Ào ạt ra bắc làm sô lớn

01/03/2014 09:00 GMT+7

Các live show ca nhạc và sô diễn lớn có đầu tư đang dần chuyển hướng ra Hà Nội, bỏ lại thị trường phía nam những chương trình... be bé, định kỳ và bình dân.

Ào ạt ra bắc làm sô lớn
Các ca sĩ Quang Dũng, Mỹ Tâm trong live show Cám ơn tình yêu giữa tháng 2 vừa qua tại Hà Nội - Ảnh: Thế Dương

Sân khấu Hà Nội đang trong thời kỳ sôi động với các sô diễn lớn và “gom” nhiều ca sĩ nổi tiếng phía nam như Hồng Nhung, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà, Kasim Hoàng Vũ, Uyên Linh, Văn Mai Hương… ra biểu diễn. Các nghệ sĩ hải ngoại Tuấn Ngọc, Kỳ Duyên, Quang Lê, Phi Nhung… cũng tấp nập bay ra Hà Nội. Ca sĩ đàn chị Ánh Tuyết, Cẩm Vân lẫn ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi từ cuối năm ngoái đến nay đều nhận khá nhiều sô tại đây.

Các sô được tổ chức trong 5 tháng trở lại đây ở Hà Nội với sự có mặt của dàn sao trong nước và hải ngoại đều bán vé khá tốt. Có thể kể là Cám ơn tình yêu, Đêm nhạc Phú Quang, Thu về trên phố, Giấc mơ thu, Một thời để nhớ, Giấc mơ mùa thu… Trong khi đó, cùng khoảng thời gian, tại TP.HCM ngoài ba chương trình được đầu tư bài bản là live show Cẩm Ly - Minh Tuyết (11.2013), live show Lệ Quyên (tháng 12.2013) và Duyên Dáng Việt Nam (1.2014) thì hầu như chỉ còn những chương trình nhỏ.

Trong tháng 3.2014, sân khấu phía bắc tiếp tục với Ru tình, Hoa có vàng tháng 3, live show Chế Linh, live show Bằng Kiều - Thu Phương tại Hà Nội, live show Tuấn Hưng tại Hải Phòng…

 

Ca sĩ loại A làm sô ở TP.HCM mà bán vé chỉ vài trăm ngàn thì nhà tổ chức chúng tôi làm sao dám đầu tư sô lớn?

Chị Xuân Hòa,
chủ phòng trà Tiếng Xưa

Lý giải cho việc các ông bầu lũ lượt ra bắc bỏ tiền tỉ tổ chức sô, ông bầu Hoàng Tuấn nói: “Đầu tư sô phía bắc giờ an toàn hơn vì bán vé được, dù giá vé cao. Theo tôi, nguyên nhân là Hà Nội không có quá nhiều sự kiện mang tính chất event, quảng cáo cho thương hiệu; tiếp đó là ít, hiếm sân khấu bình dân, ít sô truyền hình thực tế có ca sĩ sao xuất hiện. Khán giả vì thế vẫn chọn sân khấu lớn với các chương trình đầu tư nghiêm túc. Trong khi đó, tình hình trong nam thì ngược lại”. Còn theo đạo diễn Nguyễn Ngọc Thụy thì: “Khán giả miền bắc vẫn yêu thích các loại hình, chương trình mang tính nghệ thuật hơn các sô mang tính giải trí thương mại. Sự bùng nổ của các game show truyền hình, các sô giải trí có tính chất thương mại đã ít nhiều ảnh hưởng đến thị trường giải trí phía nam, làm khán giả cảm thấy nhàm chán, không thiết tha với các sô lớn, giá vé cao. Điều này chứng tỏ thị trường giải trí TP.HCM đang trong giai đoạn có “vấn đề”, chưa tạo ra được tiếng vang gây dấu ấn cho khán giả, đặc biệt là đang rất thiếu các nhân tố mới đủ lực tạo nên sức hút mới với người xem”.

Giải thích của những người làm sô không phải không có cơ sở. Hằng đêm tại TP.HCM vẫn diễn ra những chương trình ca nhạc định kỳ có hoặc không được truyền hình trực tiếp, phát vé mời miễn phí hoặc bán với giá vài trăm ngàn đồng; chương trình các sân khấu bình dân gần sát nhau mà ở đó khán giả được thưởng thức hầu như không thiếu một giọng ca hàng sao, cây hài tên tuổi nào. Các sự kiện quảng bá cho những nhãn hàng (chủ yếu là vé mời) diễn ra liên tục cũng đầy sao. Đó là chưa kể phòng trà sáng đèn đều đặn với các nghệ sĩ nổi tiếng của hải ngoại lẫn trong nước. “Thế thì tại sao chúng tôi phải bỏ bạc triệu để mua vé ở các sô diễn lớn mà đôi khi sự đầu tư về sân khấu, âm thanh, ánh sáng, ý tưởng… làm chưa tới. Ngay cả các live show giờ cũng không đầu tư nhiều như ngày trước nên càng làm khán giả ngán ngẩm bỏ tiền cao mua vé. Đi phòng trà vừa uống nước, vừa gần sao và được trò chuyện, chụp ảnh cùng họ…”, khán giả Cao Minh, ở đường Lý Văn Phức, Q.1, TP.HCM bày tỏ.

Khi được hỏi bao giờ những chương trình lớn trở lại TP.HCM, hầu như các bầu sô đều thở dài. Có người ngập ngừng cho rằng có thể giữa năm hoặc cuối năm, nếu như có dấu hiệu ăn khách. Chị Xuân Hòa (chủ phòng trà Tiếng Xưa, TP.HCM) cho biết thêm: “Ca sĩ loại A làm sô ở TP.HCM mà bán vé chỉ vài trăm ngàn thì nhà tổ chức chúng tôi làm sao dám đầu tư sô lớn? Rồi quanh đi quẩn lại cũng chỉ những gương mặt đã biểu diễn hằng đêm tại các phòng trà, tụ điểm. Ca sĩ hải ngoại về VN hầu như đã gần hết, ca sĩ trong nước đến giờ vẫn chưa có gương mặt trẻ, mới nào thật sự nổi bật thì làm sô lớn có lời ở TP.HCM thời điểm hiện nay là điều không tưởng”.

Dạ Ly

>> Quang Dũng làm liveshow 'Một thời để yêu
>> Quang Dũng, Thanh Ngọc tham gia 'Thay lời muốn nói' tháng 12
>> Ca sĩ Quang Dũng tham gia "Thay lời muốn nói
>> Đêm nhạc "Quang Dũng - Tình ca
>> Quang Dũng và "Tình ca Phạm Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.