Từ trận thua 0 - 1 của tuyển U.23 Việt Nam, chúng ta suy nghĩ...

18/12/2005 16:54 GMT+7

Không ai trách gì về trận thua của đội tuyển U.23 Việt Nam trước Indonesia. Mọi người chỉ tiếc cho sự kém may mắn của đội tuyển chúng ta.

Suốt hiệp 1, các tuyển thủ Việt Nam chơi hay hơn hẳn trận gặp Brunei mà ta thắng 5-1 trước đó. Một tuyển thủ cũ của bóng đá Việt Nam ngồi xem ti vi cùng với tôi khi hết hiệp 1 của trận đấu đã nhận xét rằng Indonesia không có cửa ăn chúng ta.

Bàn thắng của bạn vào phút 75 có thể nói là ngoạn mục, nhưng nhìn chung thế trận thì việc Indonesia giành chiến thắng chung cuộc lại không được thuyết phục lắm. Trọng tài cũng là một vấn đề của các giải chứ không chỉ riêng ở trong nước. Khi làm việc với Ban tổ chức các giải U.21, chúng tôi thường có ý kiến với trọng tài rằng, ai cũng mong muốn đội chủ nhà vào sâu, bởi vì chủ nhà vào sâu thì giải thêm hào hứng và dễ thành công, song không thể nào để tiếng còi trọng tài lệch về đội chủ nhà mà bỏ qua thực lực trận đấu. Trong bóng đá chúng ta thường gặp căn bệnh nan y này mà thể thao nói chung không cho phép những việc làm phi thể thao như vậy, nhất là đối với trọng tài - người cầm cân nảy mực.

Việc Quốc Trung và Puwanto bị đuổi vì va chạm không bóng đã làm cho sự căng thẳng ở cả đội bùng lên. Tiếp theo là 3 thẻ vàng cho cả hai đội và 1 thẻ đỏ nữa được tung ra cho Trần Anh Tuấn của đội Việt Nam đã mặc nhiên tạo lợi thế cho đội chủ nhà Malaysia ở trận kế tiếp. Ông Dido đã nói rằng, ông không trách Quốc Trung vì hành động thiếu kiềm chế của một tuyển thủ trẻ, còn huấn luyện viên của Indonesia thì nói thẳng rằng ông trọng tài trận này có vấn đề và tờ báo New Straits Times thì nói rằng trọng tài người Singapore Vijay đã phá hỏng bữa tiệc, vì đã lạm dụng quyền lực và không theo kịp tốc độ trận đấu nên đã rút thẻ phạt cầu thủ mà không cho họ cơ hội sửa chữa.

Tôi sẽ không bàn về trận đấu tối ngày 6.9 nữa, để cho các nhà báo chuyên thể thao có ý kiến, và tôi muốn nói một chút về đội tuyển bóng đá nam U.23 của chúng ta qua hai trận đấu ở SEA Games 21 này.

Những gì chúng ta chuẩn bị được cho các em để vào cuộc chơi lần này là không nhiều. Chỉ hai chuyến đi tập huấn ở Pháp và Hàn Quốc, đá được mấy trận, va chạm ít, kinh nghiệm thi đấu quốc tế chưa nhiều, và cũng nói thật với nhau rằng ta bắt đầu đầu tư cho bóng đá trẻ quá muộn màng. Ông Dido mới chỉ bắt tay nhận đội hình này được hai tháng.

Nhìn các em thi đấu trên sân cỏ Malaysia, chúng ta thật thương và mọi người dành nhiều tình cảm với các em hơn là trách móc. Các em đã lăn xả và thi đấu với một tinh thần hết mình vì màu cờ sắc áo mà tôi nghĩ là không có bất cứ một tính toán nào khác, dù các nhà chuyên môn có lưu ý đến khía cạnh này khía cạnh khác và cầu thủ này cầu thủ kia còn yếu điểm.

Trong suốt hiệp 1 và 15 phút đầu hiệp 2, các tuyển thủ trẻ của ta rất bản lĩnh và hoàn toàn làm chủ sân cỏ dù mất đi từ đầu cầu thủ trụ cột Quốc Trung và hiệp 2 là Anh Tuấn.

Ông Dido đã nói với phóng viên Quốc Anh của Thanh Niên rằng: Nếu các tuyển thủ của chúng ta giữ được lối chơi như hiệp 1 và tuân thủ đúng đấu pháp thì chúng ta đã thắng. Ông cho rằng trận đấu đó chúng ta không hề thua bạn về mọi mặt, chúng ta chỉ thua là không ghi được bàn thắng, và tôi xin được nói thêm rằng 20 phút cuối các tuyển thủ của chúng ta xuống sức quá nhanh (đó là vấn đề mà các thế hệ tuyển thủ của chúng ta đều vấp phải do thể lực yếu).

Trước mắt chúng ta là trận đấu sống còn, tuyển Việt Nam sẽ gặp đội chủ nhà Malaysia vào tối thứ ba 11.9. Ông Dido thì cho rằng đội Việt Nam sẽ chiến thắng dù mất đi hai cột trụ Quốc Trung và Anh Tuấn đã bị trọng tài "tặng" thẻ đỏ.

Nếu trận gặp Indonesia ta kém may mắn thì biết đâu trong trận tới này... và sau khi loại ra mọi sự bất lợi khách quan kể cả bất lợi về trọng tài mà nhìn về thực lực giữa U.23 Malaysia và Việt Nam thì chưa biết "mèo nào cắn mỉu nào"?

Ta còn hy vọng và chờ xem.

Nguyễn Công Khế
(Thanh Niên 10/9/2001)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.