Gấp rút tiếp nhận lưới điện nông thôn

28/02/2014 16:46 GMT+7

Theo chủ trương của Chính phủ, từ năm 2015, ngành điện sẽ thống nhất quản lý và bán điện trực tiếp đến các hộ dân nông thôn và 100% người dân nông thôn được hưởng chính sách giá điện chung của Chính phủ.

Theo chủ trương của Chính phủ, từ năm 2015, ngành điện sẽ thống nhất quản lý và bán điện trực tiếp đến các hộ dân nông thôn và 100% người dân nông thôn được hưởng chính sách giá điện chung của Chính phủ.

 Gấp rút tiếp nhận lưới điện nông thôn
Tổng công ty điện lực miền Bắc đặt mục tiêu tiếp nhận xong lưới điện hạ áp nông thôn trong năm 2014 - Ảnh: Ngọc Thắng

Thống kê của ngành điện cho thấy, đến nay, 100% số huyện, 99% số xã, với khoảng 96,8% số hộ dân nông thôn thuộc các tỉnh, thành phía Bắc đã có điện lưới quốc gia. Ông Nguyễn Phúc Vinh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty (TCT) Điện lực miền Bắc cho biết, đơn vị đã và đang phối hợp với 27 tỉnh, thành phố ở khu vực miền Bắc để triển khai “Chương trình đưa điện lưới đến các thôn, bản khu vực miền núi, biên giới và hải đảo giai đoạn 2013-2020”, quản lý và bán điện trực tiếp đến các xã và hộ dân có điện, hỗ trợ và bù đắp các khoản chi phí sau đầu tư để người dân được hưởng giá điện ưu đãi của Chính phủ.

 Cùng với thành công khi lần đầu tiên đưa điện lưới bằng cáp ngầm ra huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh), tính đến cuối năm 2013, TCT Điện lực miền Bắc cũng đã tiếp nhận lưới điện ở gần 4.000 xã biên giới hải đảo, nông thôn; thực hiện bán điện trực tiếp cho hơn 30 triệu người dân nông thôn với giá quy định của nhà nước, trong đó, có hơn 2 triệu hộ nghèo được hưởng chính sách trợ giá điện của Chính phủ. Ông Vinh cho biết, trong năm 2013, TCT đã đầu tư gần 8.000 tỉ đồng cho xây dựng, sửa chữa, nâng cấp lưới điện nông thôn, và đây cũng là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014, song hành với việc nâng cao chất lượng điện áp khu vực này.

“Đối với phát triển lưới điện nông thôn, miền núi, TCT sẽ phấn đấu đến 2015 bán điện đến 100% số hộ dân nông thôn, đảm bảo tất cả mọi hộ dân đều được sử dụng giá điện theo quy định. Đến nay, còn gần 1.000 xã thuộc dự án “Năng lượng nông thôn 2 sẽ tiếp tục tiếp nhận xong trong năm 2014 là xong”, ông Vinh cho biết.

Còn theo ông Vũ Thanh Liêm, Giám đốc Công ty Điện lực Hà Nam, hiện đơn vị này đã hoàn thiện hồ sơ để tiếp nhận 5/9 HTX xã đang trực tiếp bán điện đến hộ dân nông thôn và vận động 4 HTX còn lại bàn giao hồ sơ cho ngành điện trong năm 2014 để thống nhất quản lý về một đầu mối; đồng thời với đó, đơn vị sẽ đầu tư nâng cấp, sửa chữa lưới điện để giảm tổn thất điện năng, đảm bảo chất lượng điện phục vụ khách hàng: “Trước khi chúng tôi tiếp nhận lưới điện nông thôn về thì tổn thất lên tới 25-30%. Thế nhưng, sau khi củng cố hệ thống đo đếm, sửa chữa cải tạo tối thiểu giai đoạn 1, tình trạng tổn thất điện năng đã giảm đáng kể. Hiện, trên địa bàn toàn tỉnh, bình quân tổn thất điện năng ở vùng nông thôn khoảng 15-17%. Mục tiêu trong năm 2014, lưới điện nông thôn của chúng tôi sẽ giảm còn 12-15%”, ông Liêm cho hay.

Tuy nhiên, dù số xã phải tiếp tục thực hiện tiếp nhận lưới điện hạ áp không còn quá nhiều, nhưng việc thực hiện vẫn gặp khó khăn. Một số địa phương vẫn khuyến khích cho các HTX dịch vụ điện năng bán điện trực tiếp tới hộ dân nhằm tạo cơ chế cạnh tranh. Điều này đang tạo ra những mâu thuẫn trong chính chủ trương chính sách mà Chính phủ kiên trì thực hiện là ngành điện sẽ thống nhất quản lý và bán điện trực tiếp đến các hộ dân nông thôn, và 100% người dân nông thôn được hưởng chính sách giá điện chung.

Bất cập khác là ngoài chất lượng điện áp ở khu vực nông thôn nhiều nơi không được cải thiện, tổn thất điện cao, nhiều HTX sau khi bàn giao cho ngành điện còn tồn tại nợ đọng lại hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng tiền điện, gây thất thoát, lãng phí lớn cho nhà nước, nhiều đơn vị điện lực địa phương mong muốn có sự thống nhất trong chính sách quản lý để thực hiện có hiệu quả.

Linh Phạm
THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.