hộ nước, dân phải bỏ ra số tiền lớn xây hàng rào?

25 triệu đồng một đồng hồ nước

Đó là tình cảnh của ông Phạm Công Sớm, tổ trưởng tổ dân phố 3, nhà B3/8 QL1A, ấp 2, xã Tân Kiên, H.Bình Chánh. Ông Sớm cho biết: “Ở trong tổ, do đường ống chưa tới, người dân muốn gắn đồng hồ nước thì tự bỏ tiền bắc đường ống. Nhà tôi cách đường ống 50 m, mỗi mét ống được Công ty cấp nước Chợ Lớn tính khoảng 1 triệu đồng, 50 m ống là 50 triệu, trong khi chỉ có hộ tôi và một hộ nữa có nhu cầu, như vậy mỗi hộ phải bỏ ra 25 triệu đồng mới gắn được đồng hồ nước. Đó là số tiền quá cao, vượt sức của chúng tôi”. Tương tự, các hộ dân ở hẻm B3 cũng xin gắn đồng hồ nước nhưng khi biết mỗi hộ phải đóng 13 triệu đồng, ai cũng lắc đầu bởi đó là số tiền quá lớn với các hộ dân thuộc diện cận nghèo ở đây.

Ông Nguyễn Đức Cường, Phó chủ tịch phụ trách đô thị P.An Phú Đông, Q.12 cho biết: “Năm nào chúng tôi cũng kiến nghị quận và Công ty TNHH một thành viên cấp nước Trung An nhanh chóng đầu tư hệ thống nước sạch cho bà con xài. Nhưng vì thiếu kinh phí nên đến nay vẫn chưa giải quyết được. Vì sức khỏe cộng đồng, chúng tôi kiến nghị thành phố, công ty cấp nước cần nhanh chóng đầu tư hệ thống  cấp nước để  dân có được nước sạch...”.

Thanh Đông - Từ Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.