Người Sài Gòn và điêu khắc ngoài trời

13/12/2007 23:53 GMT+7

Trong cuộc họp báo sáng 12.12, họa sĩ Uyên Huy (Hội Mỹ thuật TP.HCM) thừa nhận: "Thành phố của chúng ta đi sau các địa phương khác trong việc tổ chức thiết kế và trưng bày các tác phẩm điêu khắc ngoài trời".

Thực ra vài năm trở lại đây, Hội Mỹ thuật TP.HCM cũng đã từng tổ chức nhiều trại sáng tác điêu khắc ngoài trời (ở Khu công nghệ cao Q.9, Công viên Gia Định, các khu du lịch Bình Quới, Văn Thánh...). Tuy nhiên, đó chỉ là những trại sáng tác bị giới hạn trong khoảng thời gian nhất định, lại bị "bao bọc" trong một không gian hẹp, chưa thật sự gần gũi với đời sống thường ngày của người dân Sài Gòn.

Lần đầu tiên một cuộc triển lãm điêu khắc ngoài trời thoát khỏi những hạn chế kể trên, đem lại một góc nhìn mới mẻ và làm phong phú thêm cho đời sống tinh thần của người dân Sài Gòn sẽ diễn suốt 1 tháng (từ 15.12.2007 - 15.1.2008) tại Công viên Bách Tùng Diệp (góc Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lý Tự Trọng, Q.1) với chủ đề Đời sống tinh thần người Sài Gòn.

Tham gia triển lãm có 9 nhà điêu khắc với 25 tác phẩm đa chất liệu (đá, sắt, nhôm, inox...). Các tác phẩm được trưng bày trong một không gian mở, mỗi tác phẩm được bố trí kết hợp hài hòa với các vườn tiểu cảnh, nghệ thuật chiếu sáng để đạt được hiệu ứng mỹ thuật cao nhất. Ở đó chúng ta có thể cùng thăng hoa, bay bổng với Cất cánh 1, 2, 3 (nhôm, Vĩnh Đô), lắng nghe tiếng thì thầm của Đá thức 1, 2, 3 (đá, Ngô Liêm), hoặc hoài niệm về những huyền sử cội nguồn dân tộc với Đồng bào (tổng hợp, Hoàng Tường Minh), Huyền thoại Tiên Dung - Chử Đồng Tử (tổng hợp, Trần Thanh Nam), sự tương tác giới tính âm dương với Ngai 1, 2 - Phơi (tổng hợp, Trần Việt Hưng), giá trị truyền thống gia đình Chuỗi, Gia đình (đá, Phan Phương), Huynh đệ, Tình yêu vĩnh cửu (đá, Lương Văn Thạnh)...

Trong ngày khai mạc (15.12), Ban tổ chức (Hội Mỹ thuật TP.HCM, Công ty TNHH tư vấn và dịch vụ xây dựng Đất Lành và Công ty công trình công cộng Q.1) sẽ bán đấu giá 3 tác phẩm: Đồng bào (Hoàng Tường Minh) - giá khởi điểm 3.000 USD; Cây đàn (Phan Phương) - 3.000 USD và Đá thức 1 (Ngô Liêm) - 2.000 USD. Toàn bộ tiền đấu giá sẽ được chuyển cho UBND TP.HCM gửi tặng đồng bào lũ lụt miền Trung. Ngoài ra, để thu hút nhiều công chúng, trong khuôn khổ của triển lãm còn có một số hoạt động khác: 2 đêm nhạc flamenco (16.12 và 6.1.2008); đêm Giáng sinh cho trẻ em khuyết tật và mồ côi (24.12); giao lưu với Hội Kiến trúc sư TP (29.12), Hội xe cổ (30.12), CLB Doanh nhân (4.1.2008) và với CLB Các lãnh sự quán (12.1.2008).

TP.HCM ngày càng xuất hiện nhiều tòa nhà cao tầng, các khu thương mại, khu đô thị mới. Sự hiện đại và năng động thêm rõ nét nhưng lại thiếu vắng trầm trọng những tác phẩm nghệ thuật được đặt đúng nơi, đúng chỗ để tạo độ "mềm" và thông thoáng trong một "không gian hộp" như vậy. Triển lãm điêu khắc ngoài trời 2007 tại Bách Tùng Diệp là một thể nghiệm tuy muộn nhưng rất cần thiết cho đời sống tinh thần của người dân Sài Gòn.

Hà Đình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.