Tận dụng lợi thế

05/05/2014 03:00 GMT+7

Trong chuyến đi châu Phi đầu tiên kể từ khi nhậm chức thủ tướng Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường đến Ethiopia, Nigeria, Angola và Kenya. Trung Quốc chủ ý tạo cân bằng về địa lý khi dàn trải các điểm đến và tạo điểm nhấn khi tránh những nơi quan trọng không kém nhưng hiện quan hệ song phương có vướng mắc. Điều đáng chú ý nữa là ngay trước khi Thủ tướng Lý Khắc Cường đến châu Phi, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã công du châu lục, cũng thăm Ethiopia và Angola.

Chuyến đi của ông Lý Khắc Cường không chỉ khẳng định sự quan tâm và ưu tiên rất cao mà Trung Quốc dành cho châu Phi mà còn cả chủ định tận dụng lợi thế và khai thác ưu thế hiện có ở châu lục này. Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi, bỏ xa tất cả những bên khác. Đương nhiên là các đối tác bên ngoài cũng đang nỗ lực đuổi kịp và vượt Trung Quốc bằng nhiều cách khác nhau và với những lợi thế riêng. Vì thế, Trung Quốc phải tiếp tục chủ động và cả trả giá để duy trì ưu thế nổi trội ở đây.

Quan hệ chính trị tốt đẹp, viện trợ hào phóng, tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng, không đặt điều kiện chính trị, không phê phán tình hình dân chủ nhân quyền, xây dựng những công trình lớn làm quà tặng như trụ sở Liên minh châu Phi ở thủ đô Addis Abbeba của Ethiopia, trụ sở quốc hội hay sân vận động ở nhiều nơi khác. Đó là phương cách Trung Quốc tranh thủ và hợp tác với châu Phi. Đồng tiền không chỉ gắn liền với khúc ruột mà đi trước còn là đồng tiền khôn. 

Thảo Nguyên

>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
>> Lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc, Nga
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Bị đối tác Trung Quốc chơi xấu
>> Lũ hoành hành ở Trung Quốc, 25 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.