Tòa án Mỹ phạt tập đoàn dược Trung Quốc 162 triệu USD

19/03/2013 17:50 GMT+7

(TNO) Bắc Kinh ngày 19.3 chỉ trích gay gắt phán quyết của một tòa án Mỹ buộc một tập đoàn dược phẩm Trung Quốc phải trả khoản tiền bồi thường trị giá 162 triệu USD.

(TNO) Bắc Kinh ngày 19.3 chỉ trích gay gắt phán quyết của một tòa án Mỹ buộc một tập đoàn dược phẩm Trung Quốc phải trả khoản tiền bồi thường trị giá 162 triệu USD.

Trung Quốc cho rằng phán quyết liên quan đến tội "thao túng giá cả trên thị trường Mỹ" nói trên là vi phạm chủ quyền của nước này, AFP đưa tin ngày 19.3.   

Một tòa án liên bang tại New York hồi tuần trước đã ra lệnh cho tập đoàn Dược phẩm miền Bắc Trung Quốc (NCPC) và một công ty con của tập đoàn này phải trả khoản tiền bồi thường khổng lồ trên sau khi bồi thẩm đoàn cho rằng các công ty này đã thao túng giá của loại vitamin C (xuất từ Trung Quốc) tại thị trường Mỹ.

Vụ xét xử được tiến hành sau khi các công ty Mỹ đâm đơn kiện, tố cáo các hãng sản xuất vitamin C Trung Quốc đã thành lập một tổ chức phi pháp chuyên thao túng giá loại dược phẩm này, khiến giá vitamin C tăng vọt và gây thiệt hại hàng chục triệu USD cho người tiêu dùng Mỹ từ năm 2001.

Bồi thẩm đoàn đã quyết định mức bồi thường là 54 triệu USD, nhưng thẩm phán đã tăng mức này lên gấp ba, 162 triệu USD, vì cho rằng sai phạm có liên quan đến luật chống độc quyền

Được biết, đây là lần đầu tiên các công ty Trung Quốc phải đối mặt với bản án dạng này tại Mỹ.

Ông Shen Danyang, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết các công ty Trung Quốc đã hoạt động theo đúng quy định pháp luật Trung Quốc.

Ông này cũng chỉ trích phán quyết của tòa án Mỹ là “không công bằng và không đúng đắn”.

NCPC, vốn là một trong bốn tập đoàn sản xuất vitamin và kháng sinh lớn nhất Trung Quốc, cho biết sẽ kháng án.

Hoàng Uy

>> “Đánh cược” với thương lái Trung Quốc
>> Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 5 thế giới
>> Nhân viên báo Mỹ tại Trung Quốc bị tố hối lộ quan chức để lấy tin
>> Mỹ “điểm mặt” Trung Quốc về an ninh mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.