Ông giám đốc mê tem

20/06/2013 11:21 GMT+7

Tem bưu chính của hơn 100 nước trên khắp 5 châu được ông tập hợp trong bộ sưu tập Bàn tay (hand) với khoảng 1.000 con.

Tìm tem từ châu Phi

Bộ sưu tập Bàn tay với 5 khung tem được ông Trần Văn Địch, Giám đốc Bưu điện Quảng Nam sắp xếp theo trình tự thời gian từ bàn tay của con tinh tinh đến bàn tay con người hiện đại. Qua tem, người xem có thể thấy rõ nhiều hoạt động của bàn tay tổ tiên loài người, đến công cuộc xây dựng thế giới như hôm nay. Ông Địch nói: “Chỉ có con người mới có bàn tay và tôi đem điều đó xâu chuỗi trong bộ sưu tập để kể một câu chuyện về sự tiến hóa của loài người… Hình ảnh bàn tay xuất hiện trên tem khá nhiều nhưng chỉ đến khi tôi tiếp xúc với câu thơ “Bàn tay ta làm nên tất cả/Có sức người sỏi đá cũng thành cơm (thơ Hoàng Trung Thông), tôi mới có ý tưởng để hoàn thành bộ sưu tập này”. Ông Địch mê tem từ thời đi bộ đội, đó là khi ông nhận được những bức thư do người thân gửi từ quê nhà. Ông xem như đó là một kỷ vật quý trong đời người lính. Tem trên thư ông nhận được không đủ để thỏa mãn niềm đam mê, ông tranh thủ xin của bạn bè, của bà con. Dần dà, ông có trong tay hàng ngàn con tem có giá trị. Tuy vậy, ông Địch vẫn nhìn nhận, hơn 30 năm về trước, ông chơi theo kiểu tự phát mà chưa tính đến sự logic, tạo dựng ý nghĩa cho mỗi bộ tem. “Vào ngành bưu điện, tôi mới thật sự chú tâm đến việc tập hợp các con tem vào một chủ đề. Con tem chỉ phát huy đúng giá trị khi nó được đặt vào một chỉnh thể thống nhất… Bộ Bàn tay là một chỉnh thể như thế. Tôi đã dồn hết tâm sức để lắp ghép đúng 5 khung tem mà qua đó tôi có thể kể được một câu chuyện kỳ diệu về bàn tay con người”, ông Địch tâm sự. Hỏi ông con tem nào quý nhất trong bộ sưu tập, ông cười bảo, con tem nào cũng quý bởi để có 1 con tem ưng ý ông đã mất rất nhiều thời gian và tiền bạc. Nhưng theo ông Địch, quý nhất là con tem ông mua được từ châu Phi xa xôi, Ghana. Ông kể, con tem này chính là “chốt” của một câu chuyện ông đang “kể” dở dang thông qua sự lắp ghép các con tem. Tình cờ một lần lên mạng, ông sướng rơn khi bắt gặp con tem đang cần nằm tại Ghana. “Khi tìm thấy tôi liền liên hệ với chủ sở hữu và được ra giá 200 USD. Tôi đồng ý rồi nhờ bạn bè ở Hà Nội nhận giúp, sau hơn 10 ngày chuyển tiền cho họ. Cầm được con tem trên tay mà lòng tôi rưng rưng”, ông Địch kể lại trong sự vui mừng.

Năm 2008, bộ khung tem “Bàn tay” của ông Địch được Hội Tem Việt Nam chọn là một trong ba bộ sưu tập đại diện người chơi tem cả nước tham dự Triển lãm Tem quốc tế lần thứ 21 tại Trung tâm Thương mại quốc tế Đài Bắc. Bộ sưu tập đã nhận nhiều lời khen ngợi từ hội đồng giám khảo và được ghi nhận bởi giải thưởng bạc đồng. Đây cũng là thành tích cao nhất của người chơi tem Việt Nam tại triển lãm tem quốc tế sau nhiều năm. Mới đây, bộ sưu tập của ông tiếp tục làm nhiều người chơi tem quốc tế thán phục khi dự triển lãm tại Thái Lan vào năm 2012.

Ông giám đốc mê tem
Ông Trần Văn Địch người đang sở hữu bộ sưu tập tem Bàn tay giá trị - Ảnh: Hoàng Sơn

Đam mê và chia sẻ

Dù rất bận rộn với công tác quản lý nhưng ông Địch vẫn không quên bỏ thời gian để sưu tập tem. Bàn tay là bộ sưu tập tem lớn mà cả đời ông ấp ủ và ông đã thực hiện được điều đó. Ông trải lòng, suốt hàng chục năm chơi tem, ông chỉ giữ lại bộ sưu tập này, xem đó là một thành quả lớn để tưởng thưởng cho chính mình. Còn hàng chục bộ tem khác, ông đang chia sẻ dần cho bạn chơi, tặng người ông quý mến và hơn hết là truyền lại cho giới trẻ “ngọn lửa” đam mê của mình. Với ông Địch, đam mê tem là không chỉ vui, hạnh phúc khi tìm được một con tem mà đam mê còn là sự chia sẻ. “Để có một con tem ưng ý, có khi phải lui tới thuyết phục người ta đến rớt răng… Có lần, biết một người đang giữ một con tem hết sức quý giá tại Hà Nội. Vì người này là một cựu binh đã lớn tuổi nên tôi có thuyết phục thế nào họ cũng không muốn xa rời kỷ vật của họ… Nhiều lần lui tới chuyện trò, cuối cùng một hôm ông này chấp nhận mở chiếc rương rồi trao luôn cả con tem lẫn bì thư đó cho tôi. Đó là con tem về Bác Hồ tại Hội nghị thành lập Đảng tại Hương Cảng. Quý giá là thế nhưng tôi đã chia sẻ cho bạn chơi khác…”, ông Địch nói. Theo ông Địch, chơi tem là một thú chơi hết sức nhân văn mà trong đó mỗi người chơi đều không muốn một con tem nào đó “lẻ bạn”. Do mỗi con tem đều có ý nghĩa tự thân và sẽ ý nghĩa lớn hơn nếu nằm trong chỉnh thể nên khi một người chơi tem tìm đến ông, ông sẵn sàn nhượng lại con tem mà họ đang cần. Bản thân ông Địch cũng từng đổi được một con tem quý giá chỉ bằng… một lon sữa. “Sưu tập tem là một cuộc chơi nhân văn, liên kết giữa người với người rất nhanh. Hiểu ra giá trị của cuộc chơi đó, người chơi vui vẻ trao đổi nhau chỉ với giá danh nghĩa dù đó là một con tem quý”, ông Địch nói.

Người trẻ nên chơi tem

Theo ông Trần Văn Địch người trẻ chơi tem cũng là cách tự rèn luyện tính kiên trì, theo đuổi mục đích, rèn tư duy phát triển khi phải “động não” để dẫn dắt câu chuyện trong từng bộ tem. Ngoài ra, theo ông Địch, sưu tập tem là một thú chơi bổ ích cho người trẻ, giúp rèn trí nhớ tốt hơn và cũng để hạn chế những thú chơi vô bổ khác.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.