Trinh sát kể chuyện - Kỳ 9: “Xin cơm” trùm ma túy

17/10/2012 00:10 GMT+7

Sau nhiều thủ tục, cuối cùng Phó giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Thanh Hóa, đại tá Nguyễn Văn Bính cũng cho phép tôi được tiếp xúc với trinh sát nội tuyến Hà Thọ Mùi thuộc Phòng Cảnh sát phòng chống ma túy (CSPCMT) Công an Thanh Hóa, người đã có thâm niên gần 10 năm thâm nhập phá án các đường dây ma túy.

>> Trinh sát kể chuyện: SBC đẹp trai>> Trinh sát kể chuyện - Kỳ 2: Cao thủ taekwondo bắt cướp
>> Trinh sát kể chuyện - Kỳ 3: Người mê săn bắt cướp
>> Trinh sát kể chuyện - Kỳ 4: Thiện xạ trên đường phố
>> Trinh sát kể chuyện - Kỳ 5: Nghĩa “đen” phá án
>> Trinh sát kể chuyện - Kỳ 6: Cư “hình sự” giải mã trọng án
>> Trinh sát kể chuyện - Kỳ 7: Đấu trí tội phạm
>> Trinh sát kể chuyện - Kỳ 8: Bông hồng thép

Trong ký ức của mình, trinh sát Mùi vẫn không thể nào quên chuyên án 407N đầu năm 2005, khi anh được thả xuống ven đường ở khu vực biên giới Việt - Lào với nhiệm vụ phải tiếp cận cho bằng được tên trùm ma túy khét tiếng Thao Văn Sung ở bản Pá Hộc, xã Pù Nhi, H.Mường Lát (Thanh Hóa).

3 quả lựu đạn “lép”

Trong vai một sinh viên học ngành lâm nghiệp đi thực tế, Mùi vào xã Pù Nhi xin giấy giới thiệu về các bản. Tuy nhiên khi đến nhà Thao Văn Sung, trưởng bản không dám dẫn Mùi vào nhà, bởi theo ông thì “thằng Sung lạ lắm, nó bị ma ám từ lâu rồi. Người lạ vào nhà là nó đuổi đánh ngay à”.

Thấy hàng xóm của Sung đánh tranh lợp mái nhà, Mùi ngồi xuống đánh giúp. Suốt buổi chiều hôm đó, Mùi đã âm thầm quan sát và ghi nhận được biển số của gần 10 chiếc xe máy thì thụt ra vào nhà Sung. Tất cả những người gõ cửa chính của ngôi nhà đều bị Sung chửi mắng đuổi đi, tuy nhiên có một số người đã vào nhà Sung qua cửa bếp và trên tay người nào cũng xách một túi hoa quả.

Sau hai ngày theo dõi, Mùi vẫn không thể nghĩ ra cách để tiếp cận ngôi nhà tên trùm ma túy. Đến trưa ngày thứ ba, thấy vợ Sung đang cố gắng khởi động chiếc máy nổ để xát lúa, Mùi đã chớp lấy cơ hội bước nhanh đến hiên nhà giúp vợ Sung quay máy. Vừa nghe tiếng người lạ, từ trong nhà Sung vác mã tấu xông ra áp sát Mùi. “Mày vào nhà tao làm gì?”, Sung rít lên bằng thứ tiếng Kinh lơ lớ. “Em là sinh viên đi thực tập. Từ sáng đến giờ chưa có gì ăn. Em xin xát gạo giúp anh chị để xin bát cơm”, Mùi bình tĩnh ứng biến. “Mày đói à. Đói thì quay máy sao được, cơm trong bếp ấy”, vợ Sung thật thà nói. Chỉ chờ có thế, Mùi bước thẳng vào bếp lấy bát xúc cơm trong chiếc nồi đồng to đùng bên bếp, khiến Sung không kịp phản ứng. Chỉ trong chưa đầy 2 phút, mọi ngóc ngách trong ngôi nhà của tên trùm ma túy đã được Mùi vẽ lên trong đầu.

Từ những thông tin do Mùi cung cấp, chiều 21.3.2005, Công an Thanh Hóa phối hợp với bộ đội biên phòng bao vây nhà Sung. Tuy nhiên, cuộc tấn công bất ngờ này cũng vấp phải sự kháng cự quyết liệt của trùm ma túy. Đến khoảng 21 giờ 30, để mở đường máu trốn sang Lào, Sung đã âm thầm rời ngôi nhà với khẩu súng và lựu đạn trong tay. Nhưng sau khi ném đến quả lựu đạn thứ 3 không nổ, tên trùm ma túy đã bị lực lượng phá án nổ súng tiêu diệt.

