Noel: Lễ hội chung cho mọi người

23/12/2007 09:52 GMT+7

(TNO) Không khí chào mừng Giáng sinh đã tràn ngập mọi phố phường Đà Nẵng. Tại những vị trí bắt mắt trong từng ngôi nhà đến nhà hàng, khách sạn, quán cà phê lẫn những cửa hàng bán áo quần, điện thoại di động… đâu đâu cũng thấy những cây thông xanh, trắng, kim tuyến... được trang hoàng lộng lẫy. Tiết trời se lạnh nhưng không khí Giáng sinh đã khiến mọi người ấm lòng.

Noel: Cơ hội vui chơi

Ở Việt Nam, đạo Phật là tôn giáo được hầu hết người dân tin theo, nhưng Noel vẫn được mọi người chào đón hết sức nồng nhiệt, ngay cả với những người không cùng tín ngưỡng, đặc biệt những năm gần đây, khi nền kinh tế ngày càng phát triển. Có 2 mốc quan trọng trong lịch sử đánh dấu sự hòa nhập của người Công giáo với toàn xã hội, thứ nhất, năm 1955, pháp lệnh quy định các ngày nghỉ trong năm có cả ngày Noel (và ngày Phật đản); thứ hai, sau Cộng đồng Vatican 2 (1962-1965) Công giáo có chủ trương hòa nhập với truyền thống văn hóa Việt Nam, Noel đã không còn hoàn toàn mang tính chất của một nghi lễ tôn giáo đơn thuần. Bên cạnh đó, khi Việt Nam mở cửa hội nhập, hầu hết người dân đã coi Noel là một lễ hội lớn đặc biệt trong năm, đồng thời cũng là một dịp để mọi người cùng vui chơi, thư giãn.

Chị Bạch Hoa Tiên, chủ cửa hàng Trường Lợi (164 Hùng Vương, Đà Nẵng) cho biết: “Năm nay, do tập trung tiền đổ xô đi mua mũ bảo hiểm trong đợt kiểm tra ngày 15.12 nên nhu cầu sắm sửa của người dân trong dịp Noel chậm hơn những năm trước, gần đến ngày 19.12 sức mua mới thực sự “nóng”. Một điều rất vui và lạ khi những người “ngoại đạo” còn chi mạnh tay hơn so với cả những người có đạo. Họ nô nức đi mua sắm, tặng quà và gửi thiệp cho nhau, trong đó, thanh niên là những người tham gia nồng nhiệt nhất”.

Những đêm cận Noel, mọi người thường đổ xô về trung tâm thành phố Đà Nẵng, trên những đường chính như Trần Phú, Hùng Vương, Phan Châu Trinh… dày đặc người và ai cũng diện những bộ cánh đẹp nhất, thời trang nhất. Thói quen của người Đà Nẵng đón Noel là tập trung tại nhà bạn hoặc đến một nhà hàng, quán cà phê, vũ trường… để ăn uống, vui chơi. Không bỏ lỡ một dịp mang lại doanh thu lớn, tất cả những địa điểm kinh doanh đều tung ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách.

Bạn Nguyễn Song Miên Thảo (23 tuổi, khu số 4 Nguyễn tri Phương) vui vẻ nói: “Không theo đạo nhưng đến Noel, em thích hòa mình vào không khí nô nức, nhộn nhịp chung với mọi người, nhìn ngắm nét hân hoan trên khuôn mặt của từng người, thưởng thức giai điệu đặc trưng của những bài hát về Noel và “chui” vào nhà thờ lắng nghe âm điệu du dương của những bài thánh ca”.

Noel: Mùa tình yêu

Lực lượng tham gia đông nhất, góp phần làm “nóng" phố phường đêm Noel là lứa tuổi thanh niên. Tại cửa hàng Mỹ Ngọc (Hùng Vương) một chàng trai khoảng 25 tuổi ngượng nghịu nói: “Giáng sinh là dịp để bạn bè chúng em vui vẻ gặp mặt, hội hè hay tặng quà cho nhau. Em đã chọn một đôi thiên nga bằng thủy tinh để tặng cho cô ấy”. Rất nhiều thanh niên - cả nam lẫn nữ - đều “thú nhận” rằng, trong đêm Noel họ không thể thiếu nhau, đó là đêm của tình yêu. Nếu có "chín giận, mười hờn”, gần đến dịp lễ những cặp tình nhân thường làm hòa với nhau để trong đêm Noel lạnh giá, họ vẫn được tay trong tay đi dạo nhìn ngắm phố phường. Một phụ huynh cũng thừa nhận, bình thường, họ “cấm cửa” con gái trước 22 giờ nhưng đêm Noel cũng cho con gái đi chơi quá 24 giờ.

Đối với những con chiên ngoan đạo, Giáng sinh mang một ý nghĩa rất thiêng liêng nên đêm Noel họ đều làm lễ tại nhà thờ. Những đôi nam thanh nữ tú đang yêu nhau bao giờ cũng quỳ trước Chúa để xin một tình yêu trong lành, thánh thiện, suốt đời được ở bên nhau. Không chỉ với lớp trẻ, những người trung niên cũng cảm thấy buồn, cô đơn  khi trong đêm Noel mà không có một người thân bên cạnh. Không ai biết tự bao giờ nhưng tình yêu, niềm tin và hy vọng đã là thông điệp tỏa sáng trong đêm Noel. Có thể là những mối tình chớm nở, cũng có khi là những mối tình đã qua 2 - 3 mùa Noel hoặc nhiều hơn nữa...

Năm nay, chắc chắn, cũng giống như bao mùa Noel đã qua, đúng 12 giờ khuya, chuông nhà thờ lại đổ báo hiệu một mùa Giáng sinh an lành đã về.

Thu Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.