Lý giải về nguyên nhân lựu đạn “lép”, Mùi phân tích, do thường xuyên để lựu đạn ở đầu giường nên Sung đã cẩn thận dùng dây buộc chặt chiếc mỏ vịt lại, nên dù đã rút chốt, những chiếc mỏ vịt không bật ra nên lựu đạn đã không nổ… “Hôm ấy quả lựu đạn mà nổ, chắc bây giờ cả 4 anh em chúng tôi đều xanh cỏ rồi”, Mùi nói.

Trinh sát kể chuyện
Lãnh đạo Công an Thanh Hóa họp quyết định bủa lưới bắt tên trùm ma túy xuyên quốc gia Giàng A Chính - Ảnh: N.M

Đơn độc giữa “bầy sói”

Nếu Thao Văn Sung là tên trùm chỉ chuyên cố thủ tại nhà riêng, thì Giàng A Chính (37 tuổi), ở bản Khằm 2, xã Trung Lý, H.Mường Lát (Thanh Hóa) lại là một tay xảo quyệt trong nghề buôn ma túy.

Núp dưới danh nghĩa là một giám đốc doanh nghiệp, suốt 15 năm Chính đã thiết lập một đường dây buôn bán ma túy quy mô lớn với địa bàn hoạt động từ Lào Cai, Thanh Hóa, Lai Châu, Hòa Bình đến Đắk Lắk. Đặc biệt, Chính còn vươn vòi bạch tuộc sang tận các nước Lào, Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan… Táo tợn hơn, tên này còn trồng hẳn những trang trại anh túc bên Lào và thuê người chế biến, sản xuất ma túy rồi vận chuyển sang Việt Nam đưa đi các nước tiêu thụ. Lực lượng cảnh sát và bộ đội biên phòng đã nhiều lần giăng lưới nhưng đều thất bại trước sự xảo quyệt của y. Trong giới buôn bán ma túy, nhiều kẻ vốn là bạn hàng của Chính nhưng đã bị chính tên trùm này bán đứng. Một mặt hắn vừa bán hàng cho các đối tượng, đồng thời lại cho đàn em báo với các cơ quan chức năng bắt giữ bạn hàng. Việc làm này của y nhằm tạo ra sự khan hiếm hàng để dễ bề thao túng.

Cuối năm 2011, sau rất nhiều nỗ lực, các trinh sát đã dụ được Chính ra khỏi hang ổ để tổ chức bắt giữ, nhưng đến phút cuối cùng, Chính thông báo hủy giao dịch với lý do: “Tôi xem chân gà thấy điềm xấu nên không thể đi”. Vậy là bao công sức của Mùi và các đồng đội đành đổ xuống sông, xuống biển. Qua rà soát các mối quan hệ của Chính, lực lượng trinh sát đã xác định được đối tượng Văn Thị Bình, ngụ tại thị xã Sầm Sơn là kẻ chuyên môi giới và vận chuyển ma túy cho Chính, đồng thời Bình là tình nhân của tên trùm ma túy này. Và Ban chuyên án đã giao nhiệm vụ cho Mùi phải tiếp cận Bình để thông qua đối tượng này “điều” tên Chính rời hang ổ.

Trinh sát kể chuyện
Giàng A Chính bị bắt giữ - Ảnh: N.M

Sau nhiều lần thử thách, cuối cùng Bình và Chính đã tin Mùi là một khách “sộp” từ Tây nguyên ra “ăn” hàng, nên Chính đã quyết định cùng đồng bọn rời hang ổ xuống TP.Thanh Hóa thực hiện một “phi vụ” làm ăn lớn. Sau khi cho đàn em kiểm tra, nghe ngóng và nhiều lần thay đổi địa điểm, Chính quyết định bố trí điểm giao hàng tại TP.Thanh Hóa, còn hắn trực tiếp đứng ra nhận tiền từ Mùi tại một địa điểm ở H.Yên Định.

Mặc dù đơn độc giữa bầy sói và bị Chính giám sát gắt gao, nhưng bằng những “ngón nghề” tinh thông, Mùi vẫn bảo đảm liên lạc thông suốt để Ban chuyên án tổ chức lực lượng đồng thời “cất lưới” tại 2 địa điểm cách nhau gần 50 km. Chính và đồng bọn bị bắt giữ với tang vật là 4 bánh heroin. Mở rộng chuyên án, cơ quan CSĐT còn phát hiện thêm Chính cùng đồng bọn đã thực hiện trót lọt nhiều vụ buôn bán, vận chuyển khác với số lượng lên tới hàng trăm bánh heroin...

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.